svasdssvasds

คดีซื้อขายออนไลน์ ฟ้องได้ 24. ชม รักษาสิทธิผู้บริโภค สินค้าไม่ตรงปก-ชำรุด

คดีซื้อขายออนไลน์ ฟ้องได้ 24. ชม รักษาสิทธิผู้บริโภค สินค้าไม่ตรงปก-ชำรุด

คดีซื้อขายออนไลน์ ศาลแพ่ง เปิดให้ผู้บริโภค รับฟ้อง 24 ชม. ไม่ยุ่งยาก ประหยัดเวลาและการเดินทาง เพื่อรักษาสิทธิให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าทางออนไลน์ ไม่จำกัดวงเงิน ย้ำต้องเก็บหลักฐาน ติดตามคดีได้ใน 12 ชม

ปัจจุบันรูปแบบการซื้อ-ขายสินค้าใดๆ ก็ตามผ่านแพลตฟอร์มทางโลกออนไลน์เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมและมีการแข่งขันสูง ด้วยการเป็นคนกลางให้ผู้ขายและผู้ซื้อมาเจอกันผ่านโลกดิจิทัล ได้สะดวกรวดเร็วช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น ค้นหาสินค้าได้ด้วยปลายนิ้ว ส่งสั่งซื้อ จัดส่งถึงบ้าน โดยไม่ต้องอาบน้ำแต่งตัว เดินทางให้เสียเวลา เพียงไม่กี่คลิกก็สามารถได้รับของที่ต้องการ แต่บางครั้งก็อาจไม่โชคดี เจอนักต้มตุ๋นแฝงตัวมาในรูปแบบร้านค้า ที่นับวันยิ่งแนบเนียนและจับผิดได้ยากขึ้น

จำนวนเงินที่คุณสูญเสียไปอาจเริ่มต้นตั้งแต่ หลักสิบ หลักร้อย ไปจนหมื่นแสนบาทก็เป็นได้ แต่ด้วยความเข้าใจว่าการขึ้นโรงขึ้นศาลจะมีแต่ความยุ่งยาก และ เสียเวลา ทำให้สิทธิของผู้บริโภคโดนละเมิดไปโดยคนผิดยังลอยนวลหลอกเงินจากคนอื่นๆ ต่อไป

ด้วยรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนปัจจุบันทำให้ ศาลยุติธรรม ของไทย เปิดช่องทางตอบโจทย์ความต้องการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนโดยการ เปิดให้บริการ แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง โดยให้ใช้ระบบศาลอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบในทุกขั้นตอนของกระบวนการพิจารณา ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรักษาสิทธิผู้บริโภค ประชาชนสามารถดำเนินคดี ติดตามผล ได้ด้วยตัวเอง ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองและราคาสินค้าบริการต่างๆ รอบตัวถีบตัวขึ้นรายวัน จนรายรับและค่าครองชีพที่มีแทบไม่เพียงพอที่จะใช้เพื่อธุระอื่นๆ 

ข่าวเพิ่มเติม

ศาล คดีซื้อขายออนไลน์ ครอบคลุมรูปแบบข้อพิพาท ในการสั่งซื้อแล้วพบสินค้าชำรุด ได้รับของไม่ตรงปก ไม่เป็นไปตามที่โฆษณา สั่งซื้อแล้วไม่ได้สินค้า หรือถูกหลอกลวง เป็นต้น

ภาพกราฟิกประกอบจาก ศาลยุติธรรม
 

สำหรับขั้นตอนการยื่นฟ้อง คดีซื้อขายออนไลน์ ดำเนินการได้ดังนี้ มี 3 ข้อ ดังนี้

  • เข้าไปที่เว็บไซต์ https://efiling3.coj.go.th/eFiling หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ของศาลแพ่ง เริ่มสร้างบัญชีผู้ใช้งาน
  • ล็อกอิน (Log in) เข้าสู่ระบบยืนยันเงื่อนไขการใช้งาน และเลือกเมนูคดีซื้อขายออนไลน์ พร้อมกรอกรายละเอียดคำฟ้อง ประกอบด้วยข้อมูลโจทก์ จำเลย ข้อมูลคำฟ้อง พร้อมแนบเอกสารหรือหลักฐานการซื้อขายสินค้านั้น ๆ มูลเหตุที่เรียกร้อง ข้อมูลความเสียหาย ราคา และสามารถระบุพยานได้ เป็นต้นหากข้อมูลถูกต้องครบถ้วน เจ้าพนักงานคดีจะเสนอคำฟ้องเพื่อให้ศาลรับคำฟ้อง และส่งหมายเรียกแก่จำเลยทางอีเมล เมื่ออีเมลถูกส่งไปยังกล่องข้อความ (Inbox) ของอีเมลจำเลยแล้วจะถือว่าจำเลยได้รับหมายเรียก หรือส่งไปยังทาง SMS หรือช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ อื่น ๆ
  • เข้าสู่กระบวนการของศาลแล้ว ศาลจะดำเนินการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบวันพิจารณาคดี การสืบพยาน และการไกล่เกลี่ยจะดำเนินการผ่านระบบออนไลน์ 

สรุปขั้นตอนการดำเนิน ศาล คดีซื้อขายออนไลน์ 

  • ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • ดำเนินการได้ด้วยตนเอง
  • ไม่ต้องเดินทางมาศาล
  • ติดตามสถานะความคืบหน้า (Tracking) ได้ตลอดด้วยตนเอง

ที่สำคัญอย่าลืมรวบรวมหลักฐานต่าง ๆ  เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ขาย หลักฐานการสั่งซื้อสินค้า และหลักฐานการชำระเงินจากผู้ขาย รวมถึงหลักฐานเช่นวิดีโอที่ถ่ายขณะเปิดกล่อง

ช่องทางการติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการยื่นฟ้อง คดีซื้อขายออนไลน์ ในศาลแพ่ง 2 ช่องทาง 
facebook :  https://www.facebook.com/qr/101352575800794
LINE :  https://lin.ee/HiUp4ca

ที่มา

1