svasdssvasds

อินเดียพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายแรก วอนทุกรัฐเช็กผู้ต้องสงสัยทุกคน

อินเดียพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายแรก วอนทุกรัฐเช็กผู้ต้องสงสัยทุกคน

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง รายแรกของประเทศ ในรัฐเกรละ (Kerala) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ วอนทุกรัฐเช็กผู้ต้องสงสัยทุกคน เพื่อป้องกันการระบาดของโรค

กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย รายงานพบผู้ป่วยโรค ฝีดาษลิง รายแรกของประเทศ ในรัฐเกรละ (Kerala) ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ  

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โดยเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา วีนา จอร์จ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรัฐเกรละ รวมถึง ลาฟ อการ์วาล เลขาธิการร่วมของกระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า นับตั้งแต่พบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายแรก ตอนนี้ทำให้รัฐบาลกลางกำลังเร่งส่งทีมแพทย์อาวุโสจากหลากหลายสหวิชาชีพไปยังรัฐเกรละ

โดยจุดประสงค์ของการส่งทีมแพทย์ไปนั้น ก็เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นสอบสวนโรค และช่วยเหลือรัฐบาลท้องถิ่นควบคุมโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox โดยจะเริ่มใช้มาตรการสาธารณสุขเท่าที่จำเป็น  
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลกลางอินเดีย ได้ร้องขอให้รัฐบาลท้องถิ่นของทุกรัฐ คัดกรองและทำการทดสอบผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิงทุกคนที่จุดผ่านเข้าประเทศและภายในชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานการเตรียมรับมือโรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox 
 

อินเดีย พบ ผู้ป่วยฝีดาษลิง monkeypox  รายแรก วอนทุกรัฐเช็กผู้ต้องสงสัยทุกคน Credit ภาพจาก Xinhuathai

นอกจากนี้ รัฐบาลกลางอินเดีย ยังเรียกร้องให้รัฐต่างๆ ระบุชื่อโรงพยาบาล และตรวจสอบให้มั่นใจว่ามีทรัพยากรบุคคลและการสนับสนุนด้านการโลจิสติกส์ที่เพียงพอเพื่อดูแลผู้ป่วยต้องสงสัย หรือผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิง   .
สำหรับ โรคฝีดาษลิง หรือ monkeypox  เป็นโรคติดเชื้อไวรัสติดต่อสู่คนโดยสัตว์ที่ติดเชื้อ การติดต่อจากคนสู่คนก็เป็นไปได้แต่ยากมาก อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 2022 การติดเชื้อฝีดาษลิงเพิ่มขึ้นมากนอกประเทศแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง ที่ฝีดาษลิงเป็นโรคประจำถิ่น ถึงขณะนี้ผู้ติดเชื้อยืนยันแล้วนอกพื้นที่โรคประจำถิ่น ราวๆ 13,000 รายทั่วโลก โดยทั่วไปมีอาการเล็กน้อย และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

โรคนี้ถูกพิจารณาว่าอันตรายและติดต่อได้น้อยกว่าฝีดาษ ซึ่งหมดไปจากโลกนี้แล้วตั้งแต่เมื่อ 40 กว่าปีก่อน

อินเดีย พบ ผู้ป่วยฝีดาษลิง monkeypox  รายแรก วอนทุกรัฐเช็กผู้ต้องสงสัยทุกคน

related