svasdssvasds

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา Climate Change

"วราวุธ" ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา Climate Change

วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมตัดสินไอเดียคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา Climate Change ต่อยอดการทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ร่วมตัดสินการนำเสนอผลงาน กิจกรรม Climathon BKK การระดมความคิดจากคนรุ่นใหม่แก้ปัญหา Climate Change คิดค้นนวัตกรรมเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหา รวมทั้งเพื่อต่อยอดปฏิบัติงานจริงร่วมกับทีมสิ่งแวดล้อมของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายวราวุธ ระบุว่า ก่อนหน้านี้เราได้มีการทำ Environ Hack มา 2 ซีรีส์แล้ว ครั้งแรกจัดขึ้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี Beach Hack การแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่ง

ครั้งที่สองจัดขึ้นที่ จ.ระยอง Water Hack การบริหารจัดการเรื่องน้ำ วันนี้เรามาทำเรื่อง Climathon การแก้ไข้ปัญหาเรื่อง Climate Change มีคนรุ่นใหม่มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในหลายมิติ ทั้งเรื่องการจัดการทางในกรุงเทพฯ การจัดการขยะ รวมไปถึงแผนที่ความร้อน การบริหารจัดการเส้นทางเดินรถ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"วันนี้ตนมาในฐานะเป็น Mentor คอยให้คำปรึกษาน้อง ๆ เมื่อคืนอยู่กันถึง 5 ทุ่ม พูดคุยกับน้อง ๆ ทั้ง 9 กลุ่ม ได้เห็นถึงความตั้งใจพลังความคิดของน้อง ๆ ทุกคน เป็นเวทีที่ให้ผู้ใหญ่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไอเดียต่างๆ เหล่านี้ไปต่อยอด" นายวราวุธ กล่าว

ทั้งนี้ กิจกรรมที่ผ่านมาอย่างการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้นำแนวคิดไปประยุกต์ใช้ รวมไปถึงการแก้ปัญหาการใช้น้ำ คราบน้ำมันในทะเล เครือข่ายการเชื่อมโยงเรือแต่ละลำในการแจ้งเหตุโดยใช้เครือข่ายประมงพื้นบ้าน ได้ให้ ทช. ไปประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ กิจกรรม Climathon ไอเดียที่ชนะการนำเสนอคือ การคิดค้นเส้นทางเกี่ยวกับการเก็บขยะน้อยลง และทำให้การเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น แนวคิดนี้ทางกรุงเทพมหานครจะนำไปประยุกต์ใช้

อย่างไรก็ตาม โครงการ Environ Hack ยังเหลือที่ จ.ภูเก็ต Koh Hack การแก้ปัญหามลพิษบนเกาะ จ.หนองคาย River Hack แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมแม่นํ้าโขง และ จ.ลำปาง Air Hack แก้ปัญหามลพิษอากาศและไฟป่า ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถสมัครได้ที่ www.environhack.com

related