svasdssvasds

บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้ อาจอันตรายถึงชีวิต

บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้ อาจอันตรายถึงชีวิต

"บีม ศรัณยู" แนะมือใหม่หัดลองกัญชา จัดหนักเกินไปเพราะขาดความรู้และคึกคะนอง บางรายอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณี 9 มิ.ย.2565 ที่ผ่านมา "กระทรวงสาธารณสุข" ประกาศ "ปลดล็อกกัญชา" ให้สามารถปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และเศรษฐกิจได้ โดยทุกส่วนของต้นกัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติด ยกเว้นนำไปสกัดเป็นสารสกัด และมีปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบินอล หรือ THC มากกว่า 0.2%

ขณะด้าน "บีม ศรัณยู" หรือ "บีม พลังใบ" คนบันเทิงที่ติดตามประเด็นกัญชามาตลอด แถมก่อนหน้านี้ยังเผยคลิปขี่เจ็ตสกีบุกรัฐสภา พร้อมตะโกนขอบคุณนายก หลังมีประกาศปลดล็อกกัญชา ใจความว่า "ขอบคุณครับท่าน ท่านทำให้ผมได้มีการไอเดียดีๆ ทำเสื้อขึ้นมา ขอบคุณที่ท่านทำให้ประเทศเราสามารถคุยกับประเทศอื่นได้ ว่าดูดเนื้อได้อย่างถูกกฎหมาย ขอบคุณนะครับ"

โดยล่าสุดหนุ่มบีม ได้ออกมาเคลื่อนไหวประเด็นปลดล็อกกัญชาอีกครั้ง ผ่านทางรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD เนื่องจากเป็นห่วงสายเขียวมือใหม่ที่ไม่เคยลองกัญชา หากจัดหนักเกินไปเพราะขาดความรู้และคึกคะนอง อาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

"ในต่างประเทศต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง พอประชาชนเริ่มมีความรู้ในการใช้ คุมประพฤติตัวเองได้ และมีวุฒิภาวะพอ เขาก็สามารถเปิดเสรี แต่ในบ้านเราพอปลดล็อก สายเขียวบางคนยังแยกไม่ออกว่า กัญชาไทยมีค่า THC หรือ CBD อย่างไร กัญชานอกสายพันธุ์ต่างๆ ใช้ในทางการแพทย์ หรือสันทนาการปรับจิตใจ และสารในสมองนั้นใช้อย่างไร เลยทำให้เกิดเหตุเสียชีวิตหรือว่าเสพเกินขนาด ไม่ว่าจะด้วยการกิน การสูบ หรือว่าการหยดก็ตาม จึงอยากให้ทำความเข้าใจ หาความรู้ วิธีการใช้ เริ่มตั้งแต่ 1 ไม่ใช่ข้ามขั้นไปที่ 10 เลย"

บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้อาจอันตรายถึงชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"เรื่องการเสรีกัญชานั้น แน่นอนว่าสายเขียวจะต้องเฮกันแน่นอน เพราะว่าเป็นธุรกิจที่ขึ้นมาบนดินแล้ว สามารถต่อยอดได้ เรียกได้ว่าทัดเทียมต่างชาติ เพราะตอนนี้มีเพียง 5 ประเทศที่เปิดเสรีอย่างนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น"

"ทั้งนี้การที่นำไปประกอบอาหาร โดยไม่มีการควบคุม หรือเขียนระบุอย่างชัดเจนเลย ตนมองว่าเหมือนเป็นการฆ่าคนตายโดยไม่เจตนาเลย เพราะกัญชามีฤทธิ์ทำให้คนตายได้ หลายคนบอกกัญชาไม่ทำให้คนตาย มันไม่จริง ความต้านทานของแต่ละคนไม่เท่ากัน ด้วยธรรมชาติของแต่ละคน บางคนทานเข้าไป หรือมีการใช้เข้าไปนิดหน่อยเท่านั้น บางทีอาจจะทำงานไม่ได้ไปทั้งวัน"           

"ตอนนี้เห็นมีซื้อขายกันแล้ว มีเป็นคาเฟ่ให้เราได้เข้าไปเลือกแต่ละสายพันธุ์ให้เข้ากับตัวเอง ทางร้านก็จะแนะนำให้ แต่ที่ไม่แนะนำเลย คือคนที่เป็นโรคซึมเศร้า หรือมีภาวะทางจิตผิดปกติ และคนที่เป็นแพนิกง่าย เพราะหากใช้แล้ว จะยิ่งกังวลยิ่งกว่าเดิม"  

บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้อาจอันตรายถึงชีวิต

"อย่างไรก็ตาม เราต้องรู้ประมาณตัวเอง การจะใช้ช่อดอกหรืออะไรก็ตาม โดยเมื่อก่อนในไทยจะเป็นกัญชาอัดแท่ง ในนั้นมีทั้งสารเคมีต่างๆ ไม่ได้มีการควบคุมคุณภาพ จึงทำให้เกิดอาการมึนและอาเจียนได้ แต่กัญชานอกมันมีสายพันธุ์ มีการวิจัย มีเครื่องตรวจคุณภาพ เขารู้ข้อมูลกันตั้งแต่เมล็ดเลยว่าพ่อพันธุ์แม่พันธุ์คืออะไร ทีนี้คนที่อยากลองควรจะเริ่มจาก THC ที่น้อย ไม่เกิน 0.2% ซึ่งเป็นพวกกัญชง ตรงนี้สามารถใช้ได้ในการเริ่มต้น"  

"ส่วนเรื่องที่ตนกล่าวถึง แอปพลิเคชัน 'ปลูกกัญ' เพราะตนห่วงว่าจะเป็นแอปฯล่อซื้อ เพราะไปเห็นพ.ร.บ. ตัวนึงที่บอกว่า เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปตรวจค้น และบุกจับได้เลยโดยไม่ต้องขอหมายศาล จึงเป็นห่วงขึ้นมา"

บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้อาจอันตรายถึงชีวิต บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้อาจอันตรายถึงชีวิต บีม ศรัณยู เตือนมือใหม่ลองกัญชา จัดหนัก-ขาดความรู้อาจอันตรายถึงชีวิต

related