svasdssvasds

ขยายมาตรการลดค่าครองชีพต่ออีก 3 เดือน ถึง ก.ย.

ขยายมาตรการลดค่าครองชีพต่ออีก 3 เดือน ถึง ก.ย.

"บิ๊กตู่" เคาะ ขยายมาตรการลดค่าครองชีพ ปชช. สั่งรีดค่ากลั่นน้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ช่วยลดเบนซิน 1 บาท/ลิตร ทันที จ่อชงเข้า ครม. สัปดาห์หน้า

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน และ ประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกันแถลงประชุม มาตรการเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบของประชาชน อันเนื่องมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า

เห็นชอบให้ขยายเวลา มาตรการช่วยเหลือประชาชนบางส่วน ที่ใกล้หมดอายุในเดือนนี้ ออกไปอีก 3 เดือน ไปจนถึง ก.ย. เช่น มาตรการส่วนลด NGV สำหรับแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ส่วนมาตรการที่เพิ่มขึ้นใหม่ คือ ขอความร่วมมือ กลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน ให้นำส่งกำไรส่วนหนึ่งจากการกลั่นน้ำมัน เข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยค่าการกลั่นน้ำมันดีเซล คาดว่าจะจัดเก็บได้ประมาณ 5,000 - 6,000 ล้านบาท/เดือน ซึ่งจะนำเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนการจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซิน คาดว่าจะได้ 1,000 ล้านบาท/เดือน ส่วนนี้จะนำมาลด ราคาน้ำมันเบนซินให้กับผู้ใช้ทันที คาดว่าจะลดลงลิตรละ 1 บาทจากราคาปัจจุบัน

นอกจากนี้จะขอความร่วมมือโรงแยกก๊าซ แบ่งกำไรส่วนเกิน 50% เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน น่าจะจัดเก็บได้ 1,500 ล้านบาท/เดือน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. โดยจะเสนอให้บริษัทเอกชน ที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ส่วนในเมืองหลักสามารถลดหย่อนได้ 1.5 เท่า

ขณะที่การจัดงานอีเวนท์ในต่างจังหวัด นิติบุคคลจะสามารถลดหย่อนภาษีได้เช่นกัน ระหว่างวันที่ 15 ก.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2565 และยังมีมาตรการที่จะขอให้ช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งจะนำเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณาในที่ประชุม ครม. สัปดาห์หน้า ที่ 21 มิ.ย. 2565

related