svasdssvasds

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดโควิด-19 ล่าสุดอาการแข็งแรงดี

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ติดโควิด-19 ล่าสุดอาการแข็งแรงดี

ทำเนียบขาว เผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ล่าสุดมีอาการเพียงเล็กน้อย โดยปกติแล้วแข็งแรงดีและทำงานต่อตามปกติ เพียงแต่ประชุมผ่านสายโทรศัพท์และ Zoom

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ในวัย 79 ปี ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน 2 เข็ม รวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้นอีก 2 ครั้ง เท่ากับทั้งหมด 4 เข็ม ทำให้มีอาการที่ไม่รุนแรงมากนัก และขณะนี้กำลังแยกกักตัวอยู่ในทำเนียบขาว (White House)

คารีน ยอง ปีแอร์ (Karine Jean-Pierre) เลขาธิการด้านสื่อมวลชน ระบุว่า ประธานาธิบดีไบเดน แข็งแรงดีโดยในขณะนี้เขากำลังยุ่งอยู่กับงานที่ดำเนินการตามที่ทั้งหมดต่อไปโดยได้รับยาต้านไวรัสแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) เสริมไปด้วย ในขณะที่ จิลล์ ไบเดน (Jill Biden) สตรีหมายเลขหนึ่ง มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

เลขาธิการด้านสื่อมวลชน เสริมด้วยว่า สอดคล้องกับระเบียบการของทำเนียบขาว ประธานาธิบดีจะยังคงทำงานแยกกันต่อไปจนกว่าเขาจะมีผลตรวจเป็นลบ การเข้าร่วมการประชุมในระหว่างนี้จะเป็นไปตามทางโทรศัพท์และ Zoom

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นพ.อชีช์ จา (Dr.Ashish Jha) ผู้ประสานงานทำเนียบขาว กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีมีอาการรู้สึกเหนื่อย ๆ มีน้ำมูกไหล รวมถึงไอแห้ง ๆ โดยที่สามารถเข้านอนได้แต่หลับไม่สนิท ก่อนที่จะได้ผลตรวจเป็นบวกในเช้าวันถัดมา

"ทั้งนี้ ด้วยการฉีดวัคซีนทั้งหมด 4 เข็มของประธานาธิบดีไบเดน หมายความว่าความเสี่ยงของการเจ็บป่วยร้ายแรงของเขา 'ลดลงอย่างมาก' และลดลงไปอีกเมื่อได้รับยาต้านไวรัส Paxlovid ที่กำลังใช้อยู่ และประธานาธิบดีจะสามารถกลับมาทำกิจกรรมตามปกติหลังจากการทดสอบเป็นลบ" นพ.อชีช์ จา ระบุ

"หน่วยแพทย์ของทำเนียบขาวจะแจ้งผู้ติดต่อใกล้ชิดของประธานาธิบดีในระหว่างวัน รวมถึงสมาชิกรัฐสภาหรือสื่อมวลชนที่อยู่กับประธานาธิบดีไบเดนระหว่างการเยือนแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) เมื่อวันพุธ ยังไม่ชัดเจนว่าเขาติดเชื้อจากที่ไหน" ตามคำกล่าวของ คารีน ยอง ปีแอร์

ทางด้านสตรีหมายเลขหนึ่ง ระบุว่า เธอได้พูดคุยกับสามีของเธอแล้ว และ "เขาสบายดี ในขณะที่ฉันมีผลทดสอบเป็นลบเมื่อเช้านี้ ฉันจะรักษาตารางเวลาของฉัน ตามแนวทางของ CDC และที่สำคัญฉันจะสวมหน้ากาก"

โจ ไบเดน ถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่เข้ารับตำแหน่งที่มีอายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ และในปีนี้จะมีอายุครบ 80 ปี ซึ่งถือเป็นความกังวลอย่างยิ่งเมื่อเขาติดโควิด-19 ครั้งล่าสุดที่เขาได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายเมื่อ พ.ย. 2021 โดยแพทย์ส่วนตัว เควิน โอคอนเนอร์ (Dr.Kevin O'Connor) ระบุว่า "สุขภาพดี" และ "แข็งแรง"

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้วยาต้านไวรัส Paxlovid ที่ช่วยยับยั้งไวรัสโควิด-19 จากการทวีคูณในร่างกาย สิ่งนี้ทำให้ระดับไวรัสอยู่ในร่างกายต่ำ ในขณะที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานต่อสู้กับการติดเชื้อ ซึ่งจะให้เฉพาะกับผู้ป่วยอาการหนักเท่านั้น แต่นี่คือประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เพราะฉะนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมเขาถึงได้รับการดูแลรักษาที่ยอดเยี่ยม 

อันที่จริงเป็นวิธีการรักษาหรือยาเม็ดสองแบบ ผู้ป่วยโควิด-19 ในสหรัฐฯ มักจะได้รับยา Ritonavir หนึ่งเม็ด และ Nirmatrelvir อีก 2 เม็ด วันละสองครั้งเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 5 วัน

related