svasdssvasds

ไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียอายุ 27 ปี ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทย หนีออกจากภูเก็ต

ไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียอายุ 27 ปี  ป่วยฝีดาษลิงรายแรกในไทย  หนีออกจากภูเก็ต

ไทม์ไลน์หนุ่มไนจีเรียตรวจเจอเชื้อฝีดาษลิงรายแรกในไทย หนีออกจากภูเก็ต หลังผลตรวจยืนยันพบเชื้อรายแรกในประเทศไทย ล่าสุดตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต - ตรวจคนเข้าเมือง และกรมควบคุมโรค เร่งติดตามหาตัวผู้ป่วยรายนี้แต่ยังไม่พบ

ภายหลังที่ทางกรมควบคุมโรค เเถลงมีชายชาวไนจีเรีย ติดเชื้อโรคฝีดาษวานรที่ จ.ภูเก็ต สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับตัวผู้ติดเชื้อ ชื่อ Mr.OSMOND CHIHAZIRIM NZEREM สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี ถือหนังสือเดินทางเข้ามาทาง ตม.ทอ.สุวรรณภูมิ

เที่ยวบินที่ ET0618 เมื่อ 21/10/2021 ประเภทวีซ่า NON-ED เพื่อมาเรียนภาษา (อยู่ได้ 90 วัน) อนุญาตถึง18/01/2022 โดยแจ้งว่าจะเดินทางไปมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่เดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต

มีรายงานว่าชายคนดังกล่าว เดินทางเข้ามาประเทศไทยเป็นครั้งแรก ผ่านการตรวจโรคแล้วสถานะปัจจุบัน Over stay ข้อมูลเบื้องต้น ชายคนดังกล่าวเข้าพบเเพทย์ที่ รพ.กรุงเทพ ภูเก็ต เนื่องด้วยอาการมีตุ่มขึ้นตามผิวหนังเมื่อวันที่ 16 ก.ค.65 เเละได้กลับไปยังที่พัก พื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมา รพ.ได้ส่งตัวอย่างเชื้อไปตรวจยืนยันผล

18 กรกฎาคม 2565 
-19.33 น. กล้องวงจรปิดพบผู้ป่วยอยู่ในรถแท็กซี่ออกจากคอนโดที่พัก 
-19.00 น. กล้องวงจรปิดพบผู้ป่วยเช็กอินที่โรงแรม สัมผัสกับพนักงานต้อนรับพบผู้ป่วยเดินทางมาคนเดียว ใส่เสื้อแขนยาวถึงข้อมือ สะพายกระเป๋าเป้สีดำ ไม่มีพาสปอร์ต แจ้งเข้าพัก 2 คืน โดยแสดงหลักฐานพาสปอร์ตทางรูปถ่ายจากโทรศัพท์ และชำระค่าที่พักด้วยเงินสด ทั้งผู้ป่วยและพนักงานที่ไม่ได้ใส่แมสก์ พนักงานพาไปส่งที่ลิฟท์ และเป็นคนกดลิฟท์ให้ จากกล้องวงจรปิดไม่พบผู้ป่วยออกมานอกห้อง ไม่ได้สั่งอาหารให้มาส่ง

19 กรกฎาคม 2565 
-15.00 น. แม่บ้านไปเคาะประตู ผู้ป่วยแง้มประตูเปิดคุยช่วงสั้น ๆ ไม่ได้ให้เข้าไปทำความสะอาด 
-21.00 น. ผู้ป่วยออกจากห้องมาวางกุญแจที่เคาท์เตอร์ล็อบบี้ ไม่ได้พบพนักงาน/แขกคนอื่น หลังจากนั้นพนักงานต้อนรับนำกุญแจไปเก็บที่ชั้นวาง ไม่ได้ทำความสะอาดกุญแจ จากนั้นไม่พบผู้ป่วยอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วันที่ 19 ก.ค. 65 มีผลตรวจเบื้องต้นน่าจะพบเชื้อฝีดาษวานร จึงได้ยืนยันผลอีกครั้ง โดยเมื่อวันที่ 21 ก.ค.65 ได้รับการยืนยันผล เป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร รายเเรกในประเทศไทย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเเละเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโรคจึงได้ออกสืบสวนติดตามหาตัวชายต่างชาติคนดังกล่าว ปัจจุบันยังไม่พบ

ล่าสุดหนุ่มไนจีเรียหลบหนีออกจากโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งไปตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยใช้รถยนต์เก๋งสีขาว ขับออกจากโรงพยาบาลไป  ซึ่งในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่รวมทั้ง ตำรวจท่องเที่ยว เร่งออกติดตามตัวแล้ว  โดยในเบื้องต้นนักท่องเที่ยวรายนี้อาจจะออกนอกพื้นที่จังหวัดภูเก็ตไปแล้ว

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณี ผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อฝีดษลิง  หลบหนีออกจาก รพ. ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่า เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยายาล โดยในเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการเร่งแถลงข่าวและขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดี ยืนยัน ว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมาย ทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทางจ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ

related