svasdssvasds

เซอร์ โม ฟาราห์ นักวิ่ง 4 เหรียญทองโอลิมปิก เผยตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ตอนเด็ก

เซอร์ โม ฟาราห์ นักวิ่ง 4 เหรียญทองโอลิมปิก เผยตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ตอนเด็ก

เซอร์ โม ฟาราห์ Sir Mo Farah หรือ โมฮาเหม็ด ฟาราห์ นักกีฬาวิ่งมาราธอน รวมถึงวิ่งระยะไกลของสหราชอาณาจักร ในอดีตเคยเป็น เหยื่อการค้ามนุษย์ โดยเขาตอนเด็ก เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ที่โซมาเลีย ก่อนถูกเปลี่ยนชื่อ และย้ายมาอังกฤษแบบผิดกฎหมาย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุการณ์สุดช็อก เมื่อ เซอร์ โม ฟาราห์ Sir Mo Farah  หรือ โมฮาเหม็ด ฟาราห์ นักกีฬาวิ่งมาราธอน รวมถึงวิ่งระยะไกลของสหราชอาณาจักร ในอดีตเคยเป็น เหยื่อการค้ามนุษย์  โดยเขาตอนเด็ก เป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ที่โซมาเลีย ก่อนถูกเปลี่ยนชื่อ และย้ายมาอังกฤษแบบผิดกฎหมาย

เรื่องราวไวรัลต่างประเทศ สุดช็อก เมื่อ เซอร์ โม ฟาราห์ Sir Mo Farah เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 4 เหรียญ จากการวิ่ง 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร ในโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน และ โอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ออกมาเปิดเผยต่อ บีบีซี ว่า ในวัยเด็ก เมื่อตอนที่เขาอายุ  10 ขวบ มีผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน พาขึ้นเครื่องบินจากประเทศจิบูติ มาประเทศอังกฤษ โดยใช้เอกสารปลอมของเด็กชื่อ Mohammed Farah

 
 Credit Youtube  BBC News

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ เซอร์ โม ฟาราห์ Sir Mo Farah ประวัติ เขาเกิดที่ โมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย Mogadishu, Somalia เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 1983 , ซึ่งประเทศโซมาเลียก็อยู่ในเขตติดต่อกับ จิบูติ ประเทศที่ เซอร์ โม ฟาราห์ เคยตกเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ในทวีปแอฟริกา

เซอร์ โม ฟาราห์ นักวิ่ง 4 เหรียญทองโอลิมปิก เผยเคยตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์  Credit IG gomofarah
 

ทั้งนี้ เซอร์ โม ฟาราห์ ปอดเหล็กวัย 39 ปี เพิ่งได้เผยเรื่องราวปูมหลัง ที่สุดช็อกของตัวเอง และกลายเป็นไวรัลต่างประเทศ ว่า แท้จริงแล้ว เขาคือหนึ่งในเหยื่อของการค้ามนุษย์ในโซมาเลีย หลังถูกพรากจากคุณแม่ และเปลี่ยนชื่อจาก ชื่อจริงๆ คือ ฮุสเซน อับดี คาฮิน มาเป็น โมฮาเหม็ด ฟาราห์ เพื่อส่งมาที่อังกฤษแบบผิดกฎหมายตอนอายุ 9-10 ปี ซึ่งขัดกับเรื่องราวก่อนหน้านี้ที่ โม ฟาราห์ เคยบอกว่าตัวเองลี้ภัยมาที่อังกฤษพร้อมกับคุณพ่อ และคุณแม่


หลังจากนั้น โม ฟาราห์ ถูกใช้แรงงาน ด้วยการดูแลเด็กๆ เพื่อแลกกับอาหาร จนกระทั่งในตอนที่ ประวัติโม ฟาราห์ ตอนอายุ 12 ปี  ปอดเหล็กรายนี้ จะเจอจุดเปลี่ยนของชีวิตเมื่อเข้าไปเรียนในเกรด 7 ที่วิทยาลัยชุมชนเฟลแฮมป์ และที่นั่นเขาได้พบกับ อลัน วัตคินสัน ครูพละที่เห็นว่า โม ฟาราห์ มีพรสวรรค์ด้านการวิ่ง และตอนอายุ 14 เขาเป็นตัวแทนประเทศ ไปแข่งกรีฑาที่ประเทศลัตเวีย 

จนกระทั่งสุดท้ายแล้ว เซอร์ โม ฟาราห์ ได้เล่าเรื่องราวของตัวเองให้กับครู อลัน วัตคินสัน Alan Watkinson ฟังก่อนเขาจะได้รับการช่วยเหลือด้วยการมีชาวโซมาเลียอีกครอบครัวหนึ่งมาอุปภัมถ์
.
 นอกจากนั้นยังช่วยเหลือให้เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ให้ได้สัญชาติอังกฤษ เพื่อลงแข่งขันวิ่ง และประสบความสำเร็จมาจนทุกวันนี้ และถือเป็นนักกีฬาวิ่งที่ยิ่งใหญ่มากๆของประเทศสหราชอาณาจักร

"หลายปีที่ผ่านมาผมแค่ปิดมันไว้ แต่คุณสามารถปิดมันได้นาน ผมยังคิดถึงครอบครัวที่แท้จริง แต่จากช่วงเวลานั้นทุกอย่างก็ดีขึ้น ผมรู้สึกเหมือนมีอะไรหลายอย่างออกจากบ่าของผม และผมก็รู้สึกเหมือนว่า นั่นคือตอนที่ โม ตัวจริงออกมา" เซอร์โม ฟาราห์ เปิดเผย

นอกจากนี้ โม ฟาราห์ ยังเปิดเผยอีกว่า แอบดี้ Abdi บิดาของเขา เสียชีวิตเมื่อเขาอายุเพียง 4 ขวบ จากกระสุนหลงในช่วงสงครามกลางเมืองโซมาเลีย ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเป็นอย่างมาก

• เกียรติประวัติเด่นๆของเซอร์ โม ฟาราห์ 

- เหรียญทองโอลิมปิก 2012 : ระยะ 5,000 เมตร และ 10,000
- เหรียญทองโอลิปิก 2016 : ระยะ 5,000 เมตร และ 10,000
- แชมป์ ชิคาโก้ มาราธอน ระยะ 42.195 กม. ปี 2018
- เหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลก 2011 ที่แดกู : ระยะ 5,000 เมตร
-เหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลก 2013 ที่มอสโก : ระยะ 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร
- เหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลก 2015 ที่ปักกิ่ง : ระยะ 5,000 เมตร และ 10,000 เมตร
- เหรียญทองกรีฑาชิงแชมป์โลก 2017 ที่ลอนดอน : ระยะ 10,000 เมตร 
 

 

related