svasdssvasds

หมอธีระ เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษลิง ผื่น ตุ่ม มักเกิดที่ไหน ชี้คนไทยควรรับรู้

หมอธีระ เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษลิง ผื่น ตุ่ม มักเกิดที่ไหน  ชี้คนไทยควรรับรู้

หมอธีระ เผยอาการผู้ป่วยฝีดาษลิง ผื่น ตุ่ม มักเกิดที่ไหน และส่วนใหญ่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ ชี้คนไทยควรรับทราบข้อมูลเพื่อสังเกตอาการผิดปกติ

วันที่ 30 ก.ค. 65 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" ระบุว่า...ลักษณะอาการฝีดาษลิงในลอนดอน

British Medical Journal เพิ่งเผยแพร่เมื่อ 28 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา สรุปอาการผู้ป่วย 197 คนตั้งแต่พฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2565 ผู้ป่วยในลอนดอน อายุเฉลี่ยราว 38 ปี (ค่ามัธยฐาน)

"ทุกคน"ที่ป่วยฝีดาษลิงจะมีผื่นหรือแผลตามผิวหนองหรือเยื่อบุในอวัยวะต่างๆ ผื่น ตุ่ม หรือแผลนั้นเกิดที่อวัยวะเพศ 56.3%, บริเวณทวารหนัก 41.6%

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ (86%) จะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต หรือปวดกล้ามเนื้อ โดยอาการเหล่านี้เกิดขึ้นก่อนมีผื่น หรือหลังผื่นขึ้นก็ได้ (ราว 3:2)

มีผู้ป่วยบางส่วน (13.7%) ที่มีผื่น โดยไม่มีอาการร่วมอื่นๆ เลย

อาการผิดปกติอื่นที่พบได้ในฝีดาษลิงคือ ปวดทวารหนัก เจ็บคอ แผลในช่องปาก และองคชาติบวม มีผู้ป่วยถึงหนึ่งในสามที่ติดเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย

ทั้งนี้มีผู้ป่วยฝีดาษลิงราว 10% ที่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล อาการที่เป็นสาเหตุหลักคือ ปวดทวารหนัก และองคชาติบวมมาก (โดยมีตุ่ม หนอง หรือแผลที่องคชาติมาก)

คนไทยเราควรรับทราบข้อมูลเหล่านี้ไว้ เพื่อสังเกตอาการผิดปกติที่จะเกิดขึ้นในคนที่สัมผัสเชื้อฝีดาษลิง

related