svasdssvasds

อินโดนีเซีย ยกเลิกข้อจำกัดนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น

อินโดนีเซีย ยกเลิกข้อจำกัดนำเข้าอาหารจากญี่ปุ่น

สำนักข่าวซินหัว รายงานเกี่ยวกับการยกเลิกข้อจำกัดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากญี่ปุ่นของอินโดนีเซีย ระหว่างการเยือนญี่ปุ่นของ โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย

Cr. xinhuathai ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่น จัดการเจรจาในกรุงโตเกียว ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ที่จังหวัดบาหลีของอินโดนีเซียในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งวิโดโดจะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ

คิชิดะแถลงข่าวร่วมหลังการประชุมสุดยอดระหว่างสองผู้นำว่าอินโดนีเซียได้ยกเลิกข้อจำกัดทั้งหมดเกี่ยวกับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารญี่ปุ่นที่บังคับใช้หลังจากเกิดวิกฤตนิวเคลียร์ฟุกุชิมะในปี 2011

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นายฟูมิโอะ คิชิดะ ขอบคุณการตัดสินใจดังกล่าว และระบุว่าการยกเลิกข้อจำกัดนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจาก 7 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตก่อนหน้านี้จะ “ช่วยสนับสนุนประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติ”

ส่วนนายโจโก  วิโดโดกล่าวว่าเขาได้ขอให้ญี่ปุ่นผ่อนปรนหรือยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากอินโดนีเซียอย่างปลาทูน่า สับปะรด และกล้วย

นอกจากนั้นวิโดโดยังแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งถูกยิงขณะปราศรัยหาเสียงเมื่อต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่าวิโดโดจะปิดฉากการเยือนญี่ปุ่นด้วยการเข้าเฝ้าจักรพรรดินารุฮิโตะ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้

Cr. www.xinhuathai.com