svasdssvasds

กรณ์ จาติกวณิช เสนอแนวทาง ทำให้ค่าน้ำมันถูกลง 4 บาทต่อลิตร

กรณ์ จาติกวณิช เสนอแนวทาง ทำให้ค่าน้ำมันถูกลง 4 บาทต่อลิตร

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงถึงแนวทางที่จะทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลงได้ ลิตรละ 4 บาท เรียกร้องให้ รมว.พาณิชย์ ใช้อำนาจโดยตรงผ่าน พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

วันนี้ที่ทำการพรรคกล้า​ กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า แถลงถึงแนวทางที่จะทำให้ราคาน้ำมันหน้าปั๊มลดลงได้ ลิตรละ 4 บาท ว่า จากการตรวจสอบ พบว่า ทั้งก๊าซปิโตรเลียมเหลว และน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นหนึ่งในสินค้าควบคุม ตั้งแต่ 30 มิ.ย. 2564 แต่ ไม่ปรากฏมาตรการที่จะออกมาควบคุมตามกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องค่ากลั่นน้ำมัน

จึงเรียกร้องให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้อำนาจโดยตรงผ่าน พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. ควบคุมราคาน้ำมัน ซึ่งมองว่าหากใช้อำนาจดังกล่าว คนไทยจะสามารถใช้น้ำมันที่มีราคาลดลง 4 บาทต่อลิตรได้ทันที

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำมันถูกลงทันที 4 บาทต่อลิตร ทำได้อย่างไร ?

นายกรณ์ยังเปิดเผยว่าอัตราค่าการกลั่นเฉลี่ยดังนี้

ปี 2563​ อยู่​ที่​ 70​ สตางค์ ​ต่อลิตร​

ปี 2564​ อยู่ที่​ 89 สตางค์​ต่อลิตร

ปี 2565 เพิ่มขึ้นทุกเดือนจากสงครามยูเครน​ ตั้งแต่เดือนมกราคม อยู่ที่ 1.35 บาท ​ต่อลิตร​ กุมภาพันธ์​ 1.58 บาท​ต่อลิตร มีนาคมอยู่ที่ 2.80 บาท​

จากนั้นค่าการกลั่นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ​ จนในเดือนมิถุนา​ยนอยู่ที่ 5.80-6.00บาท​ต่อลิตร​ /โดยไตรมาสแรกของปี หรือ​ 3 เดือนแรก (มกราคม​-มีนาคม​)​ ปรับเพิ่มเฉลี่ย 1.91 บาทต่อลิตร สร้างกำไรให้โรงกลั่น 28,000 ล้านบาท

และปัจจุบัน ค่าการกลั่นขยับสูงขึ้นเกือบ 6 บาทแล้ว ดังนั้นหากนำส่วนต่างของค่าการกลั่นไปลดราคาน้ำมันหน้าปั๊มจะทำให้สามารถช่วยเหลือประชาชน ประหยัดเงินลงได้ 4 บาทต่อลิตรทันที

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

เผย โรงกลั่นน้ำมันช่วยอุดหนุนกองทุนน้ำมัน กว่า 8,000 ล้านบาท เป็นแค่สัญญาปากเปล่า

นายกรณ์ยังเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาทันทีด้วยการออกพระราชกำหนดลดค่าภาระน้ำมันแพงให้ประชาชนเพื่อวางหลักเกณฑ์เรื่องของค่าการกลั่น ให้ชัดเจน​ หลังขอความร่วมมือโรงกลั่น​น้ำมัน​ช่วยอุดหนุนกองทุนน้ำมัน​เป็นเงินกว่า 8,000 ล้านบาท 3 เดือน​ ที่กรณ์มองว่า เป็นเพียงข้อตกลงปากเปล่าไม่มีอะไรน่าเชื่อถือ​ และไม่มีข้อผูกพันทางกฎหมาย

โดยกรณ์ระบุว่า การออกเป็นกฎหมายโดยอาศัยช่องทางของรัฐสภาจะทำให้โปร่งใส ภายใต้กติกาและมีหลักธรรมาภิบาล และรองรับปัญหาความยืดเยื้อของวิกฤตพลังงานที่อาจยาวนานเกิน 3 เดือน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าหากกำไรของโรงกลั่นไม่มากพอ คงไม่กล้าคืนเงิน กว่า 2 หมื่นล้านบาทเข้ากองทุนน้ำมันทันที

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

ชี้ ข้อมูลของ รมว.พลังงาน ค่ากลั่นน้ำมัน 3 บาทต่อลิตร เป็นค่าเฉลี่ย 5 เดือนแรกของปี 2565

ส่วนกรณีที่สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกมายืนยันว่าค่าการกลั่น 3 บาทต่อลิตร ไม่ใช่​ 8​ บาท ตามที่กรณ์ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านั้น กรณ์ระบุว่า ได้นำข้อมูลจากกระทรวงพลังงานและ บริษัท ปตท. ในการคิดคำนวณ ซึ่งเชื่อถือได้ และใช้สูตรคำนวณคือราคาน้ำมันสำเร็จรูป ลบราคาน้ำมันดิบ ซึ่งจะเท่ากับค่าการกลั่น

ดังนั้นสิ่งที่สุพัฒนพงษ์บอกว่าลิตรละ 3 บาท ถือเป็นเพียงค่าเฉลี่ยของ​ 5 เดือนแรกของปีนี้เท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

กรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า

related