svasdssvasds

สเปนตั้งชื่อคลื่นความร้อนเป็นประเทศแรก หวังเตือนให้คนระวังภัย

สเปนตั้งชื่อคลื่นความร้อนเป็นประเทศแรก หวังเตือนให้คนระวังภัย

สเปน กลายเป็นประเทศแรกของโลก ที่มีการ ตั้งชื่อและจำแนก คลื่นความร้อน Heatwaves ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นการบุกเบิก การใช้ระบบตั้งชื่อและจำแนกคลื่นความร้อน เพื่อเชื่อมโยงการพยากรณ์อากาศกับผลกระทบด้านสุขภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อันโตนิโอ มูนอซ นายกเทศมนตรีเมืองเซบีญ่า ได้เปิดเผยว่า สเปนกำลังจะเป็น เป็นประเทศแรกของโลก ที่มีการ ตั้งชื่อและจำแนก คลื่นความร้อน Heatwaves  โดยโครงการนี้ นำร่องประกอบไปด้วย 3 หมวดหมู่ และจะแจ้งเตือนให้กับประชาชนล่วงหน้า 5 วัน

"เมืองเซบีญ่าของเราคือเมืองแรกของโลกที่เริ่มดำเนินการตั้งชื่อและจำแนก คลื่นความร้อน Heatwaves และมันจะช่วยให้พวกเราวางแผนและใช้มาตรการต่าง ๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศขึ้น” อันโตนิโอ มูนอซ นายกเทศมนตรีเมืองเซบีญ่า

คลื่นความร้อนจะถูกจำแนกประเภทออกเป็น 3 ระดับ และตั้งชื่อเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดย 5 ชื่อแรกจะถูกเรียกว่า โซอี้ (Zoe), ยาโก้ (Yago), เซเนีย (Xenia), เวนเซสเลา (Wenceslao) และ เวก้า (Vega)
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โครงการ ตั้งชื่อและจำแนก คลื่นความร้อน Heatwaves ได้รับความร่วมมือจาก ศูนย์วิจัยมูลนิธิเอเดรียน อาร์ชท์-ร็อกเกอเฟลเลอร์ (Arsht-Rock) ที่พัฒนาวิธีแก้ปัญหาสำหรับความเสี่ยงด้านสภาพภูมิอากาศผ่านหุ้นส่วน ด้วยผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบาย ซึ่งโครงการนี้มีไว้เพื่อมุ่งหวังให้เป็นการช่วยเหลือประชาชนให้มากที่สุด 

นอกจากนี้ เมืองต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น เมลเบิร์น , เอเธนส์ และลอสแอนเจลิส ต่างกำลังจัดทำแผนการ ตั้งชื่อและจำแนก คลื่นความร้อน Heatwaves  ที่คล้ายคลึงกัน ในการใช้ข้อมูลสภาพอากาศและสาธารณสุข เพื่อจัดหมวดหมู่คลื่นความร้อน
.

สำหรับ สเปน ที่เมืองเซบีญ่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่งจะเจอคลื่นความร้อน และอุณหภูมิ สูงขึ้น ไปถึง 43 องศาเซลเซียส และเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 40 ปีเลยทีเดียว และการตั้งชื่อคลื่นความร้อน และการจำแนกคลื่นความร้อนต่างๆก็เพื่อให้ประชาชนระวังอันตรายที่เกิดที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ 
 

related