svasdssvasds

ตั้งข้อหาชายถือหน้าไม้บุกปราสาทวินด์เซอร์ พระราชฐานควีนอลิซาเบธที่ 2

ตั้งข้อหาชายถือหน้าไม้บุกปราสาทวินด์เซอร์ พระราชฐานควีนอลิซาเบธที่ 2

ตั้งข้อหา "จัสวัน ซิงห์ เชล" หนุ่มวัย 20 ปี ที่เดินถือหน้าไม้บุกปราสาทวินด์เซอร์ พระราชฐานของควีนอลิซาเบธที่ 2 เมื่อคริสต์มาสปีที่แล้ว

จัสวัน ซิงห์ เชล (Jaswant Singh Chail) หนุ่มอายุ 20 ปี จากเซาแธมป์ตัน (Southampton) เมืองทางตอนใต้ของอังกฤษ ซึ่งถูกจับกุมเมื่อวันคริสต์มาสปีที่แล้ว (25 ธ.ค. 2021) ขณะถืออาวุธหน้าไม้ในบริเวณปราสาทวินด์เซอร์ (Windsor Castle) ซึ่งถือเป็นพระราชฐานของควีนอลิซาเบธที่ 2 (Queen Elizabeth II) ตั้งอยู่ทางทางทิศตะวันตกของกรุงลอนดอน

จัสวัน ซิงห์ เชล เพิ่งถูกตั้งข้อหาขู่ฆ่า พร้อมกับครอบครองอาวุธอันตราย และกระทำความผิดทางอาญาตามมาตรา 2 ของพระราชบัญญัติการเป็นกบฎ 1842 (Treason Act 1842)

โดยรายละเอียดบทลงโทษสำหรับ มาตรา 2 ของ พรบ.การเป็นกบฎ 1842 ว่าด้วย "การถืออาวุธปืน หรืออาวุธอื่นใดที่อาจเป็นอันตราย ต่อหน้าพระราชินี โดยมีเจตนาที่จะทำร้าย หรือทำให้ควีนอลิซาเบธทรงตื่นตระหนก" ต้องระวางโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จัสวัน ซิงห์ เชล จะปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชน ที่ศาลผู้พิพากษาเวสท์มินส์เตอร์ (Westminster Magistrates' Court) กรุงลอนดอน ในวันที่ 17 ส.ค. ที่จะถึงนี้

นิค ไพรซ์ (Nick Price) หัวหน้าแผนกอาชญากรรมพิเศษและการต่อต้านการก่อการร้ายของหน่วยงานดำเนินคดีแห่งสำนักพระราชวังอังกฤษ (Crown Prosecution Service: CPS) กล่าวว่า "กรมอัยการขอเตือนทุกคนที่เกี่ยวข้องว่าการดำเนินคดีอาญาต่อ 'จัสวัน ซิงห์ เชล' นั้นยังคงดำเนินอยู่ และเขามีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม" แม้ว่า จัสวัน ซิงห์ เชล จะไม่ได้บุกเข้าไปในอาคารใด ๆ เลยก็ตาม

ควีนอลิซาเบธ ทรงพำนักอยู่ที่ปราสาทวินด์เซอร์ ณ ช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์พร้อมกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ (Prince Charles) และ คามิลลา (Camilla) ผู้เป็นภริยา รวมไปถึงญาติสนิทพระองค์อื่น ๆ

การละเมิดความปลอดภัยในที่ประทับของราชวงศ์นั้นหายาก เหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดในรัชกาลของควีนอลิซาเบธ เกิดขึ้นในปี 1982 เมื่อผู้บุกรุกปีนกำแพงเพื่อเข้าสู่พระราชวังบัคกิงแฮม (ควีนอลิซาเบธ) ในกรุงลอนดอน และเดินตรงไปที่ห้องบรรทม

ในปี 2003 แอรอน บาร์ชาค (Aaron Barschak) ซึ่งเรียกตัวเองว่า "ผู้ก่อการร้ายตลก" ได้หลบเลี่ยงการรักษาความปลอดภัยที่ประสาทวินด์เซอร์ซึ่งสวมชุดสีชมพูและเคราสไตล์โอซามา บิน ลาเดน (Osama bin Laden) เพื่อทำลายงานฉลองครบรอบ 21 ปี ของพระโอราชโอรสองค์โตของเจ้าชายวิลเลียม (Prince William) ผู้ที่สามารถขึ้นครองราชสมบัติได้เป็นลำดับที่ 2

คนสุดท้ายที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดภายใต้กฎหมายกบฏ 1351 ในยุคกลางที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ วิลเลียม จอยซ์ (William Joyce) นักโฆษณาชวนเชื่อของนาซีเยอรมนีที่มีชื่อเล่นว่า "ลอร์ด ฮอว์ ฮอว์" (Lord Haw Haw) ซึ่งออกอากาศไปอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองและถูกแขวนคอในปี 1946

related