svasdssvasds

บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต

บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต

ฟังเสียงเตือนจาก "บีม ศรัณยู" หรือ "บีมพลังใบ" ที่ออกมาให้ความรู้คนไทย ประเด็นการใช้ "กัญชา-ใบกระท่อม" ยังไงไม่ให้ผิดกฎหมายและไม่ส่งผลเสียอันตรายถึงชีวิต

หลังจากกรณี (9 มิ.ย.2565) "กระทรวงสาธารณสุข" ประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ให้สามารถปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และทางเศรษฐกิจได้ โดยทุกส่วนของต้นกัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติด ยกเว้นนำไปสกัดเป็นสารสกัด และมีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC มากกว่า 0.2% ตามข่าวที่เคยนำเสนอไป

ซึ่งประเด็นดังกล่าวกลายเป็นที่สนใจของประชาชน มีการนำไปใช้ทั้งรูปแบบที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง บางรายเกิดอาการแพ้ จนต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ล่าสุดนักแสดงชื่อดัง "บีม ศรัณยู" หรือ "บีมพลังใบ" ได้ออกมาพูดถึงประเด็นการเปิดเสรีกัญชา ผ่านรายการ "โต๊ะหนูแหม่ม" เพราะอดห่วงคนไทยไม่ได้ จึงตัดสินใจออกมาให้ความรู้การใช้กัญชาและใบกระท่อมอย่างถูกกฏหมาย รวมถึงไม่ให้เกิดผลเสียต่อชีวิต

กัญชาเสรีถูกปลดให้เป็นสิ่งถูกกฎหมาย ข้อดีคืออะไร?

"ข้อดีมีมากกว่าข้อเสียนะ ในความคิดของเรา ดีในเรื่องของการปรับอารมณ์ คือคนก็รีแล็กซ์ขึ้นไม่เครียด ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันที่สกัดออกมา หรือจะเป็นการสูบจากดอก หรือจะเป็นการต้มจากใบ ที่เป็นภาวะโรคซึมเศร้าก็ไม่สมควรที่จะใช้อะไรเลย รวมไปถึงร้านอาหารร้านไหนที่มีส่วนผสมของกัญชา ก็ต้องแจ้งลูกค้าให้ชัดเจน รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนด้วย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยมากๆ

สิ่งที่เราออกมาพูดวันนี้ เราไม่ได้บอกว่ากัญชาดีสำหรับทุกคน เพราะความต้านทาน หรือความทนทานของแต่ละคนมันไม่เท่ากัน ดังนั้นบีมว่ามันอยู่ที่ความทนทานของแต่ละบุคคล หรือความแข็งแรงของแต่ละคน รวมถึงอยากจะให้ความรู้และปรับทัศนคติ ไม่ใช่มองแต่โทษอย่างเดียว หรือมองแต่คุณน่ะประโยชน์อย่างเดียว ทุกอย่างให้มองที่ความบาลานซ์ มันมีทั้งโทษและข้อดี อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาอะไรมาใช้"

บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนตัวบีมเลือกเอาอะไรมาใช้?

"เราก็มีทั้งดอก ทั้งใบกัญชา ใครจะเอาลำต้นมาดูด ไม่ได้เมาอะไรขนาดนั้นทุกคนต้องการเสรีภาพ ตัวอย่างล่าสุดต่างประเทศก็เอาตัวกัญชาของไทยไปตรวจสอบ และยกให้ว่ามันเป็นสิ่งที่ให้การยอมรับ เรียกว่าตรงนี้ก็ถือว่าเป็นการให้ความเชิดหน้าชูตา ทุกวันนี้ทุกคนสามารถปลูกได้ สามารถผลิตได้ แต่ทีนี้เพื่อการพาณิชย์หรือจะจดทะเบียนขาย ส่งออกทางสารสกัดอย่างไร ก็ควรที่จะต้องไปจดทะเบียนกับสาธารณสุขอย่างถูกต้อง อยากให้ทางสาธารณสุขให้ความรู้อย่างชัดแจ้งชัดเจน"

ถ้าเปรียบเทียบระหว่างกัญชากับใบกระท่อม มันแตกต่างกันยังไง?

"ใบกระท่อมถ้าเกิดเราต้องกินสด เราไม่ได้ต้องการให้ตาเยิ้มหรืออะไร เพียงแค่เราต้องการให้ร่างกายกระปี้กระเป่า ซึ่งตรงนี้เราก็ใช้ใบกระท่อมในตอนกลางวัน ส่วนกัญชาเราก็สามารถใช้ในตอนกลางวันได้เหมือนกัน แต่ความรู้สึกจะแตกต่างกัน อาจจะล้นๆ เกินๆ หน่อย

ต้องบอกเลยว่าใครที่ติดตามเราในช่องทางต่างๆ เราจะรู้ว่าในทุกกริยาที่เห็นเรา เรามีแฮชแท็กตลอด ซึ่งไม่จำเป็นต้องพรีเซนต์ในมุมวิชาการ เราอาจจะพรีเซนต์ในแบบของเรา แต่แฝงไปด้วยแง่มุมที่ดี"

บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต บีม ศรัณยู เตือนคนไทยใช้ กัญชา-ใบกระท่อม แบบไม่ผิดกฎหมาย-อันตรายถึงชีวิต

related