svasdssvasds

นักวิจัยจีน ค้นพบต้นตอเชื้อไขัหวัดนก H5N1

นักวิจัยจีน ค้นพบต้นตอเชื้อไขัหวัดนก H5N1

นักวิจัยจีน จากสถาบันวิจัยสัตวแพทย์ฮาร์บิน ค้นพบถึงต้นตอไข้หวัดนก H5N1 ที่กำลังระบาดทั่วโลก จนสัตว์ปีกเลี้ยงตายไปมากกว่า 70 ล้านตัวตั้งแต่ ต.ค. 2020

คณะนักวิจัยจีน จากสถาบันวิจัยสัตวแพทย์ฮาร์บิน (Harbin Veterinary Research Institute: HVRI) สังกัดสถาบันบัณฑิตเกษตรศาสตร์แห่งชาติจีน (Chinese Academy of Agricultural Sciences) นำโดย เฉิน ฮว่าลัน (Chen Hualan) เผยว่า สามารถระบุถึงต้นตอการวิวัฒนาการและการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก สายพันธุ์ H5N1 ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกทั่วโลก โดยเผยแพร่ในวารสารจุลินทรีย์อุบัติใหม่และการติดเชื้อ (Emerging Microbes & Infections)

งานวิจัย ชี้ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ที่แพร่ระบาดอยู่ในปัจจุบัน ต้นตอเกิดขึ้นจากในประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อ ต.ค. 2020 โดยเป็นสายพันธุ์ลูกผสมของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N8 กับอีก 2 สายพันธุ์ย่อยอย่าง H1N1 และ H3N8

เฉิน ฮว่าลัน ระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 เป็นสาเหตุของการสูญเสียสัตว์ปีกเลี้ยงมากกว่า 70 ล้านตัว ในยุโรป แอฟริกา และเอเชีย รวมถึงอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ ต.ค. 2020

ทีมนักวิจัย วิเคราะห์เชิงวิวัฒนาการอย่างละเอียดกับสายพันธุ์ตัวแทนของเชื้อไวรัสฯ H5N1 จำนวน 233 สายพันธุ์ จาก 28 ประเทศ โดยพบว่า เชื้อไข้หวัดนกมีการแลกเปลี่ยนยีนที่ซับซ้อนกับเชื้อไวรัสชนิดต่าง ๆ ที่แพร่กระจายในหมู่นกป่าและก่อตัวเป็น 16 จีโนไทป์นับตั้งแต่อุบัติขึ้น

related