svasdssvasds

โดม Bioceramic อาจเป็นที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต ทนทุกสภาพอากาศ-ลดขยะเป็นศูนย์

โดม Bioceramic อาจเป็นที่อยู่อาศัยแห่งอนาคต ทนทุกสภาพอากาศ-ลดขยะเป็นศูนย์

โดม Bioceramic นวัตกรรม ด้านที่อยู่อาศัย ที่อาจเป็นต้นแบบบ้านสำหรับคนในอนาคต ด้วยเหตุผล โครงสร้างที่แข็งแรง รับมือกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง วัสดุยั่งยืนและเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างขยะคาร์บอน แถมคาดว่าจะอยู่ได้นานถึง 500 ปีทีเดียว

ถ้าติดตามข่าวเราจะพบว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม กำลังกลายเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรกของมวลมนุษยชาติที่ต้องร่วมแก้ไขร่วมกัน ไม่ใช่ภาระหน้าที่ของประเทศใดประเทศหนึ่ง เนื่องจากปัญหานี้ไม่มีพรมแดน สภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงจนคนทั่วโลกต้องวิตกและปรับ รวมถึงปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพดีของผู้มีรายได้น้อย ก็เป็นอึกหนึ่งประเด็นสังคมที่ต้องหันมาช่วยกันดูแล ถ้ามีใครเดินมาบอกคุณว่า เรามาย้ายบ้านไปอยู่กันในโดมที่รับมือได้ทุกสภาพอากาศ ไม่สร้างขยะให้สิ่งแวดล้อม และการบำรุงรักษาต่ำ อยากรู้มั้ยว่าหน้าตาเป็นอย่างไร 

โปรเจคนี้เป็นของบริษัทที่ชื่อ Geoship เริ่มเปิดระดมทุนให้นักลงทุนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตั้งแต่ปี 2020 รวบรวมนักลงทุนได้มากกว่า 2,000 คน เงินลงทุนรวมได้ถึง 2 ล้านดอลลาร์ (ตั้งเป้าหมายอยู่ที่ 5 ล้านดอลลาห์) ซึ่งสามารถผลิตโดมตัวต้นแบบออกมาเป็นรูปร่างในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โครงการแรกของบริษัทคือการเปิดตัวหมู่บ้านถาวรสำหรับคนไร้บ้านในลาสเวกัส โดยร่วมมือกับ Zappos ร้านค้าปลีกของ Amazon 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม้ตัวต้นแบบ ของ โดม Bioceramic ที่ว่านี้ภายในจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์มีให้เห็นเพียงโครงโดมสร้างภายนอก แต่คำโฆษณา ที่อ้างว่าสามารถทนภัยพิบัติต่างๆ นานาทั้ง ความร้อนสูง ไฟ น้ำท่วม แผ่นดินไหวแล้วยังปลอดสารพิษในทุกรายละเอียดการสร้าง ก็ทำให้ต้องติดตามความคืบหน้าต่อไปว่า จะออกมาสำเร็จดังคำขายไว้มากน้อยขนาดไหน 

สนนราคาโครงสร้างรวมการจัดส่งจะอยู่ระหว่าง 45,000 ถึง 230,000 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.6 - 8.4 ล้านบาท )มาพร้อมการประกอบติดตั้งและเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ให้แล้วเสร็จ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by GEOSHIP (@geoship)

 

ด้วยรูปทรงแบบโดมเป็นโครงสร้างที่ทำให้มีความแข็งแกร่งอย่างมาก และยังรับมือกับหิมะได้อย่างสบาย ทั้งยังกล่าวว่าสามารถคงอยู่ได้ยาวนานถึง 500 ปี (คุณพระ)

นอกจากนี้ความพิเศษคือใช้เวลาติดตั้งสั้นมากเพียง 2-3 วันสำหรับโดมขนาดเล็ก ส่วนโดมที่ใหญ่ขึ้นระยะเวลาการติดตั้งโครงสร้างอยู่ที่ 5-6 วันโดยหวังว่าโปรเจคนี้จะขยายตัวและช่วยเหลือชุมชนคนไร้บ้านตามเมืองต่างๆ ต่อไปในอนาคต

สามารถต่อเติมพื้นที่ได้ตามลักษณะการใช้งานและจำนวนสมาชิกในครอบครัว ภาพจาก Youtube: Green Energy Futures

ทาง Geoship คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดขายให้จับจองได้ในช่วงประมาณปี 2025-2026 ในระหว่างนี้อยู่ในช่วงปรับปรุงดีไซน์และงานด้านวิศวกรรม
ทำความรู้จักกับ Bioceramic กันอีกสักหน่อย 
Bioceramic
คือ การผสมผสานวัสดุ 2 อย่างเข้าด้วยกัน ก็คือ เซรามิก (ceramic) กับ พลาสติกชีวภาพ (bio-sourced plastic) ผลิตจากการผสมผสานวัสดุคุณภาพเยี่ยมทั้งสองชนิด มีความทนทาน และผิวสัมผัสที่นุ่มนวล เบา สบาย ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ 

ด้วยคุณสมบัติ ที่สามารถผสมลงในสารละลายและเทลงในแม่พิมพ์โดยไม่ต้องใช้ความร้อนสูง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ราคาถูก (และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม) แต่คาดว่าจะมีความแข็งแกร่งมากกว่าคอนกรีต

ซึ่งแบรนด์นาฬิการะดับเวิร์ลคลาสสัญชาติสวิส Swatch ก็ได้มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นผลิตจาก Bioceramic ไปเมื่อเมษายนปี 2021 ที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน 

ที่มา

1 2

related