svasdssvasds

เปิดไทม์ไลน์ เช็กปฏิทิน เปิดสภาฯ สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30 วันไหน

เปิดไทม์ไลน์ เช็กปฏิทิน เปิดสภาฯ  สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30 วันไหน

เปิดขั้นตอนรายงานตัว ของ ส.ส. หลังการเลือกตั้ง 2566 เมื่อ กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการครบทั้งหมด พร้อมเปิดไทม์ไลน์โหวตเลือกประธานสภาฯ - นายกรัฐมนตรี

หลังจาก กกต. ประกาศรับรอง ส.ส. 500 คนจากผลการ เลือกตั้ง 2566 ไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566  ทางด้าน "ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์" รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. รับรอง ส.ส. แล้วนั้น  ขั้นตอนต่อจากนี้ คือ วันที่ 20 มิ.ย. 66 ส.ส. ต้องไปรับใบรับรองจาก กกต. เพื่อมารายงานตัวต่อสภาภายใน 15 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 3 ก.ค. โดย 15 วันนี้ คือ ระหว่างวันที่ 20 มิ.ย. - 3 ก.ค. 2566

และ เมื่อ ส.ส. ที่ได้รับเลือกมาจากการเลือกตั้ง 2566 มารายงานตัว 95 % แล้ว  สำนักเลขาธิการสภาฯ จะประสานไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อแจ้งยอด ส.ส. ให้ทราบ เพื่อทูลเกล้าขอเรียกประชุมรัฐสภาเพื่อจัดรัฐพิธี

ทั้งนี้ โดยรัฐพิธีจะต้องมีขึ้นภายใน 15 วัน คือ ไม่เกินวันที่ 3 ก.ค. ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 121 วรรคสี่ ประกอบข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 5 และหลังจากงานรัฐพิธีจบ อีก 10 วัน คือ วันที่ 13 ก.ค. จะเปิดประชุมครั้งแรก เพื่อปฏิญาณตนและเลือกประธานสภา จากนั้นสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว

เปิดไทม์ไลน์ เช็กปฏิทิน เปิดสภาฯ สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30 วันไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์" รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวต่อว่า เมื่อรับสนองพระราชโองการประธานสภาแล้ว ประธานสภาก็จะพูดคุยกับประธานวุฒิสภา เพื่อหาวันประชุมรัฐสภา

 โดยประธานรัฐสภาจะต้องแจ้งให้สมาชิกรัฐสภาทราบวันประชุมล่วงหน้าก่อน 5 วัน หรือจะเร็วกว่านี้ก็ได้ เป็นดุลยพินิจของประธานรัฐสภา ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำชื่อขึ้นทูลเกล้า จากนั้นประธานสภารับสนองราชโองการนายกรัฐมนตรี

เปิดไทม์ไลน์ เช็กปฏิทิน เปิดสภาฯ สู่การโหวตนายกฯ คนที่ 30 วันไหน

• สรุปไทม์ไลน์หลังรับรอง 500 ส.ส.  จะได้นายกฯ คนใหม่ วันไหน ? 

19 มิ.ย. 2566  : กกต. ประกาศรับรอง 500 ส.ส.
20-24 มิ.ย. 2566 : รับหนังสือรับรองการเป็น ส.ส. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ)
20 มิ.ย. - 3 ก.ค. 2566 : ส.ส. ที่ผ่านมาการรับรองจาก กกต. รายงานตัว , ครม. นำพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ขึ้นทูลเกล้าฯ
3 ก.ค. 2566  เรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก - รัฐพิธี ในหลวงเสด็จฯ  และ ภายใน 10 วัน   กล่าวคือ ภายใน 13 ก.ค. 66 : ประชุมสภา นัดแรก ส.ส. ปฏิญาณตนเลือกประธานสภาฯ 
23 ก.ค. 2566 โหวตเลือกนายกฯ คนที่ 30 

และ รู้หรือไม่ จากการรับรอง 500 ส.ส. หลังเลือกตั้ง 2566 แล้ว ทำให้มี มี ส.ส.ป้ายแดง 237 คน เข้าสภาฯ 

ส่วนการประชุมสภาครั้งต่อไป ขึ้นอยู่กับประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเป็นผู้กำหนดแนวทางการประชุม อาจจะเป็นวันถัดไปจากการเลือกนายกฯ เพื่อกำหนดกรอบการทำงานของสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นก็เป็นไปตามขั้นตอนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามปกติ

• เลือกนายกฯคนที่ 30 ตอนไหน วันไหน ? 

ในเดือน ส.ส.66 จะมีการประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติเลือกนายกฯ คนที่ 30 ซึ่งตามบทบัญญัติ ของ รัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดให้การเลือกนายกฯ ต้องใช้ระบบรัฐสภา โดยประกอบไปด้วย ส.ส.จำนวน 500 คน และ ส.ว.จำนวน 250 คน รวมสมาชิกรัฐสภาทั้งหมด 750 คน ที่มีสิทธิในการลงความเห็นชอบในการเลือกนายกฯ  ทั้งนี้ การเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี จะต้องมีสมาชิกรัฐสภา รับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด

จากนั้น ส.ส. และ ส.ว. จะลงมติให้ความเห็นชอบผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ ตามรายชื่อผู้ที่เสนอตัวเป็นนายกฯ ตามที่แต่ละพรรคการเมืองที่เสนอ 

ทั้งนี้ การลงคะแนนเสียงจะเป็นการลงคะแนนเสียงแบบเปิดเผย โดนจะขานชื่อ ส.ส.ทีละคน ตามลำดับตัวอักษร โดยสมาชิกจะออกเสียงเป็นรายบุคคล โดยระบุว่าเห็นชอบ หรือ "ไม่เห็นชอบ" หรือ "งดออกเสียง"

ทั้งนี้ แคนดิเดตนายกฯที่ได้รับการ "เห็นชอบ" จะต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ หรือมากกว่า 376 เสียงขึ้นไปของสมาชิกทั้งหมด 750 คน จึงดำรงตำแหน่งนายกฯคนที่ 30 และจัดตั้งรัฐบาลต่อไป

related