svasdssvasds

ค่าไฟจ่อปรับขึ้นเป็น 5 บาทต่อหน่วย หลัง กกพ. พิจารณาปรับค่า FT งวด ก.ย. - ธ.ค. 65

ค่าไฟจ่อปรับขึ้นเป็น 5 บาทต่อหน่วย หลัง กกพ. พิจารณาปรับค่า FT งวด ก.ย. - ธ.ค. 65

ค่าไฟจ่อปรับขึ้นเป็น 5 บาทต่อหน่วย หลัง กกพ. เตรียมพิจารณาปรับค่าเอฟทีงวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 เหตุปัจจัยต้นทุนก๊าซ LNG นำเข้าแพงลากยาวระดับ 30 ดอลลาร์ บวกปริมาณก๊าซอ่าวไทยไม่เป็นไปตามเป้า หวั่นกฟผ. แบกต้นทุนสิ้นปีนี้ทะลุ 1 แสนล้าน

 มีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานอยู่ระหว่างพิจารณาทบทวนและปรับเพิ่มค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที (FT) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 โดยมีแนวโน้มพุ่งสูงถึง 90-100  สตางค์ต่อหน่วย 

 ทั้งนี้ จากแนวโน้มดังกล่าวอาจทำให้ค่าไฟฟ้าอาจต้องปรับเพิ่มสูงขึ้นถึงเกือบ 5 บาทต่อหน่วย ในช่วง 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ทีประมาณ 4 บาทต่อหน่วย โดยจะประกาศค่าเอฟทีอย่างเป็นทางการประมาณปลายเดือนนี้หรือต้นเดือนหน้า เนื่องจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจากก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี (LNG) นำเข้าเพื่อทดแทนก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำในอ่าวไทยยังมีแนวโน้มราคาสูงต่อเนื่องตั้งแต่เดือน พ.ค.65 จนถึงปัจจุบัน

 ทั้งนี้ กกพ.จะต้องประชุมทบทวนอีกครั้งหนึ่งเพื่อประกาศค่าเอฟที โดยราคาแอลเอ็นจีนำเข้าตอนนี้พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน พุ่งสูงแตะระดับกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียูแล้ว จากเดิมอยู่ที่กว่า 20 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู เป็นปัจจัยที่นอกเหนือการควบคุม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เช็กเลย! ลงทะเบียนลดค่าไฟฟ้า - ค่าน้ำ หมดเขตรับสิทธิกันยายน 2565

• เคาะแล้ว! ครม. ปรับลดภาระค่าครองชีพประชาชน ลดน้ำมัน-ค่าไฟ

• ขึ้นค่าไฟ! กกพ.เคาะค่า FT งวดพ.ค.- ส.ค.65 ที่ 23.38 สต. ดันค่าไฟแตะ 4 บ./หน่วย

"กกพ.ค่อนข้างหนักใจปริมาณก๊าซในอ่าวไทยยังขาดความชัดเจน ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) แบกรับแทนประชาชนอีกกว่า 80,000 ล้านบาทในงวดก่อนหน้า  โดย กกพ. อาจจะต้องเข้าไปดูแลช่วยลดภาระต้นทุนผ่านการทยอยปรับเพิ่มผ่านค่าเอฟที"

 สิ่งที่ กกพ.ต้องเลือกคือจะต้องดูแลความมั่นคงทางพลังงานเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะดูแลผลกระทบต่อค่าครองชีพประชาชน เพื่อให้มั่นใจว่าไฟฟ้าต้องไม่ขาด ประชาชนและภาคธุรกิจต้องมีไฟฟ้าใช้ ดังนั้นหากให้ กฟผ.แบกรับภาระทางการเงินแทนผู้ใช้ไฟฟ้าเกินกำลังต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลด้านลบต่อความสามารถในการผลิตไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับระบบ และการดูแลความมั่นคงทางด้านไฟฟ้า

 ในการประกาศค่าเอฟทีตั้งแต่ต้นปี 65 กกพ.ได้ทยอยปรับเพิ่มค่าเอฟทีโดยขอให้ กฟผ.ได้แบกรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงแทนประชาชนเป็นมูลค่าประมาณ 80,000 ล้านบาท และ ครม.ได้มีมติให้ กฟผ.กู้เงินมาเพื่อเสริมสภาพคล่องจำนวน 25,000 ล้านบาท ในช่วงที่มีการแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิง

 อีกประเด็นที่ กกพ. หนักใจคือปัจจัยของความไม่แน่นอนจากปริมาณผลผลิตก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย ที่ขาดช่วงไประหว่างการเปลี่ยนผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซเอราวัณ ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติต้นทุนต่ำ และแหล่งเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้า จากเดิมมีปริมาณก๊าซจากแหล่งเอราวัณป้อนเข้าสู่ระบบได้ถึง 1,000 ล้านลูกบาศก์ลิตรต่อวัน 

 แต่จนถึงขณะนี้ผู้รับสัมปทานก็ยังไม่สามารถแจ้งปริมาณที่จะขยายกำลังการผลิตเพื่อชดเชยก๊าซที่ขาดหายไปได้อย่างชัดเจน ทำให้การบริหารจัดการและการวางแผนทำได้ยากมากขึ้น  โดยได้รับแจ้งเพียงว่าระยะเวลาที่จะทำให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติกลับมามีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการในระดับเดิม ก่อนเปลี่ยนสัมปทานอาจจะต้องใช้ระยะเวลาสำรวจ ขุดเจาะ ผลิตอีกประมาณ 2 ปี 

 ซึ่งหมายความว่าค่าไฟฟ้าจะได้รับผลกระทบจากต้นทุนเชื้อเพลิงราคาแพงจากการนำเข้าแอลเอ็นจีทดแทนก๊าซธรรมชาติในอ่าวอีกอย่างน้อย 2 ปีเช่นกัน และคาดการณ์ได้ว่าไทยจะเผชิญกับภาวะค่าไฟฟ้าแพงต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีนี้ และต่อเนื่องในปี 66 ตลอดทั้งปีด้วย

 นอกจากนี้ ปัจจัยลบอื่นที่กระทบต่อค่าเอฟทีในงวด ก.ย.-ธ.ค.65 ยังได้รับผลกระทบจากภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจริงในงวดก่อนหน้าที่สูงกว่าประมาณการ ที่ต้องนำมาคำนวณรวมกับค่าเอฟทีในงวด ก.ย.-ธ.ค.65 รวมถึงภาระต้นทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยประมาณการค่าเฉลี่ยเดือนพ.ค.65 อยู่ที่ 34.40 บาทต่อเหรียญฯ

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ 

related