svasdssvasds

ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว

ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว

1 ปีมีครั้งเดียว กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ชวนท่องเที่ยวชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวน ปรากฎการณ์หายาก ที่จะเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายนนี้เท่านั้น

1 ปีมีครั้งเดียว ชวนเที่ยวชมมหัศจรรย์ธรรมชาติ “ปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวน” 1-30 กันยายนนี้ ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า จ.อุบลราชธานี

เมื่อไม่นานมานี้ ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เผยภาพและประชาสัมพันธ์ถึงปรากฎการณ์ในไทยหายาก 1 ปีมีครั้งเดียวของการอพยพของกุ้ง ที่แก่งลำดวน บ้านหนองขอน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

แก่งลำดวนเป็นแก่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีสายน้ำขนาดใหญ่ไหลผ่าน แก่งหินกระจายเรียงรายไปทั่วอย่างสวยงามเหมาะแก่การไปเที่ยวชมและพักผ่อนหย่อนใจ และตอนนี้ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 16.00 น. ของทุกวัน

ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว

ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หายาก อย่างการเดินขบวนของกุ้ง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดได้ปีละครั้งเท่านั้น ในช่วงที่ฝนตกหนักและกระแสน้ำไหลแรง ซึ่งก็คือช่วงเดือนกันยายนของทุกปี โดยในแก่งลำดวนแห่งนี้ กุ้งที่พบออกมาเดินขบวนมากที่สุด คือ “กุ้งก้ามขน” ที่จะพากันเดินทวนกระแสน้ำในลำธารใหญ่ที่ไหลเชี่ยวกรากในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนสิงหาคม-กันยายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปรากฎการณ์นี้มักพบได้ในตอนกลางคืน พวกมันจะเดินขึ้นมาบนบกเพื่อหลบหลีกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว โดยพวกมันจะเดินทวนกระแสน้ำเพื่อมุ่งไปยังแหล่งต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์กว่า และเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ของมันด้วย ซึ่งหลายอย่างก็ยังคงเป็นความลับของธรรมชาติที่เรายังไม่สามารถหาคำตอบได้

ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว

ส่วนหากใครสนใจเดินทางไปเยี่ยมชม ก็ต้องเตรียมใจสักนิด เพราะการเดินชบวนนั้นขาดเดาไม่ได้ จะเดินมากเดินน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยธรรมชาติ ฤดูกาล และปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาบริเวณต้นลำน้ำ  ยิ่งฝนตกมาก กระแสน้ำก็จะยิ่งแรงมาก ก็จะพบกุ้งเดินขบวนเป็นจำนวนมาก หากฝนตกน้อย กระแสน้ำไม่ค่อยแรง กุ้งก็จะเดินขึ้นมาน้อย ดังนั้นมันจึงเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่หาชมยาก โดยเฉพาะในประเทศไทย

ตอนนี้ทางอุทยานฯเปิดให้เข้าชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนประจำปี 2565 ได้แล้ว  โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน 2565 ระหว่างเวลา 18.00 น. – 22.00 น. สอบถามข้อมูลการเดินทางและข้อปฏิบัติต่าง ๆเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า อุบลราชธานี โทรศัพท์ : 097-2123951,094-2874156 หรือ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน  จังหวัดอุบลราชธานี

ชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนที่อุบลราชธานี 1 ปีมีครั้งเดียว

ขั้นตอนการเข้าชมปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่าน ปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้ ผู้เข้าชมเตรียมไฟฉาย ใส่แมสค์ ให้พร้อม ก่อนเข้าพื้นที่ตรวจวัดอุณหภูมิ/ล้างมือด้วยแอลกอฮอลล์ จากนั้นเข้าประจำจุดเพื่อรับฟังข้อมูลเบื้องต้นและข้อควรปฏิบัติในการเข้าชมกุ้งเดินขบวน ก่อนรับบัตรคิวเข้าชมกุ้งเดินขบวน และประจำจุดรอการเข้าชมกุ้งเดินขบวน จากนั้นเข้าชมกุ้งเดินขบวน (ช่องทางเข้า) และออกจากจุดชมกุ้งเดินขบวน (ช่องทางออก) โดยขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกท่าน ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด

related