svasdssvasds

นายกฯ ยัน หากขึ้นค่าไฟ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน

นายกฯ ยัน หากขึ้นค่าไฟ ต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน

ปลัดกระทรวงพลังงาน เผย นายกฯ ห่วงการปรับขึ้นค่าไฟ งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 ย้ำหากขึ้นค่าไฟตามมติเดิม กระทรวงพลังงานต้องหามาตรการช่วยเหลือประชาชน กลุ่มผู้มีรายได้น้อย

ยังคงไม่มีข้อสรุปว่า จะมีการขึ้นค่าไฟในเร็วๆ นี้ หรือไม่ หลังจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.ได้เลื่อนการประกาศค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (ค่าเอฟที) งวดเดือน ก.ย. – ธ.ค. จากเดิมจะประกาศวันที่ 1 ส.ค. ก่อนเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด

ล่าสุด วันนี้ กุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้กล่าวว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที (ft) งวดเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2565 มาก และให้กระทรวงพลังงานดูในเรื่องของมาตรการรองรับช่วยเหลือ

โดยกระทรวงฯ จะเร่งหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ส่วนผลจะออกมาตามมติบอร์ด กกพ. อนุมัติเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2565 ในอัตรา คือ 93.43 สตางค์ต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 68.66 สตางค์ต่อหน่วย จากงวดปัจจุบันเดือน พ.ค.-ส.ค. 2565 ที่ 24.77 สตางค์ต่อหน่วย ซึ่งเมื่อรวมค่าไฟเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 4.72 บาทต่อหน่วย หรือไม่นั้น คงต้องหารือกันต่อไป

นายกฯ ยัน หากขึ้นค่าไฟฟ้า ต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน

กุลิศ สมบัติศิริ กล่าวต่อไปว่า หากเป็นไปตามมติเดิมของ กกพ. เมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐาน 3.79 บาทต่อหน่วย จะส่งผลให้ค่าไฟฟ้าโดยรวมที่ประชาชนต้องจ่ายจะอยู่ที่ 4.72 บาทต่อหน่วย ตามต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงและผลจากเงินบาทที่อ่อนค่า โดยแนวทางนี้ถือเป็นอัตราต่ำสุด เพราะยังไม่มีการคืนหนี้ให้กับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่แบกรับต้นทุนเชื้อเพลิงมาตั้งแต่ปี 2564 และการรับภาระงวดใหม่นี้ จะทำให้ กฟผ.แบกรับภาระค่าเอฟทีราว 1.7 แสนล้านบาท

"การแบกรับภาระค่าเอฟทีของ กฟผ. ยอมรับว่าก็มีความเป็นห่วง ซึ่งรัฐบาลก็จะเข้ามาดูแล เพราะค่าเอฟทีจะกระทบไปถึงสภาพคล่องของ กฟผ.ด้วย ภาครัฐจะต้องเข้าไปดูว่าในการที่ กฟผ.ได้เข้าไปช่วยแล้วขาดอะไรไปบ้าง และจะต้องมีการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างไร ตอนนี้ก็กำลังทำมาตรการต่าง ๆ อาทิ เงินกู้เพิ่มเติม เป็นต้น”  

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า “ท่านนายกฯ เป็นห่วงเรื่องผลกระทบ เพราะถ้าขึ้นแล้วจะมีมาตรการอะไรมาช่วยเหลือได้บ้าง ต้องหารือ กกพ. เพราะเป็นหน่วยงานที่กำกับและดูเรื่องนี้โดยเฉพาะ และหากขึ้นจะต้องดูมาตรการช่วยเหลือเพื่อลดภาระผลกระทบตรงนี้ไปได้

“ส่วนการจะทบทวนหรือปรับเปลี่ยนมติบอร์ด กกพ.ที่ออกไปแล้วหรือไม่นั้น ตนจะไม่ไปก้าวล่วง เพราะเป็นหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงของ กกพ. สิ่งที่รัฐบาลจะต้องดูคือ ถ้าขึ้นค่าเอฟทีจริง มาตรการที่รัฐจะต้องช่วยเหลือผลกระทบโดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยจะต้องทำอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องหารือกันต่อไป”

นายกฯ ยัน หากขึ้นค่าไฟฟ้า ต้องมีมาตรการช่วยเหลือประชาชน

นายกุลิศ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การผลิตก๊าซธรรมชาติของแหล่งเอราวัณที่ยังไม่ได้ตามเป้าก็เป็นอีกสาเหตุ ซึ่งตอนนี้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. อยู่ระหว่างเร่งกำลังผลิต เพราะเมื่อของเดิมไม่ได้มีการขุดเพิ่ม จึงทำให้กำลังการผลิตลดลง ปตท.สผ.ได้เร่งกำลังผลิตขึ้นมา

จากข้อมูลเบื้องต้นที่ได้รับมาจาก ปตท.สผ.ระบุว่าอย่างน้อยๆ กำลังผลิตสิ้นปี 2565 จะมีไม่ต่ำกว่า 500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบันมีกำลังผลิตที่ 300 กว่าล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน  เพราะ ปตท.สผ.สามารถเข้าพื้นที่ได้วันที่ 24 เม.ย. 2565 จึงต้องใช้เวลาในการเริ่งกำลังผลิต มองว่า ปตท.สผ.ก็ทุ่มเทกำลังต่างๆ ทั้งการนำเรือขุดและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามามากและทำเต็มความสามารถอยู่แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า โจทย์ที่รัฐบาลต้องการมี 2 แนวทาง ดังนี้

1. กกพ.พิจารณาแนวทางต่ออายุมาตรการดูแลผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ประเภทบ้านอยู่อาศัย และประเภทกิจการขยาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงสิ้นปี 2565

โดยผู้ใช้ไฟกลุ่มดังกล่าวที่จ่ายค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าจากการลดค่าเอฟที ที่ 0.2338 บาทต่อหน่วย (จ่ายเท่าอัตราเดิมเดือนม.ค.-ส.ค. 2565) ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าว รัฐบาลเป็นผู้จัดสรรงบประมาณให้ แต่ครั้งนี้รัฐบาลไม่ได้จัดสรรงบประมาณมาให้ กกพ.จึงไม่สามารถดำเนินการให้ได้

2. หากไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะไม่มีงบประมาณ อยากขอให้ กกพ. พิจารณาแนวทางสูตรคิดคำนวณค่าไฟใหม่ภายใต้เกณฑ์ใครใช้ไฟน้อยให้ค่าเอฟทีอัตราต่ำ ใครใช้ไฟมากให้จ่ายค่าไฟสูง

แต่ กกพ.ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะต้อใช้เวลา เพราะจะต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นกับผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย และอาจจะต้องเสนอเข้าคณะกรรมการนโยบายพลังงานชาติ (กพช.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ : นายกฯ สั่ง "พลังงาน" ทบทวนขึ้นค่าไฟเดือน ก.ย.-ธ.ค. 65 - กรุงเทพธุรกิจ

related