svasdssvasds

เครือเนชั่น จัดงาน Thailand Survival รวมแนวคิด ทางรอดไทยพ้นวิกฤต

เครือเนชั่น จัดงาน Thailand Survival รวมแนวคิด ทางรอดไทยพ้นวิกฤต

เครือเนชั่น จัดงาน Thailand Survival ระดม นักธุรกิจ-นักการเมือง ด้านเศรษฐกิจ แนะแนวทางประเทศไทยรอดพ้นวิกฤต ชูเทคโนโลยีหนุนการท่องเที่ยวดึงรายได้เข้าประเทศ แก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน-สาธารณะ พร้อมพัฒนาศักยภาพประชาชน หนุนสร้างรายได้ด้วยตัวเอง ยืนด้วยตัวเองได้

เครือเนชั่นจัดงาน Thailand Survival ไทย.. จะรอดอย่างไรในวิกฤตโลก ที่ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ ซึ่งมีนักธุรกิจ ภาคเอกชน และตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมให้ความเห็นและชี้แนะแนวทางก้าวผ่านวิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้ จำนวนมาก 

โดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า พรรคไทยสร้างไทยพร้อมเสนอตัวเป็นความหวังในการฟื้นเศรษฐกิจ โดยเริ่มตั้งแต่คนตัวเล็ก ในสภาวะเช่นนี้มีคนอยู่ 2 กลุ่ม คือ คนที่อยู่ในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก ทุกวันนี้เราแก้ปัญหาเศรษฐกิจด้วยการจ่ายเงิน แต่ไม่ได้มองว่าทำยังไงให้เขามีรายได้ เรามองแต่ GDP ซึ่ง 30% ก็มาจากการส่งออก และบริษัทขนาดใหญ่ ก็ส่วนใหญ่ก็ไม่ใช่บริษัทสัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทางออกที่ตนเสนอมี 3 ประเด็นคือ   

1. ตอนนี้เราต้องให้โอกาสอุตสาหกรรมไทยและ SMEs ได้ BOI ง่ายขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พวกเขาได้เติบโตในประเทศ และ ส่งเสริมให้อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ไปแข่งขันต่างประเทศ เพื่อไม่มาปิดทับโอกาสของธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก  

2. ต่อมาเราต้องดูความถนัดของประเทศ บ้านเราถนัดด้านเกษตร อาหาร สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ เรามีเทคโนโลยีมากมายที่จะมาส่งเสริมคุณภาพการผลิตและลดต้นทุนการเกษตร

3. สุดท้าย คือ เราต้องลดกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคในการทำมาหากิน เช่น เครื่องสำอางไทยไทยก็สู้เกาหลีได้ แต่เราติดขัดเพราะกฎเกณฑ์ เช่น อย. ควรให้ดูเฉพาะยารักษาโรค แต่สินค้าอื่นๆ เช่น อาหาร น้ำ ให้ใช้กฎหมายอื่นดูแล เช่น กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อลดขั้นตอนการขอใบอนุญาต 

เครือเนชั่น จัดงาน Thailand Survival รวมแนวคิด ทางรอดไทยพ้นวิกฤต

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวว่า ทางออกของประเทศไทย ที่วันนี้เราอยู่ในวิกฤตโคม่า สภาพประเทศที่ผ่านมาเราเจอมาหลายวิกฤต ล่าสุดคือโควิด-19 และสงครามการค้า 

ทั้งนี้ 8 เดือนสุดท้ายกับอนาคต 4 ปี ทั้งนี้ตนในฐานะเคยอยู่ในรัฐบาล รู้จุดอ่อนจุดแข็งรัฐบาลพอสมควร ขอเสนอ 5 ทางออกให้กับรัฐบาล คือ ความเข้มแข็งจากภายใน/การพึ่งพาตนเอง, การดูแลค่าของชีพ, การอุดหนุนให้การช่วยเหลืออย่างมีเป้าเฉพาะ เลิกแจกเงิน เข้าดูแลกลุ่มเปราะบาง การแย่งคนละครึ่งหมดเวลาแล้ว เงินมีน้อยอย่าไปใช้กับคนที่มีโอกาส

การจัดการหนี้ และการปรับโครงสร้างการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และตนขอเตือนรัฐบาลในช่วง 8 เดือนสุดท้าย  คือโครงสร้างการทำงานของรัฐบาล ซึ่งมีคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจแยกส่วนกัน 

ส่วน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า กล่าวว่า ระบุว่า วิกฤติที่เผชิญอยู่ขณะนี้เป็นวิกฤติแบบฉับพลัน  วิธีและเครื่องมือในปัจจุบันใช้ไม่ได้อีกต่อไป  พร้อมเสนอทฤษฎี "ไม้เสียบลูกชิ้น" ออกกฎหมายหนุนเรื่องเด่นของประเทศ  อย่างการท่องเที่ยวที่เป็นรายได้หลักของประเทศ  , ส่งเสริมเรื่อง EV , เกษตรกรรม เปลี่ยนโฉมระบบราชการ อย่าคิดว่าเอกชนเป็นเพื่อนและหวังแค่เอกชนจะได้กำไรอย่างเดียว

related