svasdssvasds

วิกฤตพลังงานขาดแคลน! ศรีลังกาสั่งเจ้าหน้าที่รัฐทำงานที่บ้าน 2 สัปดาห์

วิกฤตพลังงานขาดแคลน! ศรีลังกาสั่งเจ้าหน้าที่รัฐทำงานที่บ้าน 2 สัปดาห์

ศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราช จากสหราชอาณาจักร เมื่อ 1948 โดยล่าสุดกระทรวงมหาดไทยศรีลังกาเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ 17 มิ.ย. 2022 ที่ผ่านมา ให้เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถทำงานที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ช่วงเวลานี้ นับเป็นช่วงเวลาที่ประเทศศรีลังกากำลังเผชิญวิกฤตพลังงานขั้นรุนแรงมากที่สุด นับตั้งแต่ได้รับเอกราช จากสหราชอาณาจักร เมื่อ 1948 โดยล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ศรีลังกาเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ 17 มิ.ย. 2022 ที่ผ่านมา ให้เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถทำงานที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาวิกฤตพลังงาน และวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ และทุกอย่างมันกระทบชิ่งเป็นโดมิโน่ จนส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม จำนวนเจ้าหน้าที่รัฐประมาณ 1 ล้านคนประเทศศรีลังกา กับบุคคลที่ปฏิบัติภารกิจในสายงานจำเป็นต่อชีวิต และต้องมีการให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ หน่วยงานด้านสาธารณสุข ต้องปฏิบัติงานตามปกติต่อไป ยังไม่ได้สิทธิ์ทำงานที่บ้านเป็นเวลา 2 สัปดาห์ แบบหน่วยงานอื่นๆ 

ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ ศรีลังกา เพิ่ง อนุมัติวันทำงานเป็นเวลา 4 วัน ให้แก่เจ้าหน้าที่รัฐ ด้วยการให้หยุดงานทุกวันศุกร์เป็นเวลา 3 เดือน และกระตุ้นให้บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐร่วมทำการเกษตรขนาดเล็ก เพื่อร่วมกันบรรเทาความรุนแรงของวิกฤต ขาดแคลนอาหาร

พลังงานขาดแคลน! ศรีลังกาสั่งเจ้าหน้าที่รัฐทำงานที่บ้าน 2 สัปดาห์  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลานี้ วิกฤตพลังงานศรีลังกานั้นเข้าขั้นสาหัส เพราะเหลือเชื้อเพลิงเพียงพอใช้งานในประเทศอีกเพียง 5 วันเท่านั้น เหตุผลก็เพราะรัฐบาลศรีลังไม่สามาถชำระหนี้พลังงานมูลค่า 725 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25,543  ล้านบาท) ให้แก่เจ้าหนี้ได้ทันภายในเวลาที่กำหนด ซึ่งในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ศรีลังกา ถึงกับต้องตัดไฟทั่วประเทศเพิ่มเป็นวันละ 13 ชม. เลยทีเดียว

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการศรีลังกา ยังได้ร้องขอให้โรงเรียนต่างๆ ปิดการเรียนการสอนแบบปกติเป็นเวลา 2 สัปดาห์อีกด้วย และให้ไปใช้การเรียนแบบออนไลน์แทน เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน
 

ในเวลาเดียวกัน โครงการอาหารโลก (WFP) ของสหประชาชาติ (UN ) เริ่มแจกจ่ายคูปองอาหารให้แก่หญิงมีครรภ์ประมาณ 2,000 คน ในศรีลังกา โดยเน้นผู้ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ห่างไกล และผู้ที่ “ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน”

ทั้งนี้ คูปองซึ่งมีมูลค่า 15,000 รูปีศรีลังกา ( ราว 1,472.50 บาท ) เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการของ โครงการอาหารโลกที่ตั้งเป้าให้ความช่วยเหลือชาวศรีลังกาให้ได้ 3 ล้านคน

ในตอนนี้ คนศรีลังกาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน เจ้าของร้านค้า เกษตรกร ข้าราชการ และแม่บ้าน ต่างมุ่งหน้าไปที่กระทรวงการอพยพและการตรวจคนเข้าเมืองศรีลังกา และเข้าแถวยาวเหยียด หรือปักหลักค้างคืนที่นั่น ด้วยความต้องการที่จะหาทางหนีจากวิกฤติด้านการเงินที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี 
 


 

related