svasdssvasds

“ชัชชาติ” ขอเป็นบทเรียน โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้าน บอก “เวลามีค่า”

“ชัชชาติ” ขอเป็นบทเรียน โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้าน บอก “เวลามีค่า”

“ชัชชาติ” เผยถึง โครงการรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้าน ในสมัยที่เป็น รมว.คมนาคม บอกขอไม่พูดถึงอดีต แต่ขอให้เป็นบทรียน ว่า “เวลามีค่า”

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุบนเวทีเสวนา “Stronger Bangkok : Stronger Thailand” เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.65 จัดโดยเครือมติชน ช่วงหนึ่ง นายสรกล อดุลยานนท์ พิธีกรถามถึงโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 ล้านล้านบาท ในสมัยที่นายชัชชาติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แล้วถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตกไป โดยมีท่อนหนึ่งของคำวินิจฉัยระบุว่า “ให้ถนนลูกรังหมดไปจากประเทศไทยก่อน”

ชัชชาติ ระบุว่า อดีตก็เป็นเรื่องของอดีต พอสถานการณ์เปลี่ยนไปก็ขอให้มองไปในอนาคตดีกว่า ผมมองว่าอดีตเรากลับไปล้วงคืนมาไม่ได้ แต่ให้มองเป็นบทเรียน

“ได้บทเรียนอะไรบ้าง ?” พิธีกรถามขึ้นมาทันที

ชัชชาติ ตอบสั้น ๆ ว่า “เวลามีค่า”

ขณะเดียวกัน ชัชชาติ ยังพูดต่อถึงเรื่องถนนลูกรัง โดยระบุว่า ถนนลูกรังจะเป็นตัวชื้ความเจริญของประเทศ เพราะถ้าความเจริญเข้าไปถึง ถนนลูกรังก็จะไปก่อน ถ้าที่ไหนไม่มีถนนลูกรังคือเริ่มเจริญ เพราะถนนจะเป็นตัวที่นำความเจริญไปสู่ชุมชน

ชัชชาติ ยกตัวอย่าง สหรัฐอเมริกา เราจะเห็นได้ว่ามีถนนลูกรัง (Dirt Road) เต็มไปหมด แต่เมื่อผู้คนอยู่อาศัยเยอะขึ้น ความเจริญเริ่มเข้ามาก็ทำให้ถนนลูกรัง เปลี่ยนเป็นยางมะตอยและพัฒนาขึ้น

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกันมีการถามถึงเมืองในอนาคต ชัชชาติ จะทำให้เจริญได้อย่างไร ? เขาตอบว่า เมืองในอนาคตไม่ได้แข่งกันที่รถไฟฟ้า ไม่ได้แข่งกันที่ตึกรามบ้านช่อง แต่แข่งกันที่จะดึงคนเก่งเข้ามาพัฒนาเมืองได้อย่างไร ? จากการที่ไปงานรับปริญญาลูกชายที่สหรัฐฯ พบว่า คนเก่ง ๆ ไม่ได้มีแค่อเมริกัน แต่มีทั้งคนไทย จีน อินเดีย ที่เขาดึงดูดไปได้

“ถ้าย้อนกลับมาที่ กทม. ก็ต้องย้อนกลับมาที่คุณภาพชีวิต อากาศดี ไม่มีขยะ-น้ำเสีย เดินทางสะดวก เพราะคนเก่งเขามีสิทธิเลือกว่าจะไปอยู่ที่ไหน ถ้าเราไม่น่าเลือกเขาก็ไม่มาอยู่”

ภาพ : แฟ้มภาพ

related