svasdssvasds

พบคนป่วยไข้หวัดนก H1 รายแรกในสหรัฐฯ มีประวัติเคยกำจัดสัตว์ที่ติด H5N1

พบคนป่วยไข้หวัดนก H1  รายแรกในสหรัฐฯ มีประวัติเคยกำจัดสัตว์ที่ติด H5N1

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการโรคไข้หวัดนก H5 ในมนุษย์รายแรก โดยพบที่รัฐโคโลราโด โดยบุคคลนี้มีประวัติเกี่ยวข้องกับกระบวนการกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ด้วย (H5N1)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC เปิดเผยข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการโรคไข้หวัดนก H5 ในมนุษย์รายแรก โดยพบที่รัฐโคโลราโด โดยบุคคลนี้มีประวัติเกี่ยวข้องกับกระบวนการกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเอช 5 เอ็น 1 ด้วย (H5N1) ทั้งนี้ สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อาการของผู้ป่วย บุคคลรายนี้ มีอาการอ่อนเพลียราว 2-3 วัน และปัจจุบันอาการดีขึ้นแล้ว โดย ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC  ระบุว่าผู้ป่วยถูกแยกกักตัวและรับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่โอเซลทามิเวียร์ (Oseltamivir)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลานี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC  เฝ้าติดตามการป่วยในกลุ่มประชาชนที่สัมผัสสัตว์ปีกติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เอช 5 เอ็น 1 (H5N1) มากกว่า 2,500 คน ตั้งแต่ตรวจพบการระบาดของเชื้อในกลุ่มสัตว์ปีกเพื่อการพาณิชย์ และนกที่เลี้ยงไว้ใน 29 รัฐ และกลุ่มนกป่าใน 34 รัฐ เมื่อปลายปี 2021

นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาเชื้อกลุ่มคนที่มีความเกี่ยวข้องกับการกำจัดสัตว์ปีกที่ติดเชื้อทุกคนในรัฐโคโลราโดแล้ว แต่พบเคสนี้เพียงรายเดียวที่ติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนนี้ถือเป็นผู้ป่วยมนุษย์รายที่ 2 จากทั่วโลกที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดนก ที่กำลังแพร่ระบาดในช่วงเวลาปัจจุบัน โดยผู้ป่วยรายแรกถูกตรวจพบในสหราชอาณาจักรเมื่อเดือนธันวาคม 2021 แต่ตอนนั้นบุคคลนี้ไม่มีอาการป่วยใดๆ 


ก่อนหน้านี้ ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้ตรวจพบเชื้อไข้หวัดนก H3N8 ในมนุษย์เป็นครั้งแรก จากที่เด็ก 4 ขวบ ได้ติดเชื้อหลังสัมผัสไก่และนกที่บ้านของตนเอง 
พบคนป่วยไข้หวัดนก H1  รายแรกในสหรัฐฯ มีประวัติเกี่ยวข้องกำจัดสัตว์ที่ติด H5N1

related