svasdssvasds

รมว. และ ส.ส. อังกฤษ ตบเท้าเดินขบวนลาออก บีบ "บอริส จอห์นสัน" ลงจากตำแหน่ง

รมว. และ ส.ส. อังกฤษ ตบเท้าเดินขบวนลาออก บีบ "บอริส จอห์นสัน" ลงจากตำแหน่ง

รัฐมนตรี และ สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรคร่วมรัฐบาล อังกฤษ ทยอยลาออก เพื่อบีบให้ "บอริส จอห์นสัน" ก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ข่าวใหญ่ของต่างประเทศวันนี้คงหนีไม่พ้น การที่เช้าวันนี้ รัฐมนตรี และ สมาชิกสภานิติบัญญัติ พรรคร่วมรัฐบาลอังกฤษ หลายสิบคนต่างทยอยลาออก เพื่อเรียกร้องให้ บอริส จอห์นสัน (Boris Johnson) ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ด้วยเรื่องอื้อฉาวจำนวนมาก เช่น อดีตรองหัวหน้าวิปรัฐบาล คริส พินเชอร์ (Chris Pincher) ไปลวงละเมิดผู้ชายเมื่อสัปดาห์ก่อน รวมถึงความผิดพลาดในการบริหารประเทศ

ซึ่งก่อนหน้านั้น บอริส จอห์นสัน ให้สัตย์สาบานว่าจะต่อสู้ทำงานต่อไป และคาดว่าน่าจะอยู่ในตำแหน่งไปจนกว่าจะถึงฤดูใบไม้ร่วง แต่อย่างน้อย ๆ น่าจะอยู่ต่ออีกประมาณ 1 เดือน ซึ่งตอนนี้ทาง บอริส จอห์นสัน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม (Conservative Party) แล้ว

ทางด้านความเคลื่อนไหวของราชวงศ์อังกฤษ ทางพระราชวังบักกิงแฮม (Buckingham Palace) ปฏิเสธความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ ควีนอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) ได้ทรงพระราชปฏิสันถารกับบอริส จอห์นสันหรือไม่ แต่ระบุมาเพียงแค่ว่า ควีนอลิซาเบธทรงประทับอยู่ที่ปราสาทวินด์เซอร์ (Windsor Castle) และมีพระราชปฏิสันถารกับบอริส จอห์นสัน ผ่านทางโทรศัพท์เป็นประจำทุกสัปดาห์ตามปกติ เมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา

จะเกิดอะไรขึ้น หาก "บอริส จอห์นสัน" ลาออกจากตำแหน่ง ? 

ความตึงเครียดสุ่มตัวมากขึ้นในเวสต์มินสเตอร์ (Westminster) จากการที่รัฐมนตรีจำนวนลาออก แต่บอริส จอห์นสัน ปฏิเสธที่จะทำแบบเดียวกันในตอนนี้ จึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นการคุมอำนาจเหนือรัฐบาลตอนนี้ได้อย่างไร เนื่องจากรัฐบาลกำลังถูกแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ฝ่ายที่เลือกจะลาออก กับฝ่ายที่ยังมุ่งมั่นจะอยู่ในตำแหน่งต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดมินิค ราบ (Dominic Raab) น่าจะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจน หากบอริส จอห์นสัน ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งภายใต้สถานการณ์ปกติ แต่ด้วยความสัมพันธ์ของเขากับบอริส จอห์นสัน อาจทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติ ยากที่จะยอมรับ

จนถึงปัจจุบัน มีรัฐมนตรี และ สมาชิกสภานิติบัญญัติ กว่า 58 คนแล้วที่ลาออกจากราชการ อาทิ ฤๅษี สุนัก (Rishi Sunak) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง , ซาจิด จาวิด (Sajid Javid) เลขาธิการสาธารณสุข , แคโรไลน์ จอห์นสัน (Caroline Johnson) และ ลุค ฮอลล์ (Luke Hall) รองประธานพรรค Conservative Party ของบอริส จอห์นสัน รวมถึง ร็อบ บัตเลอร์ (Rob Butler) เลขาธิการส่วนตัวของรัฐสภา (Parliamentary Private Secretary: PPS) ที่กระทรวงการต่างประเทศ และ มิเชล โดเนแล (Michelle Donelan) เลขานุการการศึกษาที่เพิ่งรับตำแหน่งเมื่อวันอังคาร

related