svasdssvasds

สมศักดิ์ เทพสุทิน เคาะแล้ว! กัญชา เกิน THC 0.2% คือยาเสพติด ‘จับได้ทันที’

สมศักดิ์ เทพสุทิน เคาะแล้ว! กัญชา เกิน THC 0.2% คือยาเสพติด ‘จับได้ทันที’

หลังจากมีการปลดล็อกกัญชาหรือกัญชาเสรีเกิดขึ้น ก็มีการซื้อขายผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่เกี่ยวกับกัญชา และยังมีทั้งการเสพที่เพิ่มขึ้นจากเดิม สมศักดิ์ เทพสุทิน กล่าวถึงการตั้งโต๊ะขายกัญชาสามารถทำได้หรือไม่ ว่าตามกฎหมายอะไรก็ตามที่มีค่า THC เกิน 0.2 มันคือ 'ยาเสพติด'

ในกฎหมายกัญชา ได้เขียนระบุไว้ชัดเจนว่า ถ้าสาร THC ไม่เกิน 0.2 สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ โดยในรายละเอียดกระทรวงสาธารณสุขต้องชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ 

แต่ในส่วนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ยึดตามกฎหมายยาเสพติด หากพบมีสาร THC เกิน 0.2 สามารถจับกุมได้  โดยจะใช้เครื่องวัดค่า THC ซึ่งจากการคุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข บอกว่า มีชุดทดสอบสารกัญชา ต้องตามดูว่าชุดอันนั้นคืออะไร และอยู่ตรงไหน

ข่าวนี้ทำให้วงการกัญชาและธุรกิจกัญชาต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การขายและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวกับกัญชาที่มี THC เกิน 0.2% อาจต้องยุติการจำหน่ายไป

ซึ่งกฎหมายนี้จะทำให้ผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ต่างๆที่มีความข้องเกี่ยวกับกัญชา จะต้องมีการทดสอบปริมาณกัญชา (THC) จาก THC test kit หรือชุดทดสอบกัญชา ที่ราคาสูงและคนทั่วไปไม่สามารถลงทุนซื้อได้ ซึ่งจะอยู่ที่ราคาประมาณ 5,000 บาท และวิธีการใช้งานก็มีความยุ่งยากอีกด้วย

แต่ก็มีการพัฒนา “Test Kunn” เป็นวิธีง่ายๆที่ตอบโจทย์ชาวบ้านสามารถตรวจเองได้ เป็นลักษณะตลับเหมือนชุดตรวจ ATK วิธีใช้สะดวก รวดเร็ว ทราบผลภายใน 15 นาที มีประสิทธิภาพและใช้ในภาคสนามได้ ทำให้ต่อไปแต่ละร้านขายกัญชาก็จะต้องมีชุดเทสประเภทนี้ติดไว้เมื่อถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

related