svasdssvasds

หมอเรวัติ เตือนรัฐบาล ยกระดับป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังพบคนไทยติดเชื้อ

หมอเรวัติ เตือนรัฐบาล ยกระดับป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังพบคนไทยติดเชื้อ

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย เตือนรัฐบาลต้องรีบยกระดับทั้งการป้องกัน เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง หลังพบคนไทยติดเชื้อ

นพ.เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.และรองหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก โรคฝีดาษลิงอาจติดไม่ง่ายเหมือนโควิด แต่ก็อาจไม่ยากที่จะแพร่ระบาดในไทยได้  โดยมีรายละเอียดดังนี้

ในฐานะแพทย์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรซึ่งต้องเป็นปากเสียงให้กับ พี่น้องประชาชน ขอเตือนรัฐบาลอีกครั้ง หลังจากที่ได้เคยอภิปรายหารือในสภา เตือนรัฐบาลให้ยกระดับการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2565

ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ป่วยติดเชื้อเพียง 300 กว่ารายใน22 ประเทศ จนเมื่อวันที่ 23 ก.ค 2565 WHO ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ หลังจากพบผู้ป่วยมากกว่า 1.6 หมื่นรายใน 75 ประเทศ

หมอเรวัติ เตือนรัฐบาล ยกระดับป้องกันโรคฝีดาษลิง หลังพบคนไทยรายแรกติดเชื้อ

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับประเทศไทย กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าพบผู้ป่วยรายแรกเป็นนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรียเมื่อวันที่ 19 ก.ค ที่จังหวัดภูเก็ตหลังจากนั้นได้หลบหนีและถูกจับได้ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาเมื่อวันที่ 23 ก.ค

วันนี้ 28 ก.ค 2565 กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าพบผู้ป่วย รายที่ 2 รับการรักษาอยู่ที่ รพ.วชิรพยาบาล กทม. แต่ต้องนับว่าเป็นชายไทยรายแรกที่ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติ

จึงมีนัยยะสำคัญว่า โรคนี้ได้แพร่สู่คนไทยในประเทศแล้ว แม้ว่าการติดโรคอาจไม่ง่ายเหมือนโควิด แต่ก็อาจไม่ยากที่จะแพร่ระบาดในไทยได้  จึงขอส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งว่า ต้องรีบยกระดับทั้งการป้องกัน เฝ้าระวัง และการสื่อสารกับประชาชน

ที่มา FB นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช - Rewat Wisutwet M.D.

related