svasdssvasds

พบเท้าปริศนา ลอยอยู่เหนือบ่อน้ำพุร้อนในอุทยานเยลโลว์สโตน

พบเท้าปริศนา ลอยอยู่เหนือบ่อน้ำพุร้อนในอุทยานเยลโลว์สโตน

พบเท้าและรองเท้าปริศนาในบ่อน้ำพุร้อน Abyss ที่ลึกที่สุดของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน สหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่คาดเป็นของชายที่หายตัวไปเมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. พนักงานอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน (Yellowstone) พบเท้าและรองเท้าปริศนาลอยอยู่เหนือสระ Abyss ซึ่งเป็นหนึ่งในบ่อน้ำพุร้อนที่ลึกที่สุดในเยลโลว์สโตน ลึกประมาณ 16 เมตรและมีอุณหภูมิประมาณ 60 องศาเซลเซียส คำให้การนี้อยู่ในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 ส.ค. เจ้าหน้าที่ได้เชื่อมโยงปริศนานี้กับบุคคลหนึ่งเดียวของเช้าวันที่ 31 ก.ค. ที่แอบเข้าไปในอุทยานโดยไม่สนใจคำเตือนและหายตัวไป แต่ผลชันสูตรยังคงไม่ทราบว่าใช่คนนั้นหรือไม่

Abyss Pool บ่อน้ำพุร้อนที่ลึกถึง 16 เมตร อุณหภูมิ 60 องศาเซลเซียส อุทยานเยลโลว์สโตน มีบ่อน้ำพุร้อนใต้พิภพไม่มากนัก แต่หลายแห่งของบ่อน้ำพุก็ร้อนพอที่จะสามารถลวกคนได้ เปลือกแร่รอบ ๆ บ่ดูเหมือนแข็ง แต่ในความเป็นจริงสามารถแตกหักได้ หากใครบางคนเดินขึ้นไปเหยียบมัน ซึ่งในปี 2559 ชายชาว โอเรกอนวัย 23 ปี เสียชีวิตหลังจากลื่นล้มลงในแอ่งน้ำร้อนนอร์ริส (Norris) ขณะที่เขาพยายามลงเล่นน้ำในสถานที่ปิด สระว่ายน้ำมีอุณหภูมิมากกว่า 100 องศาเซลเซียสและมีความเป็นกรดสูง ตามรายงานของ USA Today

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่เห็นร่างของชายดังกล่าวลอยอยู่เหนือบ่อน้ำพุร้อนในวันเดียวกับวันที่เขาเสียชีวิต แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถกู้ร่างขึ้นมาได้ทันที และพอรุ่งเช้าจะกลับมาเก็บศพ พวกเขาก็ไม่พบร่างนั้นแล้ว

"หลักฐานแสดงให้เห็นว่าความร้อนจัดและความเป็นกรดของน้ำละลายร่างกายของเขาอย่างรวดเร็วในบ่อน้ำพุร้อน" ตามรายงานของอุทยานที่เผยแพร่เพื่อตอบสนองต่อคำร้องของ Freedom of Information Act ที่ยื่นโดย KULR-TV ในเมืองบิลลิงส์ รัฐมอนทานา (Billings, Montana)

บ่อน้ำพุร้อนที่ชายชาวโอเรกอนเสียชีวิต คือน้ำพุร้อนที่เต็มไปด้วยกรดซัลเฟต ซึ่งย่อน้ำพุแบบนี้สามารถพบได้ทั่วไปในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอุทยาน ความร้อนจากไอน้ำบริเวณนั้นมีความเป็นกรดมากจนสามารถกินหินและแร่ธาตุรอบ ๆ น้ำพุได้ ตามรายงาน ของ U.S. Geological Survey นอกจากนี้ ภูเขาไฟโคลนและ Artists Paint Pots ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมสองแห่งในอุทยานก็เต็มไปด้วยกรดซัลเฟตด้วยเช่นเดียวกัน

อุทยานแห่งชาติ Yellostone

สระของเยลโลว์สโตนหลายแห่งเป็นสระที่เป็นด่างหรือแบบพื้นฐาน มาตราส่วน pH เริ่มจาก 0-14 โดยที่ศูนย์มีค่าความเป็นกรดมากที่สุด 7 มีค่าเป็นกลาง และ 14 เป็นค่าพื้นฐานที่สุด และสระ Abyss ที่พบเท้าปริศนาก็เป็นหนึ่งในสระอัลคาไลน์ของอุทยาน โดยมีค่า pH 8.65 ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในหนังสือ "Mechanisms and Phylogeny of Mineralization in Biological Systems: Biomineralization '90" (Springer Science & Business Media, 2012) ค่า pH 8.6 เป็นค่าพื้นฐานมากกว่าน้ำทะเลส่วนใหญ่ แต่มีความเป็นด่างน้อยกว่าเบกกิ้งโซดา สระอย่าง Abyss Pool ได้ค่าความเป็นด่างจากของเหลวที่มีคลอไรด์จากส่วนลึกใต้ผิวน้ำ

ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่า เท้าปริศนาที่พบนั้นเป็นของบุคคลที่สูญหายหรือไม่ และเขาเสียชีวิตเพราะตกลงไปในน้ำหรือสาเหตุอื่นใด แต่เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า มันก็ไม่น่าแปลกใจนะ ถ้าเท้ากับรองเท้านั้นจะเป็นของผู้ตายที่เราสงสัย ร่างกายที่ถูกทิ้งไว้ในน้ำเมื่อเวลาผ่านไปจะเริ่มย่อยสลายตามธรรมชาติ และเป็นเรื่องปกติที่เท้าจะแยกออกจากร่างเมื่อเนื้อเยื่ออ่อนของเท้าและข้อเท้าเสื่อมลง รองเท้าสมัยใหม่ส่วนใหญ่จะลอยได้ ดังนั้นเมื่อปล่อยแล้วจะลอยได้ และเชื่อไหมว่าปรากฏการณ์นี้ถือเป็นสาเหตุของการค้นพบเท้ามนุษย์ 21 เท้าที่พัดขึ้นฝั่งมาตั้งแต่ปี 2550 ในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือด้วย น่าสยองจัง

ดังนั้น เวลาไปเที่ยวที่ไหน กรุณาระมัดระวังและเคารพฎระเบียบของสถานที่นั้น ๆ ด้วนนะ

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/yellowstone-hot-spring-foot

related