svasdssvasds

“ชัชชาติ” นำร่องโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม ย้ำทุกฝ่ายร่วมปกป้องเด็ก

“ชัชชาติ” นำร่องโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม ย้ำทุกฝ่ายร่วมปกป้องเด็ก

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม เริ่มโรงเรียนวิชูทิศ โรงเรียนแรก ย้ำทุกฝ่ายร่วมปกป้องเด็ก แม้จะมีขายรอบโรงเรียนเลยก็ตาม

07.00 น. ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนต้นแบบปลอดกัญชง-กัญชา ที่โรงเรียนวิชูทิศ ในพื้นที่เขตดินแดง โดยระหว่างลงพื้นที่ พบเด็กนักเรียนที่อยู่ระหว่างการอ่านประกาศคำสั่งของ กทม.เรื่องระเบียบกัญชงกัญชง และป้ายประชาสัมพันธ์ให้ความรู้คุณและโทษของกัญชา

โดยนายชัชชาติ ได้ให้เด็กนักเรียนอ่านผลระยะยาวของการใช้กัญชาให้ฟัง และถามเด็กนักเรียนว่า ‘กัญชาดีไหม-กัญชงดีไหม’ นักเรียนตอบว่า ‘ไม่ดีครับ’ นายชัชชาติ ถาม รู้จักกระท่อมไหม นักเรียนตอบว่า ‘ไม่รู้จักครับ’ จากนั้นนายชัชชาติ ได้แซวว่า ‘กระท่อมอยู่รอบๆโรงเรียนเลย’(เพราะบริเวณนั้นมีขายเป็นจำนวนมาก) พร้อมกำชับว่า ห้ามเด็กๆเข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้อยู่ห่างๆ อย่าให้เข้ามาในโรงเรียน มีอะไรให้บอกคุณครู เพราะเป็นสิ่งเสพติดไม่เหมาะกับเด็กๆ

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม

จากนั้นเดินตรวจร้านอาหารที่อยู่หน้าโรงเรียน ซึ่งแต่ละร้านก็มีป้ายยืนยันว่า อาหารร้านนี้ไม่มีส่วนผสมของกัญชงกัญชา ใบกระท่อม

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

โดยนายชัชชาติ บอกภายหลังตรวจโรงเรียนต้นแบบว่า โรงเรียนวิชูทิศ เป็น 1 ใน 417 โรงเรียนของ กทม.ที่มี นโยบายโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง และกระท่อม และเมื่อมีการเปิดเสรีมากขึ้น ก็กังวลว่าจะมีผลกระทบในโรงเรียน โดยเฉพาะถนนประชาสงเคราะห์ที่อยู่หน้าโรงเรียน มีใบกระท่อมขายทั้งถนน ซึ่งก็เป็นการรุกเข้ามาใกล้โรงเรียนแล้ว เด็กๆอาจจะมองเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นคุณครูก็จะต้องให้ความรู้กับนักเรียนถึงพิษภัย ว่ามีความร้านแรงไม่ต่างจากกัญชา

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม

และเมื่อมีการนำนโยบายมา ทางโรงเรียนก็ได้ทำแผ่นพับ ป้ายให้ความรู้ต่างๆ ซึ่งไม่ได้กังวลในโรงเรียนเพราะวามารถควบคุมได้ แต่กังวลร้านค้านอกโรงเรียนจึงได้มรการประชาสัมพันธ์และนำป้ายไปติด รวมถึงให้ครูผู้ปกครอง เทศกิจ คอยตรวจตรารอบๆโรงเรียนด้วย หากพบการขายของให้นักเรียนหรือบุคคลากรให้แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งถือเป็นก้าวแรก

ทั้งนี้ขอบคุณร้านค้าที่ให้ร่วมความร่วมมือ เพราะเป็นสิ่งสำคัญ อย่าดูแค่ความร่วมมือระยะสั้น ต้องดูผลประโยชน์ระยะยาวด้วย ที่ดูว่ากัญชาอาจจะกระตุ้นเศรษฐกิจ อาจจะเป็นแค่ของคนกลุ่มหนึ่ง แต่อย่าเอานักเรียนมายุ่งเกี่ยวเพราะเป็นกลุ่มที่เปราะบางและยังมีพัฒนาการอีกเยอะ รวมถึงอาจจะยังไม่มีวิจารณาญานที่จะเลือกได้ ดังนั้นโรงเรียนก็ต้องทำหน้าที่ในการดูแล

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม

ส่วนจะมีมาตรการดูแลป้องกันการขายได้อย่างไรนั้น มองว่า ในโรงเรียนสามารถดูแลได้ แต่นอกโรงเรียนคงทำได้ยาก จะต้องแจ้งเจ้าหน้าที่อย่างเดียวในการสอดส่องดูแลเพราะมีกฎหมายห้ามจำหน่ายกับเด็กอยู่แล้ว และหากนักเรียนมีปัญหาก็ให้แจ้งคุณครูเพื่อเข้าไปตรวจสอบ

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม

นายชัชชาติ ยังบอกอีกว่า ความปลอดภัยของนักเรียนไม่ใช่แค่ยาเสพติด แต่ยังมีเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเดินทาง จึงต้องเน้นย้ำดูทางม้าลาย ทางเดินทางมาโรงเรียนโดยรถจักรยานยนต์ถึง70% และไม่มีหมวกกันน็อค จึงได้อยู่ระหว่างการจัดหาหมวกกันน็อค 120,000ใบ มาให้เด็ก โดยจะมีนโยบายให้เป็นของกลางของโรงเรียนและจะให้เด็กมายืมไปใช้ในแต่ละเทอม

โดยหลังจากให้สัมภาษณ์เสร็จสิ้น นายชัชชาติ ได้ถ่ายรูปร่วมกับคุณครู และเดินทีกทายนักเรียน ซึ่งมีเสียงกรี๊ดกร๊าด ให้กับนายชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม. จึงได้เดินตั้งแต่หัวแถวไปถึงเกือบท้ายแถว เพื่อนทักทายนักเรียนทุกคน ซึ่งหลายคนก็ขอจับมือ ชนหมัด เหมือนจับมือประหนึงเหมือนดารา คนมีชื่อเสียงท่านหนึ่ง บางคนก็ขอถ่ายรูปคู่ด้วย แต่ตลอดเวลาที่นายชัชขาติพูดคุยกับเด็ก จะเน้นย่ำไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับกัญชา และให้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียน

“ชัชชาติ” นำร่อง ลงพื้นที่ตรวจโรงเรียนปลอดกัญชา กัญชง ใบกระท่อม

related