svasdssvasds

ครม. เห็นชอบ ยกเว้นอากรชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

ครม. เห็นชอบ ยกเว้นอากรชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

กรมศุลกากร เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง ยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า 3 เรื่อง คือ 1.ยกเว้นอากรสำหรับส่วนประกอบของชิ้นส่วนเพื่อผลิตเป็นยานยนต์หรือเรือจำนวน 9 ประเภท 2.ต้องมีหนังสือรับรองจากสถาบันยานยนต์ 3. มีผลบังคับใช้ถึง 31 ธค.68

ตามประกาศครม.ในวันที่ 8 มีนาคม 2566 ระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศและสนับสนุนให้ผู้บริโภคใช้ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง

นายพันธ์ทอง ลอยกุลนันท์ รองอธิบดีกรมศุลกากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงการคลัง

เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ สืบเนื่องจาก คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 รับทราบแนวทางการดำเนินงานส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าตามผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2564 และครั้งที่ 1/2565 มอบหมายให้กระทรวงพลังงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามหน้าที่ให้ถูกต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนแนวทางดังกล่าว

ครม. เห็นชอบ ยกเว้นอากรชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

ดังนั้น กรมศุลกากร จึงได้ดำเนินการเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้                                   

  1. ยกเว้นอากรสำหรับของและส่วนประกอบของของ ไม่ว่าจะจัดอยู่ในพิกัดประเภทใด เพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ 
  2. ของที่ได้รับการยกเว้นอากรตามข้อ 1 ต้องมีหนังสือรับรองจากสถาบันยานยนต์ว่าเป็นของหรือส่วนประกอบของของสำหรับนำมาเพื่อประกอบหรือผลิตเป็นยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

  3. มีผลตั้งแต่วันที่ประกาศนี้ใช้บังคับถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2568

ทางด้านของชิ้นส่วนที่ได้รับการยกเว้น ประกอบด้วย

  • แบตเตอรี่ (battery)
  • มอเตอร์ขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า (traction motor)
  • คอมเพรสเซอร์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า
  • ระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่ (BMS)
  • ระบบควบคุมการขับขี่ 
  • ออนบอร์ดชาร์จเจอร์ (on-board charger)
  • ดีซี/ดีซี คอนเวอร์เตอร์ (DC/DC converter) 
  • อินเวอร์เตอร์ (inverter) รวมถึง พีซียู อินเวอร์เตอร์ (PCU inverter)
  • รีดักชัน เกียร์ (reduction gear)

EV battery

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติมว่า หากต้องการสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ เรือแบบพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

สามารถติดต่อได้ที่ ฝ่ายอัตราอากรทั่วไป ส่วนโครงสร้างอัตราอากร กองนโยบายและอุทธรณ์พิกัดอัตราศุลกากร หมายเลขโทรศัพท์ 02-667-6476 หรือสอบถามปัญหาทางศุลกากร ศูนย์บริการศุลกากร (Customs Care Center) หมายเลข 02-667-6656 หรือ สายด่วน 1164

related