svasdssvasds

สปริงนิวส์-คมชัดลึก ในเครือเนชั่น คว้า 3 รางวัล วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2566

สปริงนิวส์-คมชัดลึก ในเครือเนชั่น คว้า 3 รางวัล วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก 2566

สปริงนิวส์-คมชัดลึก นักข่าวในเครือเนชั่น คว้ารางวัลประกวดคลิปสั้น เนื่องใน วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day) ประจำปี 2566 ในหัวข้อ #ชีวิตคนทำงานสื่อ

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จัดการประกวดคลิปวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม Tiktok เนื่องในโอกาส “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day)” ประจำปี 2566 ในหัวข้อ #ชีวิตคนทำงานสื่อ โดยนักข่าวเครือเนชั่น 3 คน ประกอบด้วย นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์ คว้ารางวัลรองชนะเลิศ , นายคณพศ เข็มทองวงศ์ และนางสาวขวัญเรียม แก้วสุวรรณ จาก คมชัดลึกได้รับรางวัลชมเชย 

นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์ เปิดเผยว่า วันที่อัดคลิป เป็นวันที่ไปถ่ายสกู๊ปสัมภาษณ์พิเศษ นักการเมืองรุ่นใหม่ รายการ SpringVote ซึ่งกว่าจะสัมภาษณ์เพื่อให้ได้คอนเทนต์สกู๊ปแล้ว ความยากกว่าจะได้ภาพดี ๆ ยากกว่า ไม่ว่างานเราจะมีคนดูหรือไม่ แต่ทุกงานที่ออกไปต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานของเราและองค์กร ดังนั้นทุกงานต้องทุ่มเท 100% 

 นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์

การทำงานกันเป็นทีมก็เป็นเรื่องสำคัญ สังเกตจากตั้งแต่ลงพื้นที่ ทำงานกับทีมโปรดักชั่น ทำงานกับทีมตัดต่อ การสั่งงานและส่งต่อให้ชัดเจนก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการสื่อสารคืองานของเรา

อ่านเรื่องราวที่เกี่ยวข้อง

ภายในคลิปเป็นการแสดงทั้งความยากลำบาก ความสนุก ความทรหดของงานนักข่าว กระบวนการและความรับผิดชอบของกองบรรณาธิการ งานที่สามารถตัดสินความเป็นความตายของใครก็ตามในสังคม รวมถึงมีส่วนสร้างสรรค์สังคมด้วย ดังนั้นการมีจรรยาบรรในวิชาชีพจึงเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกัน จึงพยายามนำเสนอลงมาในคลิปนี้ด้วย

 นายนพฤทธิ์ กมลสุวรรณ ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยี-พิธีกร จากสปริงนิวส์

“เสรีภาพของสื่อถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสื่อคือผู้ส่องทางนำสังคม, กระบอกเสียงของประชาชนและกระจกสะท้อนสังคม ดังนั้น หากไม่มีเสรีภาพเราจะนำทางและพัฒนาสังคมได้อย่างไร แม้ทุกวันนี้ทุกคนจะสามารถเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ได้ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่า สื่อก็เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมเช่นเดียวกัน” นายนพฤทธิ์ กล่าว

@ninepower.9 ชีวิต #นักข่าว 1 วัน ทำอะไรบ้าง ? ชวนดู #ชีวิตคนทำงานสื่อ นักข่าว-พิธีกรข่าว ช่อง #springnews | #วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก #WPFD2023 ♬ เสียงต้นฉบับ - 9 Power | Ta+ Spring News

 

ด้าน น.ส.ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก เล่าถึงแรงบันดาลใจในการทำคลิปส่งเข้าประกวดว่า เมื่อก่อนสำนักข่าวสามารถไล่ชื่อได้แบบไม่ตกแม้แต่ชื่อเดียว แต่ทุกวันนี้สื่อดิจิทัลเกิดขึ้นมากมาย ชนิดขานชื่อไม่หมด เกิดการแข่งขันสูง แต่สิ่งที่ทำให้สื่ออยู่ได้ในความคิดส่วนตัว คือ "คุณภาพ" และ "ความเร็ว" ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก แต่เป็นไปได้ถ้าตั้งใจ 

ขวัญเรียม แก้วสุวรรณ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก

เรื่องราวในคลิป คือตัวเองใช้รถโดยสารสาธารณะเดินทางไปทำข่าว ทุกครั้งที่พิมพ์ข่าวจะก้มหน้าทำในโทรศัพท์มือถือ และเกือบทุกครั้งที่เงยหน้าขึ้นมาคือเลยที่หมาย ต้องนั่งย้อนกลับมา และจะหัวเราะกับตัวเองเสมอ บางวันกลับถึงบ้านเที่ยงคืน ไม่ใช่ทำงานดึก แต่เป็นเพราะนั่งโดยสารสาธารณะเลยป้าย 

น.ส.ขวัญเรียม เล่าต่ออีกว่า ในทุกๆ วันที่ออกไปทำข่าวจะมีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย บางวันราบรื่น บางวันมีอุปสรรค เคยมีเหตุการณ์โดนม็อบชุมนมล้อมเพราะไม่พอใจที่รายงานข่าวไม่เข้าข้าง แต่ด้วยความถูกสอนมาให้ "รายงานตามข้อเท็จจริง" จึงใช้เป็นข้ออธิบายต่อม็อบชุมนมว่า "ทำตามหน้าที่สื่อมวลชน คือ รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ณ เวลานี้ ไม่เข้าข้างใครทั้งนั้น ขอทำหน้าที่ตัวเอง" เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่ท้าทายมากกว่านั้นคือ อำนาจที่มองไม่เห็น มีความพยายามปิดหูปิดตาสื่อมวลชน ทว่าที่สุดยังเชื่อเสมอว่า "ความเป็นกลาง" เป็น "สุนัขเฝ้าบ้าน" คือสิ่งที่ทำให้สื่อสู้กับอำนาจนั้นได้

นายคณพศ เข็มทองวงศ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก เล่าว่า สำหรับคลิปที่ได้รางวัลนั้น เป็นบรรยากาศในการทำงาน ในวันรับสมัคร สส.แบบแบ่งเขต เมื่อวันที่ 4 เม.ย. 2566 กับการติดตามการทำกิจกรรมของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ซึ่งการทำข่าวในภาคสนาม ที่ปัจจุบันมีสำนักข่าวมากขึ้น ทำให้การจะได้มุมภาพและเสียงของแหล่งข่าว จะต้องอาศัยการเบียดกันไปให้ใกล้มากที่สุด 

คณพศ เข็มทองวงศ์ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก

ซึ่งส่วนตัวจะใช้อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือในการเก็บภาพเคลื่อนไหว พร้อมกับถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องถ่ายรูป การทำงานจะต้องพยายามถ่ายภาพให้ใช้งานได้ทั้งสองส่วน ระหว่างนั้นต้องพยายามที่จะจดจำใจความสำคัญไปในตัวและต้องระวังไม่ได้อุปกรณ์ไปขวางเพื่อนๆ นักข่าว ที่ต้องทำงานร่วมกัน

"ผมมองว่าความสำคัญของเสรีภาพสื่อมวลชน ในมุมมอง คือการร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ แต่ไม่คุกคามหรือทำให้เสรีภาพบุคคลอื่นได้รับผลกระทบจากการรายงานหรือทำข่าวของสื่อมวลชน" นายคณพศ ระบุ

การประกวดคลิปวิดีโอสั้นบนแพลตฟอร์ม Tiktok เนื่องในโอกาส “วันเสรีภาพสื่อมวลชนโลก (World Press Freedom Day)” ประจำปี 2566 ในหัวข้อ #ชีวิตคนทำงานสื่อ

related