svasdssvasds

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดโควิด-19 อีกครั้ง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดโควิด-19 อีกครั้ง

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวกอีกครั้ง หลังผลตรวจเป็นลบตั้งแต่เย็นวันอังคาร จนถึงเช้าวันเสาร์ ซึ่งโดยปกติแล้วมีโอกาสที่ต่ำมากสำหรับผู้ที่ได้รับยาแพ็กซ์โลวิด ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19

นพ.เควิน โอคอนเนอร์ (Dr.Kevin O'Connor) แพทย์ส่วนตัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ เผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนมีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกซ้ำอีกครั้ง ซึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่า "เป็นการฟื้นตัวของเชื้อโควิด-19" ที่โดยปกติแล้วจะมีเปอร์เซ็นต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้นสำหรับผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid)

นพ.โอคอนเนอร์ ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดนมีผลตรวจเป็นลบตั้งแต่เมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา รวมถึงทุกเช้าตลอดวันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ ก่อนที่จะกลับมาตรวจพบผลเป็นบวกในเช้าวันเสาร์ ทั้งนี้ประธานาธิบดีไบเดน "ไม่มีการแสดงอาการ และยังคงรู้สึกค่อนข้างแข็งแรงดี" ทำให้ตัดสินใจว่า จะไม่เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมใด ๆ อีก "อย่างไรก็ตาม จากการทดสอบแอนติเจนที่เป็นบวก เขาจะเริ่มต้นขั้นตอนการแยกอย่างเข้มงวดอีกครั้ง"

ประธานาธิบดีไบเดน หยุดการแยกกักตัวตั้งแต่วันพุธหลังจากทดสอบผลแอนติเจนเป็นลบ และเฉลิมฉลองการกลับมาในสวนกุหลาบทำเนียบขาว (White House Rose Garden)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แพทย์ของประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐฯ ในวัย 79 ปี ไม่มีอาการใด ๆ แต่จะแยกตัวที่ทำเนียบขาวอีกครั้ง พร้อมกับยกเลิกแผนการที่จะเดินทางกลับบ้านของเขาในรัฐเดลาแวร์ ในวันอาทิตย์และเดินทางต่อไปที่รัฐมิชิแกน ซึ่งคาดว่าในวันอังคารนี้เขาจะต้องโน้มน้าวร่างกฎหมายที่เพิ่งผ่านโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ

"คนทั้งหลาย วันนี้ฉันตรวจพบเชื้อโควิดอีกครั้งเป็นบวก" ประธานาธิบดีไบเดน เขียนไว้บนโพสต์ของทวิตเตอร์ "สิ่งนี้เกิดขึ้นกับคนส่วนน้อย ฉันไม่มีอาการใด ๆ แต่ฉันจะแยกตัวออกเพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่อยู่รอบตัวฉัน ฉันยังอยู่ที่ทำงาน และจะกลับมาเดินทางในเร็ว ๆ นี้"

คารีน ยอง ปีแอร์ (Karine Jean-Pierre) โฆษกทำเนียบขาว ประกาศว่า ประธานาธิบดี "ไม่มีอาการ รู้สึกดี และทำงานแยกจากที่พักอาศัยเพื่อปกป้องผู้อื่น"

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวรายหนึ่ง กล่าวว่า ความพยายามในการติดตามผู้สัมผัสกำลังดำเนินไปในวันเสาร์หลังจากการทดสอบโควิด-19 เป็นบวก

ประธานาธิบดีไบเดน ได้กลับมาทำกิจกรรมที่ทำเนียบขาวอีกครั้งหลังจากการทดสอบเป็นลบในสัปดาห์นี้ ถึงแม้ว่าเขาจะสวมหน้ากากเป็นประจำ แต่ทางเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวพยายามทำให้แน่ใจว่า "มีการเว้นระยะห่างทางสังคม" (Social Distancing) ในกิจกรรมสาธารณะที่พวกเขาจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรก เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น น้ำมูกไหล เหนื่อยล้า อุณหภูมิสูง และไอ จากนั้นได้รับยาต้านไวรัส Paxlovid เป็นเวลา 5 วัน ซึ่งจำเป็นต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์ และสามารถเข้าถึงได้ผ่านการอนุมัติการใช้ในกรณีฉุกเฉินจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (Food and Drug Administration: FDA) สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในระดับเล็กน้อยถึงปานกลางในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป และสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากอาการเจ็บป่วยที่รุนแรง

เมื่อประธานาธิบดีไบเดน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำเนียบขาว กล่าวว่า เขามีผู้ติดต่อใกล้ชิด 17 ราย ซึ่งสุดท้ายแล้วไม่มีใครมีผลตรวจเป็นบวกเลยแม้แต่คนเดียว

จิล ไบเดน (Jill Biden) สตรีหมายเลขหนึ่ง ยังคงอยู่ในเดลาแวร์ ซึ่งเธออยู่มาตั้งแต่ประธานาธิบดีตรวจพบเชื้อโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรก และไม่ได้กลับไปที่ทำเนียบขาว ทั้งนี้ สตรีหมายเลขหนึ่งได้รับมอบหมายให้เข้าพบประธานาธิบดีไบเดน เมื่อเขาเดินทางไปวิลมิงตันในวันอาทิตย์

related