svasdssvasds

"ผบ.ทอ." แจงปมดราม่า F-16 โต้ "เมียนมา" ล่าช้า ยอมรับรู้สึกเดือดเหมือนกัน

"ผบ.ทอ." แจงปมดราม่า F-16 โต้ "เมียนมา" ล่าช้า ยอมรับรู้สึกเดือดเหมือนกัน

ผบ.ทอ. แจงปมดราม่า ทัพฟ้าบิน f-16 ตอบโต้เมียนมาล่าช้า หลังถูกล้ำเขตแดน รับรู้สึกเดือดเหมือนกัน เตือนอย่าล้ำไทยอีก เผย ผบ.ทอ.เมียนมาขอโทษแล้ว บอกสภาพอากาศไม่ดี

พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงเหตุเครื่องบินรบเมียนมา บินรุกล้ำเข้าเขตชายแดนไทย ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีประชาชนและแฟนคลับของกองทัพอากาศได้แสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งตนก็ได้อ่านและรับฟัง ส่วนใหญ่จะพูดว่าระบบป้องกันทางอากาศของกองทัพอากาศดีหรือไม่ หรือเครื่องบินมีไว้ใช้แค่แสดงในงานวันเด็ก หรือผู้บังคับบัญชาตัดสินใจช้าหรือไม่ โดยตนอยากชี้แจงว่าการแสดงความคิดเห็นก็มีส่วนที่ถูกต้อง แต่ยืนยันว่าระบบป้องกันทางอากาศของไทยดีมาก ไม่ได้อ่อนด้อยตามที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเรามีเครื่องบินที่ดี นักบินที่ดี มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ที่ดี รวมถึงผู้บังคับบัญชาก็มีการตัดสินใจที่ดี แต่การตัดสินใจที่ดีบางครั้งไม่ได้วัดจากความรวดเร็ว แต่วัดด้วยความสุขุม รอบคอบ มีหลักเหตุผล คำนึงถึงสถานการณ์เล็กและสถานการณ์ใหญ่ ที่สำคัญเป็นการตัดสินใจพอเหมาะพอควรกับสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผู้บัญชาการทหารอากาศ ยอมรับด้วยว่า ส่วนตัวรู้สึกเดือดเหมือนกัน และอาจจะเดือดกว่าประชาชนด้วย ทั้งนี้ได้มีการติดต่อกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศเมียนมา ว่าขอให้กำกับดูแลว่าการปฏิบัติการใดๆ ก็แล้วแต่ในเขตของเมียนมา ขออยู่ในขอบเขตของท่าน อย่าได้ล่วงล้ำเข้ามา ซึ่งตนก็ได้รับทราบคำขอโทษ และชี้แจงเหตุผลว่า เมื่อ 30 มิ.ย. 65 สภาพอากาศไม่ค่อยดี และเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรกและครั้งเดียว ที่ผ่านมาก็ได้มีการระมัดระวัง ซึ่งจากสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ตัวนักบินมองลงมาก็แทบไม่รู้ว่าได้ผ่านรุกล้ำเขตบ้านของคนอื่น (วกเครื่องกลับแล้วผ่านเขตไทย) 

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ สามารถล่วงรู้ว่าเขาจะปฏิบัติการในพื้นที่ไหน เพราะเขตแดนระหว่างเมียนมา-ไทยไม่ได้สั้นๆ บางครั้งก็ทำด้านโน้น บางครั้งก็ทำตรงนี้ แต่ด้วยการข่าวที่ดี บางทีเราก็รู้ล่วงหน้า แต่ไม่ว่าเราจะรู้ล่วงหน้าหรือรู้เฉพาะหน้าจากเรดาร์ ถ้าเรารู้ล่วงหน้าเราก็จะส่งเครื่องบินขึ้นไป

related