svasdssvasds

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

"เป็ป ณพสิทธิ์" นักแสดงรุ่นใหญ่ เล่าประสบการณ์นาทีชีวิตเฉียดความตาย ถูกหามตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการ "หัวใจวายเฉียบพลัน" จากการเส้นเลือดอุดตัน ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม แม้จะเป็นคนแข็งแรง ออกกำลังกายเป็นประจำก็เกิดขึ้นได้

เป็นเรื่องราวที่ทำเอาหลายๆ คนตกใจไม่น้อยเมื่อนักแสดงรุ่นมากฝีมือ เป็ป ณพสิทธิ์ เที่ยงธรรม ที่ต้องถูกหามตัวส่งโรงพยาลด่วน เนื่องจากมีอาการแสบหน้าอกกระทันหัน หัวใจมีปัญหา ซึ่งเจ้าตัวจึงได้ออกมาแชร์เรื่องราวให้ทุกคนได้ฟังกัน โดย เป็ป ณพสิทธิ์ ได้โพสต์ข้อความเล่าผ่านอินสตาแกรม 

"เมื่อวันจันทร์ที่ 18 ตื่นมาตอน 6 โมงเช้าเห็นท้องฟ้าสวยคลื่นทะเลราบเรียบ สวยจนเอามือถือมาถ่าย story ลง ก่อนเดินหาดทุกเช้าเป็ปก็จะวอร์มอัพยื่ดเส้นยืดสายก่อนลงไปเดิน และก็เหมือนเช่นเคยเจอป้าหนูยืนจิบกาแฟที่ระเบียงหน้าหาด กับพี่แป๋มที่เดินอยู่แถวนั้นปกติชอบรดน้ำต้นไม้

ก็ Good Morning กันก่อนออกไปเดิน หาดกว้างสวยงามแดดน้อย เดินไปได้ไม่ถึง 10 นาที มีอาการแสบน่าอก แล้วตาเริ่มพร่ามัว สายตาจับโฟกัสไม่ได้ ตอนนั้นรู้เลยว่าหัวใจมีปัญหา ณ ตอนนั้นตั้งจิตอธิษฐานขอให้เดินกลับถึงบ้านทัน ขอให้ป้าหนูยังอยู่ที่ระเบียง คลำทางไปเพราะตาพร่า มองอะไรไม่ชัด กลัวอย่างเดียวกลัวไปไม่ถึงบ้าน กลัวฟุบลงก่อน

โชคดีมาถึงปลายบันไดบ้านตะโกนเรียกป้าหนู ช่วยด้วย ๆ ป้าหนูตกใจเรียกให้เด็กในบ้านมาพยุงผมขึ้นมานอนราบ ไปชงยาหอมมาให้ดื่ม เป็ปบอกอย่างเดียวว่าเอาเป็ปส่ง รพ. ด่วน ไม่ใช่เป็นลมธรรมดา ปิ๋มน้องสาวคนกลางปกติตื่นเช้าออกกำลังกายเหมือนกัน วิ่งตามขึ้นมาบนรถ

ตอนนั้นสั่งทุกคนว่าห้ามบอกแม่ เดี๋ยวแม่ตกใจ ย้ำเรื่องนี้หลายรอบ จำได้ว่าพูดติดๆ ขัด ๆ โชคดี รพ. กรุงเทพ อยู่ตรงข้ามซอยบ้าน ณ ตอนนั้นประมาณ 06:45 ถนนหัวหินโล่ง ขอบคุณแพทย์เวรและพยาบาลที่ให้ผมทานยาละลายลิ่มเลือด

หลังจากวัดกราฟหัวใจ ที่ รพ.ได้ยินเสียงน้องสาวคนเล็ก ปอ กำลังยืนถามหมอเวรว่าพี่ชายเป็นยังไงบ้าง หันไปเจอ สรุปคือกำลังจะลงไปเล่นสกีกับหลานเปยพอรู้ข่าวก็ตามมาทั้งชุดสกี

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

 

ณ ตอนนั้น วันนั้นไม่มีแพทย์เชี่ยวชาญด้านหัวใจ เลยติดต่อไปทาง รพ. หัวหิน ที่มีแพทย์และทีมหัวใจครบ เข็นผมขึ้น ambulance เป็นครั้งแรกในชีวิตที่เข้ามานอนในรถฉุกเฉิน ตอนนั้นพยายามตั่งสติจำเหตุการณ์ต่าง ๆ ให้ได้ทุกขั้นตอน พูดกับพยาบาล น้องอุ๊ และ บุรุษพยาบาลน้องตูมตาม ที่นั่งมาด้วยว่าเหมือนในหนังเกาหลีที่ดูอยู่พอดีเรื่อง Ghost Doctor เสียงหวอมันอื้ออึงอยู่ในหู นี่กรูนอนอยู่ในรถ ambulance จริงๆ เหรอเนี่ย

ภายใน 10 นาทีก็มาถึง รพ.หัวหิน เข้าไปในห้องฉุกเฉิน บรรยากาศมันช่างแตกต่างกับที่ รพ กรุงเทพ ที่มีผมกับฝรั่งแค่ 2 คน ที่นี่ชาวบ้านนอนเต็มกันทุกเตียง พยาบาลเดินกันแบบงานล้นมือ เสียงพยาบาลบอกมาว่าตอนนี้คุณหมอติดทำเคสนึงอยู่อีกครึ่ง ชม. ถึงจะมาทำให้ผมได้

แต่โชคดีผู้ป่วยก่อนผมอาการไม่หนักมาก 10 นาทีเลยขึ้นต่อได้เลย คุณหมอบอกว่าหัวใจผมวายแบบเฉียบพลัน ถ้าไปถึง รพ. กรุงเทพ ช้ากว่านี้ครึ่ง ชม. จะอันตรายมาก อย่างน้อยได้ยาละลายลิ่มเลือดมาแล้วยังพอพยุงได้อยู่ คุณหมอกิติกร วิชัยเรืองบอกว่าเส้นเลือดอุดตัน 1 เส้น ไม่ใช่เส้นเลือดตีบนะครับ นี่อุดตันเลย… เดี๋ยวเย็นนี้มาต่อนะครับ .. ชีวิตในห้องกับทีมแพทย์หัวใจ"

ก่อนอื่นต้องขอบคุณ 2 สามีภรรยา ที่เป็นแพทย์และเพื่อนรุ่นน้องหมอนิด @nid_one ที่เป็นจักษุแพทย์และหมอโซ เป็นหมอสู โดนผมให้ปิ๋ม น้องสาวโทรปรึกษาแต่เช้าเรื่องหมอและ รพ. ครับ

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

พอได้เข้าห้องฉีดสีทำบอลลูน เจอคุณหมอ กิติกร วิชัยเรืองธรรม และทีมงาน บรรยากาศในห้องดูชิล ๆ ทีมคุณหมอก็แซวผมว่าพี่หน้าคุ้น ๆ เป็นดาราหรือเปล่าครับ แล้วก็ถามต่อว่าอย่างผมเป็นดาราได้ใหม ผมก็เลยตอบไปว่าได้ดิ แต่ตัวร้ายนะ ก็หัวเราะกันไป ถึงแม้จะนอกเรื่องกันบ้างแต่น้อง ๆ ก็อธิบายขั้นตอนว่าต้องทำอย่างไรบ้างถ้าเกิดมีอาการง่วงหรือซึมให้ไอดัง ๆ มีการซ้อมไอด้วย แต่ก็ไม่ได้ไอเพราะตื่นตัวตลอด

คุณหมอทำไปก็อธิบายไป เป็ปได้ยินอยู่คำว่า เรียบร้อย หลุดยิ้ม แต่คำต่อมา ความดันตก หมอก็เลยอธิบายให้ฟังว่าจะสอดเส้นอะไรซักอย่างยาวเป็นเมตรเข้าที่ขาลากยาวไปถึงหัวใจ (มั้ง) เพื่อที่จะได้กระตุ้นความดัน ย้ายมาห้อง CCU มีสายมอร์นิเตอร์แปะเต็มไปหมด มีพยาบาลคอยสังเกตการตลอด อ้อออ ก่อนออกมามีหมอผู้ช่วยอีกคนมาอธิบายที่เตียงว่า

ต่อไปนี้พี่มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ และได้มีการทำบอลลูนใส่ stent เป็นลวดที่เข้าไปขยายเส้นเลือดหัวใจ นะครับ อืมมม เกิดมาไม่เคยนอน รพ.ไม่เคยมีโรคประจำตัวเป็นคนฟิตและแข็งแรงมาตลอด ตอนนี้มีแล้ว ปัญหาของผมคือไอ้เส้นยาว ๆ ที่อยู่ในขานั้นผมไม่สามารถขยับห้ามงอขา งอเข่า งอตัวขาข้างนั้นได้เลย (ห้ามขยับ) ไม่งั้นสายอาจแตกได้ซึ่งจะเป็นอันตรายมาก ก็หมายความว่า จะดื่มน้ำ ทานข้าว ปัสสาวะ และถ่าย

ทุกอย่างต้องบนเตียงในท่าราบ 5555 คุณคิดว่าณพสิทธิ์ทำได้ใหม ฉี่อะพอได้แต่ถ่ายอย่าได้หวัง ไม่มีทางหรือยอมทำได้ กำลังคิด ๆ อยู่ป้าที่เป็นภรรยาลุงเตียงข้าง ๆ ก็ตะโกนออกมา คุณพยาบาล ลุงเขาจะขี้ โอววว พระเจ้า ณพสิทธิ์รีบเอาสายอ๊อกซิเจนใส่ปิดตามด้วยแมสค์ การนอนนิ่ง ๆ 2 วันมันทรมานมากครับ อาหารที่น้องสาวผลัดกันมาป้อนพี่ชาย (ขอบใจนะจ้ะปิ๋มและปอน้องเลิฟ)

ต้องขอให้ปั่นให้ละเอียดและเปลี่ยนจากการป้อนมาใช้หลอดดูด ไม่กล้าทานอาหารที่ย่อยยากกลัวมีปัญหาเรื่องขับถ่าย จนวันที่สองขอร้องหมอให้ถอดเส้นยางออก หมอมาดูว่าความดันเป็นปกติแล้วหลังจากที่ค่อย ๆ ลดการกระตุ้นและลดยากระตุ้นจากถุงดริปยา (ความดันเป็ปต่ำมากจนต้องใช้ยาดริปและสายยางกระตุ้นความดันในขา)

พอถอดได้ก็ยังลุกไม่ได้ต้องกดหยุดเลือดที่ตรงขาหนีบประมาณ 10 นาทีแล้ว 3 ชม ถึงจะงอขาได้และอีก 3 ชม ถึงลุกนั่งได้ฝึกเดินได้ พอเดินได้เท่านั้นแหละ (แต่กยากมากมันปวดร้าวไปทั้งหลังทั้งขาทั้งก้น ทรมานมากกกก)ก็เข้าห้องน้ำเลยแต่ก็ถ่ายไม่ออก (เวรจริงๆ) วันรุ่งขึ้นทุกอย่างค่อย ๆ เข้าที่และเป็นปกติ 

วันรุ่งขึ้นทุกอย่างค่อย ๆ เข้าที่และเป็นปกติอาบน้ำได้ (เย้ๆ) เพราะตั้งแต่อุ้มมาจากหาดยังไม่ได้อาบน้ำเลย มีแต่พยาบาลมาเช็ดตัวให้แล้วก็ได้ปอไปซื้อสเปรย์สระผมแบบแห้งมาให้ จากคนที่สระผมเช้าเย็นทุกวัน ทำเอาแทบคลั่งที่ผมมันขนาดนั้น ปอไปขอถุงมือยางจากพยาบาลแล้วมาสระให้ ดูออกว่าหน้าบอกบุญไม่รับ 5555 แต่ก็ขอบคุณมากนะจ๊ะ

วันรุ่งขึ้นหมออนุญาตให้ไปพักฟื้นที่บ้านได้ ก่อนหน้านั้น เพื่อนปู @pooprissana2465 กับเอก @ekk2008 แอ่น 2 พี่น้องเจ้าของร้าน H cafe และ อูมี่ เจ้าของบริษัท ไลท์เฮ้าส์ ฟิล์ม มาเยี่ยม ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ที่ส่งกำลังใจมาตลอด แม้กระทั่งแฟนคลับที่ ฮ่องกง @aam_hkfans ไลน์มาว่าจะทางมังสวิรัติและส่งบุญให้พี่เป็ป และได้เอาชื่อนามสกุลผมไปเขียนบนโคมไฟเอาไปแขวนถวายศาลเจ้าที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ฮ่องกง

ทราบจากหมอและพยาบาลมาว่ามีทั้งหมอที่ผมไม่รู้จักที่เป็นเพื่อนของเพื่อน มีอาจารย์ มีผอ. เพื่อน ผอ. สถาบัน รพ. ต่างๆโทรมาเช็ก มีจาก รพ ในกรุงเทพโทรมาจะจัดการย้ายให้ คือเข้ามาเสนอความช่วยเหลือสารพัดรูปแบบ น้ำใจหลากหลายจนภูมใจในตัวเองที่มีเพื่อน พี่ น้อง รอบข้างที่รักเรา บางคนไม่ได้ติดต่อกันมาเป็น 10 กว่าปีก็ได้เข้ามาทักทายด้วยความห่วงใยครับ

และที่ขาดไม่ได้ฮีโร่ของผมและทีมของอาจารย์ ดร.นายแพทย์กิติกร วิชัยเรืองธรรม คุณหมอบอกว่าถึงแม้ที่นี่จะเก่าหน่อยแต่เครื่องมือครบครัน ได้รับพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และอุปกรณ์การแพทย์จากพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๑๐ มาตลอด เป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นกับตัวข้าพเจ้าและพสกนิกรชาวประจวบและจังหวัดใกล้เคียง

อย่างคุณลุงทีนอนเตียงข้าง ๆ ก็ส่งตัวมาจากปราณบุรี มีหลายคนถามมาว่าเกิดขึ้นกับพี่เป็ปได้ยังไงทั้ง ๆ ที่ออกกำลังกายบ่อยมาก ฟิตมาก หลายคนคงเคยเห็นเป็ปลงคลิปออกกำลังกายตอนกลางคืนหลังจากไปดินเนอร์มาเกือบทุกครั้ง มาหัวหินก็เดินหาดเช้าเย็น 7-8 กิโล แต่อย่าลืมคลิปอาหารที่ผมลงด้วยนะครับ คิดมาตลอดว่าเย็นนี้เพื่อนเลี้ยงเป็ดปักกิ่ง ทานไป 7 ชิ้น หมูกรอบอีก 4 เดี๋ยวกลับไปเบิร์นบนลู่วิ่งได้ คิดผิดครับ

ไขมันมันสะสมมานานเกิน วิ่งแค่นี้ที่ดูเหมือนเยอะไม่ยาใส้หรอกครับ และอีกประเด็นเครียดกับงานก็เป็นส่วนนึง แถมไม่ได้ตรวจร่างกายมา 3 ปี นี่คือแย่มาก อยากให้ทุกคนอย่าประมาทกับภัยมืดที่เป็ปเจอมานะครับ มานั่งคิดดูถ้าอยู่ กทม. ที่คอนโด เหตุการนี้เกิดขึ้นไม่รู้จะไปถึง รพ. ทันไหม เป็นคนไม่กลัวตายครับ แต่ยังอยากอยู่ทำงานให้สำเร็จ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จากประสบการณ์ที่ได้มา และครั้งนี้เห็นเลยว่า รพ รัฐ ตาม ตจว นี้ต้องการทุนทรัพย์อีกมากมาย

รพ. ตามต่างจังหวัดยังขาดทุนทรัพย์ อุปกรณ์การแพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ อีกมากมาก อยากวิงวอนให้เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ช่วยกันไม่ว่าจะที่ใหนจังหวัดใหนก็ได้ครับ เป็ปเชื่อว่ายังไม่พอโดยเฉพาะตอนนี้ติดโควิดกันเพิ่มขึ้น ๆ ทุกวัน มันทำให้การทำงานของแพทย์และพยาบาลยากขึ้น เพราะ รพ. เล็กไปบ้าง มีแผนกผู้ป่วยไม่ครบบ้าง นอนเรียงกันเป็นตับ อย่าอ่านแล้วผ่านไป

เริ่มจากพวกเราเลยครับ ทุก ๆ คนที่เป็นกัลยาณมิตรกับผม เราต่างคนต่างเริ่มเลยครับ ไม่ต้องรอ เจ็บไข้ได้ป่วย รอ ไม่ได้ครับ ไขมันอุดตันในเส้นเลือดไม่ใช่เรื่องสนุก ถึงแม้จะแค่เส้นเดียว (ก็เสียวได้) ขอเล่าแถมเพิ่ม ห้อง CCU ที่ผมนอนอยู่ออดตามคุณพยาบาลเสีย ตกกลางคืนปวด ปัสสาวะ ขึ้นมา มองเห็นคุณพยาบาลนั่งห่มผ้าห่มที่โต๊ะไม่รู้จะตามยังไงดี

จะตะโกนก็เกรงใจลุงเตียงข้าง ๆ เลยได้ไอเดีย หยิบมือถือเปิดตรงไฟฉายส่องแวปๆเหมือนไฟฉายในโรงหนังตอนพนักงานหาที่นั่งให้ ส่องไปที่คุณพยาบาล รู้สึกไร้มารยาทสิ้นดี แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ดีกว่าราดบนเตียง และแล้วผมก็ได้กระบอก ปัสสาวะ มา ขอโทษคุณพยาบาลมานะที่นี้ด้วยครับ 

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

เป็ป ณพสิทธิ์ เล่านาทีชีวิตเฉียดตายจากอาการ หัวใจวายเฉียบพลัน

related