svasdssvasds

กัมพูชาพบ ปลากระเบนแม่โขง ทุบสถิติเป็น ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

กัมพูชาพบ ปลากระเบนแม่โขง ทุบสถิติเป็น ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

มีการพบ ปลากระเบนยักษ์ หรือปลากระเบนแม่โขง ซึ่งกลายเป็น ปลาน้ำจืดใหญ่สุดในโลก ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีขนาดใหญ่มาก และหนักถึง 300 กิโลกรัม เบียดเอาชนะเจ้าของสถิติเดิมอย่าง ปลาบึกไทย ซึ่งครองแชมป์มานานเกือบ 20 ปีลงได้สำเร็จ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุการณ์ ที่เป็นอีกหน้าประวัติศาสตร์ เมื่อ มีการพบ ปลากระเบนยักษ์  หรือ ปลากระเบนแม่โขง ซึ่งกลายเป็น ปลาน้ำจืดใหญ่สุดในโลก  เบียดเอาชนะเจ้าของสถิติเดิมอย่าง ปลาบึกไทย ซึ่งครองแชมป์มานานเกือบ 20 ปีลงได้

ทั้งนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ในแม่น้ำโขงที่ประเทศกัมพูชา มีการค้นพบปลากระเบนยักษ์ ซึ่งมีน้ำหนัก 300 กิโลกรัม (661 ปอนด์) และยาว 3.9 เมตร ในภาคเหนือของประเทศ ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการบันทึกไว้เลยทีเดียว และเป็นการทำลายสถิติเดิม ซึ่ง ปลาบึกไทย ซึ่งครองแชมป์มานานเกือบ 20 ปี โดยสถิติเก่า นั่นคือ ปลาบึกยักษ์แม่น้ำโขง ที่มี น้ำหนัก 293 กิโลกรัม ที่จับได้ในภาคเหนือของไทยในปี 2005

ทั้งนี้ ทีมของนักวิจัยระหว่างประเทศและชาวประมง จับได้และบันทึกข้อมูล จากนั้นก็ปล่อยปลากระเบนตัวดังกล่าว ลงในแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา 

 กัมพูชาพบปลากระเบนยักษ์ ทุบสถิติเป็น ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก Credit ภาพ Twitter WONDERS OF THE MEKONG

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย กระเบนยักษ์ตัวนี้ ถูกตั้งชื่อว่า “โบรามี” (Boramy) ในภาษาเขมร ที่แปลว่า พระจันทร์เต็มดวง  ซึ่งชาวประมงพื้นบ้านจับเอาไว้ได้ในช่วงค่ำของวันที่ 13 มิ.ย 2022 ที่ผ่านมา ก่อนพระจันทร์เต็มดวงแค่ 1 คืน

โดย  ปลากระเบนแม่โขง ตัวนี้ มีความยาว 3.98 เมตร กว้าง 2.2 เมตร หนักประมาณ 300 กิโลกรัม ทำให้กระเบนยักษ์ตัวนี้ถูกจัดให้เป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ทันที
 

 กัมพูชาพบปลากระเบนยักษ์ ทุบสถิติเป็น ปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในโลก Credit ภาพ WONDERS OF THE MEKONG
 

ด้าน ดร.เซบ โฮแกน (Zeb Hogan) นักชีววิทยา หัวหน้าโครงการอนุรักษ์แม่น้ำโขง วันเดอร์ส ออฟ แม่โขง (Wonders of the Mekong)  ระบุว่าการค้นพบปลากกระเบนตัวนี้ ยังเป็นสัญญาณเชิงบวกด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก  "การที่ยังมีปลาที่สามารถโตได้ถึงขนาดนี้ เป็นสัญญาณแห่งความหวังของแม่น้ำโขง"

การค้นพบครั้งนี้ ถือว่า น่าเหลือเชื่อมากๆ เพราะ แม่น้ำโขงเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงต่อระบบนิเวศ จากแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของทีมสำรวจ ซึ่งระบุเพิ่มเติมว่า มีรายงานแผนการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำหลายแห่งกั้นแม่น้ำโขงในส่วนที่ไหลผ่านกัมพูชา ผู้เชี่ยวชาญยังเน้นย้ำถึงความวิตกกังวลอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นในแม่น้ำสายนี้ ซึ่งรวมทั้งการจับปลาผิดกฎหมาย และขยะพลาสติก 

 

 

related