svasdssvasds

หมอยง เผยเหตุผล ทำไมต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ครบ 3 เข็ม ชี้คนไทย 60% ยังได้ไม่ครบ

หมอยง เผยเหตุผล ทำไมต้องฉีด "วัคซีนโควิด" ครบ 3 เข็ม ชี้คนไทย 60% ยังได้ไม่ครบ

"หมอยง" เผยเหตุผล ทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ครบ 3 เข็ม ชี้คนไทยส่วนใหญ่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบ 3 ครั้ง รวมกว่า 60%

 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า ประชาชนทุกคนควรฉีดวัคซีนโควิดรวมเข็มกระตุ้นอย่างน้อย 3 เข็มเป็นพื้นฐาน ส่วนการฉีดหลังเข็ม 3 เนื่องจากวัคซีนทุกสูตรประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อจะลดลงในช่วง 3-4 เดือน ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันอาการรุนแรงลดลงไม่มาก

 ด้าน ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น

โควิด-19 การรับวัคซีนครบ จะต้องได้รับ 3 เข็ม

 หลักการให้วัคซีนป้องกันโรค จะประกอบไปด้วยการให้วัคซีนเบื้องต้น และทิ้งช่วงอีก 1 เข็มเป็นการกระตุ้นให้ภูมิอยู่ในระดับที่สูงมาก จึงจะเรียกว่าได้รับวัคซีนครบ

 เช่นไวรัสตับอักเสบ บี วัคซีน จะต้องให้เบื้องต้น 2 เข็ม และตามด้วยกระตุ้นอีก 1 เข็ม จึงจะเรียกว่าได้ครบ กล่าวคือ ให้เบื้องต้นห่างกัน 1 เดือน และหากไปอีก 5 เดือนให้เข็มที่ 3 ก็จะเป็นการครบการให้วัคซีนในการป้องกัน

 ทำนองเดียวกันการให้วัคซีนโควิด ก็เช่นเดียวกัน การให้ครบหมายถึงต้องให้ 3 ครั้ง ให้เบื้องต้น 2 ครั้ง และตามด้วยกระตุ้นที่ 4 ถึง 6 เดือนต่อมาอีก 1 ครั้ง จึงจะเรียกว่าได้รับวัคซีนครบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง แนะฉีดวัคซีนโควิดอย่างน้อยต้อง 3 เข็ม ส่วนกลุ่มเสี่ยงจำเป็นต้อง 4 เข็ม

• วัคซีนโควิด เข็ม 5 จำเป็นต้องฉีดไหม? ควรฉีดกี่เข็ม ฟังหมอธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

• สาธารณสุข ระบุ ฉีดวัคซีนโควิดได้ทุก 4 เดือน แนะอย่างน้อยกระตุ้น 3 เข็ม

 ส่วนใครที่ได้วัคซีนโควิดมากกว่า 3 ครั้ง ถือว่าเป็นการกระตุ้นเพิ่ม ซึ่งก็ควรจะเว้นระยะห่างจากเข็มสุดท้าย ไปประมาณ 4-6 เดือนเช่นเดียวกัน เพื่อยกระดับให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น

 จากข้อมูลการให้วัคซีนโควิดในประเทศไทย ที่ยังมีความเข้าใจผิดคิดว่าการให้ครบ คือ ให้ 2 ครั้ง ซึ่งได้รับไปแล้ว 53 ล้านโดสหรือประมาณแค่ 80% กว่าเล็กน้อย และการให้ครบ 3 ครั้งขณะนี้เพิ่งได้เพียง 26 ล้านโดส หรือประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

แสดงให้เห็นว่าประชากรไทยส่วนใหญ่ยังให้วัคซีนโควิดไม่ครบ ร่วม 60%

 สิ่งที่จะต้องทำความเข้าใจใหม่คือการให้วัคซีนโควิดให้ครบ การให้วัคซีนครบคือให้ 3 ครั้ง ไม่ใช่ 2 ครั้ง และส่วนที่มากกว่า 3 ครั้ง เป็นเข็มกระตุ้นให้ภูมิต้านทานยังคงสูงอยู่

ถึงเวลาแล้วที่ทางราชการหน่วยงานรับผิดชอบ จะต้องเปลี่ยนคำจำกัดความการให้วัคซีนครบ เป็น 3 ครั้ง และยอมรับว่าการให้วัคซีนครบ ในประเทศเรายังอยู่ในระดับต่ำ ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง จำต้องผู้รับบริการ และผู้ให้บริการ ต้องเร่งการให้วัคซีนให้ครบให้ได้ประมาณสูงที่สุดถ้าถึง 90 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปยิ่งดี

ที่มา : Yong Poovorawan

related