svasdssvasds

วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า

วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า

หลังจากกระแส ปรากฏการณ์ "ชัชชาติวิ่งสวนลุม" ทันทีที่เขากลายเป็นผู้ชนะผู้ว่ากทม. เรามาลองถอดรหัส การวิ่งแบบชัชชาติกันว่า คนทั่วไปจะทำได้หรือไม่ ? การ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า ผู้ว่ากทม. ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

นับเป็นกระแสไวรัลไม่น้อย กับการที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้สร้างปรากฏการณ์ "ชัชชาติวิ่งสวนลุม" ทันที หลังจากทราบผลเลือกตั้งผู้ว่ากทม. อย่างไม่เป็นทางการ หลังจากเขาได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งผู้ว่ากทม. เกือบ 1.4 ล้านคะแนน ทิ้งห่างอันดับ 2 กว่าล้านคะแนน และมีสื่อมวลชน "วิ่งตาม" ขอสัมภาษณ์ในขณะที่ ชัชชาติวิ่งสวนลุม อย่างมากมาย และกลายเป็นเรื่องที่พูดคุยผ่านโซเชียลมีเดียในวงกว้าง

จะสังเกตได้ว่า ท่วงท่าลีลาการวิ่งของ ชัชชาติ นั้น แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อย่างไม่ต้องสงสัย...ฝีเท้านิ่ง Pace ความเร็วนิ่ง ปอดไม่มีหวั่นไหว นั่นหมายความว่า ชัชชาติ ฝึกกล้ามเนื้อหัวใจ ในแนวทางการฝึกซ้อม endurance หรือ แนวทางการวิ่งแบบอดทน มาเป็นอย่างดี 

วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• คนทั่วไป จะวิ่งแบบชัชชาติ ยังไงให้แข็งแกร่ง ?

คำถามที่คนทั่วไป อาจจะไม่เคยสะกิดใจเลย...แต่ความจริงแล้ว คนทั่วไป แม้จะไม่เคยออกกำลังกายเลย แต่ก็สามารถ วิ่งแบบชัชชาติได้ไม่ยาก , เพราะการวิ่ง 10 กิโลเมตร ถือเป็นระยะที่ไม่ไกลจนเกินไปในการวิ่งออกกำลังกาย แต่ มีข้อแม้ว่าต้องมั่นฝึกซ้อมด้วย 

โดยทั่วไปแล้ว คนปกติที่ไม่ได้ฝึกซ้อมวิ่งอย่างเป็นเป็นประจำ สามารถ "เดิน" 10 กิโลเมตร ให้จบภายใน 2 ชั่วโมงได้ กล่าวคือ เดิน 1 ชั่วโมง ให้ได้ 5 กิโลเมตร  ซึ่งไม่ได้ยากเกินความสามารถ นั่นหมายความว่า 1 กิโลเมตร จะต้องเดินให้ได้ภายใน 12 นาที (ศัพท์วงการวิ่งจะเรียกว่า Pace 12  หมายถึง 1 กิโลเมตรใช้เวลา 12 นาที)

แต่หาก ผู้ที่มีพื้นฐานการวิ่งอยู่แล้ว มีการฝึกซ้อมมาบ้าง สามารถ "จ๊อกกิ้ง 10 กิโลเมตร" ให้จบภายใน 1 ชั่วโมงครึ่ง หรือ 90 นาทีได้ กล่าวคือ ต้องจ๊อกกิ้ง ให้ได้ต่ำกว่า Pace 9 ( 1 กิโลเมตรใช้เวลา 9 นาที) เพียงเท่านี้ก็จะวิ่งแบบชัชชาติ ได้ ภายใน 1 ชั่วโมงครึ่งแล้ว

ส่วนผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง ฝึกซ้อมวิ่งอยู่เป็นประจำ และมีกล้ามเนื้อที่ยืดหยุ่นแข็งแรงแล้ว สามารถ "วิ่ง 10 กิโลเมตร"  ในสไตล์วิ่งแบบชัชชาติ ได้แบบไม่ยากเลย ซึ่งคนที่วิ่งส่วนใหญ่ มักจะมีเป้าหมายคือ Sub1 ชั่วโมง หรือต่ำกว่า 60 นาที อยู่แล้ว โดยหากจะสำเร็จในเป้าหมาย Sub1 ชั่วโมงนั้น จำเป็นจะต้องวิ่งให้ความเร็วต่ำกว่า Pace6  (1 กิโลเมตรใช้เวลา 6 นาที) เพียงเท่านี้ ก็จะได้สถิติสวยๆ ซับ 1 เอาไว้เป็นความภาคภูมิใจแล้ว ซึ่งการจะวิ่งให้ได้ Sub1 นั้น จำเป็นจะต้องมีการเตรียมตัวและฝึกซ้อมพอสมควร เพื่อให้ร่างกายทานทน และไม่บาดเจ็บด้วย

วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า
 

• วิ่ง 10 กิโลเมตร วิ่งแบบชัชชาติ ทำได้ที่ไหนบ้าง ?

ความจริงแล้ว ในกรุงเทพฯ มีสวนสาธารณะที่เหมาะกับการวิ่งอยู่พอสมควร เพียงแต่ ยังมีปริมาณไม่มากพอ และเข้าถึงได้ง่ายๆ ในระยะใกล้ๆ
.
แต่ในสวนสาธารณะที่เป็นที่นิยมเหมาะแก่ การวิ่งนั้น ขอยกตัวอย่างเล็กๆน้อยๆ มีดังนี้ (หรือใครที่ไม่สะดวกก็สามารถหา สวนใกล้ๆบ้านได้) 

• สวนลุม (รอบใหญ่) ระยะ 2.5 กิโลเมตร  (ต้องวิ่งราว 4 รอบ) 
• สวนหลวง ร.9 (รอบใหญ่)  ระยะ 4.81 กิโลเมตร (ต้องวิ่งราวๆ 2 รอบ) 
• รอบสวนจิตรลดา  ระยะ  3.42 กิโลเมตร   (ต้องวิ่งราวๆ 3 รอบ)
• สวนจตุจักร 3.06 กิโลเมตร   (ต้องวิ่งราวๆ 3 รอบเศษ) 
• สวนรถไฟ 2.06 กิโลเมตร  (ต้องวิ่ง 5 รอบ) 
• สวนเบญจสิริ 700 เมตร (ต้องวิ่ง 14 รอบเศษ) 
• รอบวงกลมราชมังคลากีฬาสถาน  800 เมตร  (ต้องวิ่งราวๆ 12 รอบครึ่ง) 
• รอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระยะ 3.5 กิโลเมตร  (ต้องวิ่งราวๆ 3 รอบ) 
• สวนวารีภิรมย์ หรือ บึงมะขามเทศ และ บึงสะแกงามสามเดือน ระยะ 4.2 (ต้องวิ่้งราวๆ 2 รอบเศษ) 

•  วิ่ง 10 กิโลเมตร วิ่งแบบชัชชาติ เผาพลังงานกี่แคลอรี่
.
สำหรับ การวิ่ง 10 กิโลเมตร วิ่งแบบชัชชาตินั้น จะมีการเผาพลังงานของร่างกาย อยู่ที่ราวๆ 600-1,000 แคลอรี่ kcal  หรือมากกว่านั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น เวลาในการวิ่ง ความฟิต การฝึกซ้อม อายุ หรือแม้แต่น้ำหนักตัวของแต่ละคน แตกต่างกันไป 
.
ทั้งนี้ SPRiNG ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการวิ่งของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากทม.คนใหม่ได้ รวมถึงไม่สามารถเข้าถึงข้อมูล สุขภาพทั้งอัตราการเต้นของหัวใจต่อนาที หรือเรื่อง heart rate ของผู้ว่ากทม.ได้ แต่จากการประเมินคร่าวๆ และจากข้อมูลอยู่ที่ราวๆ Pace 5.30 ดังนั้น หาก วิ่งแบบชัชชาติ ในอัตราคงที่ได้อย่างต่อเนื่อง จะจบ 10 กิโลเมตรในเวลา 55.00  นาที ซึ่งถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ร่างกายดีมาก 


 

• ควรกินอะไร สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่อยากไปวิ่ง 10 กิโลเมตร ในสไตล์ วิ่งแบบชัชชาติ

นักวิ่งหน้าใหม่ (หรือหน้าเก่า) ควรกินคาร์โบไฮเดรตมากกว่าปกติเล็กน้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่ง 10 กิโลเมตร หรือวิ่งแบบชัชชาติ  โดยแบ่งเป็นช่วงเวลาได้ ตอนเช้าวันวิ่งควรกินอาหารจําพวกคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยง่าย แต่มีไขมันและใยอาหารน้อย กินให้ห่างจากเวลาวิ่งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เช่น ขนมปังทาแยมผลไม้ 2 แผ่น และกาแฟใส่น้ำตาล 1 แก้ว หรือกล้วยหอม 1 ลูก เป็นต้น

ในระหว่างวิ่ง นักวิ่งที่วิ่งอยู่เป็นประจํา ดื่มน้ำเปล่าอย่างเดียวก็อาจเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องกินคาร์โบไฮเดรตระหว่างวิ่ง 10 กิโลเมตรก็ได้ แต่สำหรับนักวิ่งหน้าใหม่ที่อาจจะใช้เวลามากกว่า 90 นาที (วิ่งแบบยาวนานนั่นเอง)  ควรมีคาร์โบไฮเดรตชนิดย่อยง่ายกินระหว่างวิ่ง หรืออาจจะเป็น เจลให้พลังงาน 1 ซอง หรือเครื่องดื่มให้พลังงานและเกลือแร่ หรือผลไม้อย่างกล้วยหอมและแตงโม เป็นต้น
วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า วิ่งแบบชัชชาติ วิ่ง 10 กิโลเมตร คนทั่วไปจะฝึกวิ่งยังไงให้แข็งแกร่งเท่า

related