svasdssvasds

สุดารัตน์ค้านขึ้นค่าไฟ 5 บาท เผย กำไรสะสม “3 การไฟฟ้า” รวยอื้อ 6.6 แสนล้านบาท

สุดารัตน์ค้านขึ้นค่าไฟ 5 บาท เผย กำไรสะสม “3 การไฟฟ้า” รวยอื้อ 6.6 แสนล้านบาท

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ คัดค้านการขึ้นค่าไฟ เผย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีผลกำไรสะสมมหาศาลกว่า 6.6 แสนล้านบาท

 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยสร้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก คัดค้านการขึ้นค่าไฟ เผย การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มีผลกำไรสะสมมหาศาลกว่า 6.6 แสนล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

จากวิกฤตพลังงาน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสจากค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้น จากสินค้าอุปโภคบริโภคแทบจะทุกประเภทต่างพาเหรดกันยกขบวนปรับราคาขึ้น จากผลพวงด้านพลังงาน โดยล่าสุดค่าไฟฟ้า ที่เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐาน ที่รัฐวิสาหกิจเป็นผู้ดูแล เตรียมปรับราคาเพิ่มขึ้น 5 บาท ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการขึ้นค่าไฟฟ้า

สุดารัตน์ค้านค่าไฟแพง เผยกำไรสะสม “3 การไฟฟ้า” รวยอื้อ 6.6 แสนล้านบาท

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เผย 3 การไฟฟ้า กำไรอื้อ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ระบุต่อไปว่า หากมาดูตัวเลขกำไรสะสมของทั้ง 3 การไฟฟ้า ที่ประกอบด้วยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจในธุรกิจพลังงานไฟฟ้า ต่างก็มีผลกำไรสะสมมหาศาลกว่า 6.6 แสนล้านบาท

โดย กฟผ. มีกำไรสะสมอยู่ที่ 3.74 แสนล้านบาท กฟน. มีกำไรสะสม 1.1 แสนล้านบาท และ กฟภ. มีกำไรสะสม 1.8 แสนล้านบาท ในขณะที่ประชาชนต้องรับภาระค่าไฟฟ้าแพงอย่างแสนสาหัส แต่ 3 การไฟฟ้า กลับมีกำไรจำนวนมาก

ขณะที่ตัวเลขของบริษัทลูกของ กฟผ. พบว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) (EGCO) มีกำไรสะสม 5.5 หมื่นล้านบาท และบริษัทราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (RATCH) มีกำไรสะสม 3.7 หมื่นล้านบาท

 

สุดารัตน์ค้านค่าไฟแพง เผยกำไรสะสม “3 การไฟฟ้า” รวยอื้อ 6.6 แสนล้านบาท

ข้อเสนอแนะ ช่วยเหลือประชาชน

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และพรรคไทยสร้างไทย ได้เสนอแนวทางลดค่าครองชีพให้กับประชาชน 3 ประการดังนี้

1. รัฐบาล โดยนายกฯ ต้องเปลี่ยนวิธีคิดในช่วงที่ประชาชนกำลังทุกข์ยาก ต้องเปลี่ยนนโยบายหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคสาธารณูปการ จากการมุ่งเน้นการทำกำไรเข้ารัฐ มาเป็นลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนแทน คืนกำไรให้ประชาชน

2. รัฐบาลจำเป็นต้องเจรจากับผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนทั้งในประเทศและเพื่อนบ้านซึ่งเป็นกลุ่มทุนไทย และบางส่วนเป็นบริษัทลูกของ กฟผ. ให้ลด ค่าความพร้อมจ่ายลงมา เพราะตรงนี้คือค่าใช้จ่ายมากที่สุดในระบบไฟฟ้าของไทยในปัจจุบัน

3. เร่งช่วยเหลือคนตัวเล็ก สำหรับบ้าน หรือร้านค้าเล็กๆ ที่ใช้ไฟ (ค่าไฟ) 1,000 บาท รัฐบาลช่วยจ่ายให้ครึ่ง คือ 500 บาท โดยไม่ต้องยุ่งยากลงทะเบียนใดๆ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ทิ้งท้ายว่า รัฐบาลช่วยพิจารณาข้อเสนอของไทยสร้างไทย เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยามที่เศรษฐกิจสาหัสเช่นนี้

ที่มา : คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

related