svasdssvasds

เปิดกลยุทธ์การตลาด เทรนด์ค้าขายออนไลน์ใหม่ ปั้นแบรนด์ยังไงให้ทรงพลัง

เปิดกลยุทธ์การตลาด เทรนด์ค้าขายออนไลน์ใหม่ ปั้นแบรนด์ยังไงให้ทรงพลัง

จะค้าขายอะไรในยุคนี้ต้องมีกลยุทธ์การตลาดที่ดี เพื่อสร้างแบรนด์ให้ปัง เพราะคู่แข่งในท้องตลาดเยอะเหลือเกิน ทำให้ลูกค้ามีทางเลือก นอกจากสินค้าจะดีแล้ว กลยุทธ์ก็ต้องดีด้วย วันนี้จะพาไปคุยกับกูรูเรื่องสร้างแบรนด์

รศ. ดร. วิเลิศ ภูริวัชร  คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า โควิด-   19 ทำให้รูปแบบการค้าขายเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากการสำรวจพบว่าแบรนด์สินค้ามีพลังในการขับเคลื่อนเข้าถึงผู้บริโภคได้น้อยลง นักธุรกิจ นักการตลาด ต้องหาพลังด้านอื่นๆมาเสริม อย่างเช่นต้องอาศัยนวัตกรรมเทคโนโลยี มาช่วยในการเข้าถึงลูกค้าด้วย ต้องเพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงลูกค้า โดยความรวดเร็วต้องมาในรูปแบบที่ง่าย มีการเชื่อมโยงออนไลน์ ออฟไลน์เข้าด้วยกันให้ได้

 คาดการณ์ให้ได้ว่าลูกค้าต้องการอะไร แล้วไปดักรอไม่ใช่ผู้ตาม

ทั้งนี้ยัง พบกว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนิวนอมอล คนเปลี่ยนไป ผู้บริโภคเกิดความกลัว คนปกป้องตัวเองมากขึ้น ธุรกิจต้องเปลี่ยนตาม แบรนด์สินค้า ผู้ประกอบการควรคาดการณ์ว่าอนาคตจะเกิดอะไร แล้วไปดักรอข้างหน้า ไม่ใช่รอให้เกิดก่อนแล้วตามพฤติกรรมผู้บริโภค เร่งสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัว ถึงมีโอกาสชนะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 แบรนด์ต้องเข้าใจอินไซต์ เข้าถึงสัญชาตญานดิบของมนุษย์ ให้ได้

เปิดกลยุทธ์การตลาด เทรนด์ค้าขายออนไลน์ใหม่ ปั้นแบรนด์ยังไงให้ทรงพลัง

นอกจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการขายออนไลน์ หรือออฟไลน์ ต่อจากนี้ไปเจ้าของแบรนด์ต้องสร้างความแตกต่างให้ได้ มีจุดยืนเป็นของตัวเอง  เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ต้องเข้าถึงสัญชาตญานดิบของมนุษย์  กับความอยากได้อยากมี เล่นกับความหวังของคน  เช่น กล่องสุ่ม เป็นต้น ดังนั้นการเข้าใจอินไซต์ลูกค้าก็ยังเป็นกฎเหล็ก  แบรนด์ต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคที่แท้จริงว่าไม่ได้มาแค่ซื้อของ ไม่ได้มาแค่ช้อปปิ้ง แต่ต้องโดนใจลูกค้า

ทำคอนเทนต์บนออนไลน์เนื้อหาต้องไม่จบที่การซื้อ

สำหรับการทำคอนเทนต์บนมารเก็ตติ้งออนไลน์เทรนด์ใหม่ หรือต่อจากนี้ไป เจ้าของแบรนด์จะต้องเน้นเนื้อหาต้องไม่จบที่การซื้อ ต้องหวังผลที่การแชร์ การตลาดไม่ได้เป็นแค่การขายที่มุ่งหวังระยะสั้น ต้องมองระยะยาว ความยั่งยืน ยกตัวอย่างเช่นที่มีการโชว์เนื้อหนังแบบนั้นไม่ใช่การตลาดแบบนั้นเรียกว่าการขาย

เครื่องมือการค้าขายยุคใหม่จะต้องมีความเป็น Social Commerce

อย่างไรก็ตามเครื่องมือที่จะใช้ในการทำธุรกิจในปัจจุบันจะกลายเป็น Social Commerce ไม่ใช่ E-Commerce อีกต่อไป จะต้องมีการปฏิสัมพันธ์ พูดคุย สร้างความสนุกสนานร่วมกับลูกค้าด้วย ไม่ใช่แค่สถานที่ซื้อขายสินค้าอย่างเดียวเหมือนรูปแบบ E-Commerce นอกจากนี้การเลือกช่องทางการขายบนออนไลน์ต้องศึกษาว่าใช้สื่อไหน ศึกษาบทบาทให้ชัดเจน เลือกสื่อให้เหมาะสมกับกิจกรรมตลาด

เปิดกลยุทธ์การตลาด เทรนด์ค้าขายออนไลน์ใหม่ ปั้นแบรนด์ยังไงให้ทรงพลัง

จุดพลุเป็นผู้นำเทรนด์เอง ไม่ใช่ผู้ตามเทรนด์

นักธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ยุคใหม่ ต้องสร้างเทรนด์เอง ไม่ควรเดินตามเทรนด์เพราะไม่มีประโยชน์ ไม่ต้องรอเทรนด์ว่าปีนี้เทรนด์อะไรจะมา ต้องเป็นผู้คิดเทรนด์เองให้ได้ เราต้องผลักดันตัวเองให้เป็นผู้นำเทรนด์ให้ได้ ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมมาใช้ สร้างอารมณ์ ความรู้สึก สร้างความหวัง รู้ความต้องการของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง

โลกดิจิทัลร้อน แบรนด์ต้องเร่ง DSR

รศ. ดร. วิเลิศ กล่าวอีกว่า จากนี้ไปเจ้าของแบรนด์ต้องผสมผสานออนไลน์ กับออฟไลน์ให้ได้ แต่แนวโน้มออนไลน์ก็คงยจะมาแรงกว่า ต้องเน้นการสร้างคุณค่าทางอารมณ์ คุณค่าทางสังคม ด้วย โลกดิจิทัลจะมีความร้อนแรงมากขึ้น ทั้งการโกงกิน หลอกหลวง ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จึงเป็นมากที่ต้องระวัง จากเดิมแบรนด์จะทำ CSR  แต่จากนี้ไปจะต้องเป็น DSR  (Digital Social Responsibility)

สุดท้าย ต้องมองว่าโลกยุคใหม่คือโลกแห่งการแชร์ การถ่ายคลิป ถ้าแบรนด์พลาดนิดเดียวก็อาจทำให้เสียหายได้ เจ้าของแบรนด์ต้องมองลูกค้าว่าเหมือนมนุษย์คนหนึ่ง มีความอยาก มีความต้องการ แบรนด์ต้องปรับตัวให้เร็วกว่าเดิม

related