svasdssvasds

กรมราชทัณฑ์ ยันไม่มีห้องนอน VIP ปลอดบุหรี่ สามารถดูรายการทีวีตามที่กำหนด

กรมราชทัณฑ์ ยันไม่มีห้องนอน VIP ปลอดบุหรี่ สามารถดูรายการทีวีตามที่กำหนด

กรมราชทัณฑ์ ยืนยันไม่มีห้องนอน VIP ติดแอร์ และให้ผู้ต้องขังดูรายการทีวีตามที่กำหนดเท่านั้น ส่วนการสูบบุหรี่ในเรือนจำยกเลิกไปตั้งแต่ปี 2562

 วันที่ 7 มีนาคม นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ โฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข่าวบนสื่อออนไลน์ประเด็นที่มีห้องนอน VIP เป็นห้องแอร์ สามารถสูบบุหรี่ รวมถึงการให้รับชมรายการโทรทัศน์ตามความพอใจ ซึ่งประเด็นดังกล่าวอาจทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความเข้าใจผิดต่อการควบคุมดูแลผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์นั้น

โฆษกกรมราชทัณฑ์ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ ดังนี้

1. การสูบบุหรี่ในเรือนจำ ก่อนปี พ.ศ.2561 มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังสูบบุหรี่หรือยาเส้นได้ แต่จำกัดพื้นที่และเวลา เมื่อขึ้นเรือนนอนแล้วห้ามสูบโดยเด็ดขาด จนกระทั่งในปี พ.ศ.2562 ได้มีประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดเพิ่มเติมสถานที่ห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบ โดยกำหนดให้เรือนจำซึ่งเป็นสถานที่ราชการเป็นเขตปลอดบุหรี่และห้ามขายผลิตภัณฑ์ยาสูบในเรือนจำ และยกเลิกการสูบบุหรี่ในเรือนจำโดยเด็ดขาด ไม่มีการจำหน่ายและเป็นเรือนจำปลอดบุหรี่ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของผู้ต้องขังเป็นสำคัญ หากมีการลักลอบเกิดขึ้น เป็นความผิดทางกฎหมายและผู้ที่ลักลอบนำเข้าจะต้องถูกดำเนินการทางวินัยอย่างถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ราชทัณฑ์ เตรียมปล่อยนักโทษคดีทางเพศ 4 ราย หลังก.ม. JSOC มีผลบังคับใช้

• ราชทัณฑ์ ย้าย 196 นักโทษคดีข่มขืน-ฆาตกรต่อเนื่อง ไปแดนซูเปอร์แมกซ์

• รมว.ยุติธรรม แจงปมจนท.ราชทัณฑ์เรียกเงินนักโทษ สั่งสอบวินัยร้ายแรง

​​2. ประเด็นเรื่องการมีแอร์สำหรับห้องนอน VIP ในเรือนจำ ขอเรียนว่าห้องนอนของผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ เป็นห้องนอนพัดลมทั้งหมด ไม่มีแอร์สำหรับห้องใดเป็นการเฉพาะโดยเด็ดขาด

​​3. การรับชมรายการโทรทัศน์ ได้มีการจัดให้ผู้ต้องขังสามารถรับชมรายการต่างๆ ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด โดยเฉพาะหลังขึ้นเรือนนอน หรือวันหยุด ตามที่ได้กลั่นกรองคัดเลือกรายการที่มีสาระประโยชน์ เพื่อพัฒนาความรู้และคลายความเครียด ตลอดจนมีการสวดมนต์พร้อมกันเป็นประจำทุกวัน ไม่ได้มีผู้ต้องขังรายหนึ่งรายใดที่สามารถเปิดทีวีรับชมรายการได้เป็นการเฉพาะ

กรมราชทัณฑ์ ยันไม่มีห้องนอน VIP ปลอดบุหรี่ สามารถดูรายการทีวีตามที่กำหนด

 นายสิทธิกล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ประชาชนและทุกฝ่ายมั่นใจได้ว่ากรมราชทัณฑ์ได้ดูแล ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่ผู้ต้องขังทุกคนพึงได้รับอย่างเท่าเทียมกัน ตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของเรือนจำ (SOPs) โดยคำนึงถึงกรอบของกฎหมายและหลักมนุษยธรรมมาโดยตลอด

related