svasdssvasds

หมอธีระ เผยโอมิครอน BA.5 ฉีดวัคซีนแล้ว-เคยติดเชื้อแล้ว แทบป้องกันไม่ได้

หมอธีระ เผยโอมิครอน BA.5  ฉีดวัคซีนแล้ว-เคยติดเชื้อแล้ว แทบป้องกันไม่ได้

หมอธีระ เผยโอมิครอน BA.5 ฉีดวัคซีน-เคยติดเชื้อแล้ว ป้องกันไม่ได้ แนะการป้องกันตัวระหว่างดำรงชีวิตประจำวันจึงสำคัญมาก

วันที่ 11 ส.ค. 2565 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" โดยระบุข้อความว่า.. สรุปความรู้ปัจจุบันเรื่อง Omicron (โอมิครอน) BA.5

ไม่ว่าจะเคยติดเชื้อสายพันธุ์ก่อนๆ มาแล้วก็ตามไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมาแล้วก็ตามจะพบว่ามีโอกาสป้องกันการติดเชื้อ Omicron BA.4 BA.5 และ BA.2.12.1 ได้น้อย เพราะการดื้อต่อภูมิคุ้มกันของสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้ และภาวะการจดจำร่องรอยการติดเชื้อเก่าของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ที่เรียกว่า Antigenic Sin

ดังนั้น การป้องกันตัวระหว่างดำรงชีวิตประจำวันจึงสำคัญมากใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทั้งนี้หมอธีระ ยังได้เผยอีกว่า หลักฐานจากงานวิจัยล่าสุดของ Prof.Iwasaki จาก Yale School of Medicine เมื่อวานนี้นั้น พิสูจน์ให้เห็นว่า Long COVID เป็นภาวะผิดปกติที่เกิดขึ้นจริง มีกลไกทางพยาธิชีววิทยาที่เกิดขึ้นหลายอย่างและตรวจพบได้จริงและเกิดขึ้นแตกต่างจากกลุ่มคนที่ปกติหรือเคยติดเชื้อแต่ไม่มีปัญหา Long COVID อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ภาวะ Long COVID ก็เกิดขึ้นภายหลังจากการติดเชื้อโรคโควิด-19

ดังนั้นเรื่อง Biological plausibility รวมถึง Temporal relationship ก็เป็นเรื่องที่ไม่ต้องสงสัยแล้ว Long COVID จึงเป็นของจริง และเกิดจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อจึงเป็นเรื่องจำเป็น

related