svasdssvasds

“วราวุธ” เตรียมโชว์ศักยภาพ ไทยลดก๊าซเรือนกระจก แก้โลกร้อนที่ COP27

“วราวุธ” เตรียมโชว์ศักยภาพ ไทยลดก๊าซเรือนกระจก แก้โลกร้อนที่ COP27

“วราวุธ” เตรียมโชว์ศักยภาพประเทศไทยแก้โลกร้อนที่ COP27 อียิปต์ พร้อมทวงสัญญานานาประเทศสนับสนุนการทำงานของไทย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะเดินทางไปประเทศอียิปต์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 27 (COP27) ระหว่างวันที่ 11-16 พ.ย. 65

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ประเด็นแรกสิ่งที่เราได้ส่งข้อมูลไปให้ทางผู้จัดงาน COP คือแผนระยะยาว จากวันนี้ไปจนถึงปี 2065 เราจะลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทยจาก 388 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ลงไปให้เหลือ 120 ล้านตันนั้น เราจะทำอย่างไร มีมาตรการอย่างไร

อีกหนึ่งประเด็นคือ ในช่วงเวลาที่ผ่านมาประเทศไทยได้มีแผนในการปรับตัว และแผนการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งการปรับตัวของพี่น้องประชาชนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มที่เปราะบาง ไม่ว่าจะเป็นพี่น้องเกษตรกร คนสูงอายุ เรามีแผนจะดูแลพวกเขาเหล่านั้นอย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายวราวุธ ยังกล่าวต่อว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุดอีกประเด็นหนึ่งคือ การที่ประเทศไทยเป็นประเทศคู่แรกกับสวิตเซอร์แลนด์ ในการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงข้อที่ 6.2 ของข้อตกลงปารีส ที่มีการแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตและมีการส่งเทคโนโลยี เงินทุนสนับสนุน เพื่อให้เกิดโครงการต่างๆ ในประเทศไทย สิ่งนี้เป็นประเด็นที่เราเป็นคู่แรกในโลกที่ยังไม่มีใครทำ เราจะไปแสดงให้เห็น ถึงแม้ประเทศไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงแค่ 0.8% เป็นอันดับที่ 22 ของโลก แต่เรามีความตั้งใจ ด้วยความพร้อมของคนไทยและภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ การแก้ไขปัญหาสภาพความเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ สิ่งสำคัญที่สุดต้องสร้างความตระหนักรู้ให้กับพี่น้องประชาชนทุกคนในประเทศ ในทุกระดับตั้งแต่ผู้บริหาร ระดับคนทำงาน โดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในระดับรากหญ้าจะต้องเข้าใจถึงผลกระทบที่เรากำลังเจอมานับ 10 ปี โดยที่เราคาดไม่ถึงว่าเป็นผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศนั้น ความจริงแล้วเป็นผลกระทบโดยตรงจากการกระทำของพวกเราเอง การที่น้ำทะเลหนุนสูง ปรากฏการณ์เอลนีโญ ลานีญา สิ่งต่างๆเหล่านี้ต้องได้รับการรับรู้และตระหนักในทุกระดับ

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า นอกจากการไปแสดงศักยภาพของประเทศไทยให้นานาอารยประเทศได้เห็น จะมีการพูดคุยกับบางประเทศ และไปทวงสัญญาที่หลายประเทศได้เคยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนประเทศไทย เมื่อประเทศไทยประกาศสถานะความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2065 นานาอารยประเทศจะยื่นมือเข้ามาสนับสนุนกานทำงานของเราทั้งเรื่องงบประมาณ การทำงาน รวมไปถึงเทคโนโลยี การสร้างศักยภาพของบุคลากรในประเทศไทย

“ประเทศไทยต้องการบอกว่าหมดเวลาที่จะมาพูด ได้เห็นหลายเวที นำเสนอแผน แนวทาง แล้วหลังจากนั้นเรายังไม่เห็นการทำงานที่เป็นรูปธรรมเกิดขึ้นจริงจากหลายประเทศ ดังนั้นวันนี้ประเทศไทยเราทำให้เห็นแล้วว่าสิ่งที่เราเคยให้คำมั่น แสดงเจตนารมณ์โดยท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 64 ที่กรุงกลาสโกว์ วันนี้เราได้คืบหน้ามาก หมดเวลามาพูดว่าจะทำอะไร เป็นเวลาที่ต้องมาดำเนินการลงมือแก้ไขปัญหากันอย่างจริงจัง” นายวราวุธ กล่าว

related