svasdssvasds

ไทม์ไลน์ 1 เดือน หลังเลือกตั้ง 66 ความพยายาม จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถึงไหนแล้ว ?

ไทม์ไลน์ 1 เดือน หลังเลือกตั้ง 66 ความพยายาม จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถึงไหนแล้ว  ?

เลือกตั้ง 2566 ณ ตอนนี้ ผ่านมาแล้ว 1 เดือน กับชัยชนะของพรรคก้าวไกลที่พลิกความคาดหมาย ในช่วงเวลาที่ผ่านมา 30 วันที่ผ่านมา ก็มีความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลอย่างเต็มที่ และ 30 วันหลังเลือกตั้ง 2566 ก็มีเหตุการณ์มากมายที่น่าจดจำ กลายเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ

1 เดือน ล้านเหตุการณ์! เลือกตั้ง 2566 ณ ตอนนี้ ผ่านมาแล้ว 1 เดือนเต็มๆ กับชัยชนะของพรรคก้าวไกลที่พลิกความคาดหมาย และ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา 30 วันที่ผ่านมา ก็มีความพยายามในการจัดตั้งรัฐบาลก้าวไกลอย่างเต็มที่ และ 30 วันหลังเลือกตั้ง 2566 ก็มีเหตุการณ์มากมายที่น่าจดจำและกลายเป็นประเด็นที่สังคมสนใจ  อาทิ  "8 พรรคร่วม รัฐบาล การต่อรองหาตำแหน่งประธานสภาฯ -การลุ้นเสียง ส.ว. ว่าจะโหวตให้พิธา เป็นนายกฯ หรือไม่  และ วิวาทะปม MOU-นักร้อง-หุ้น ITV"  แม้วันนี้ กกต.จะเริ่มประกาศรับรอง ส.ส. แต่ยังเหลือเวลาอีก 1 เดือนเต็มกับเกมการจัดตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" 

นี่มันคือ 1 เดือนผ่าน ล้านเหตุการณ์ ชัดๆ!  

SPRiNG ชวนมาย้อนดูกันว่า ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ประเทศไทยในเวทีการเมืองนั้น ต้องเจอกับเหตุการณ์ใดๆบ้าง 

 

14 พ.ค.2566 : วันเลือกตั้ง 2566 วันที่คนไทยทั้งประเทศไปเลือกตั้ง เพื่อหานายกฯคนที่ 30    โพลจากสำนักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ซูเปอร์โพล-สวนดุสิตโพล-สถาบันพระปกเกล้า เริ่มเปิดผลการสำรวจ คาด "เพื่อไทย" นำอันดับ 1 , แต่สุดท้าย ในค่ำคืนนั้น ก้าวไกล กลับได้คะแนนนำ ตั้งแต่การเริ่มนับคะแนน และ ในค่ำคืนนั้น 

15 พ.ค.2566 : "ก้าวไกล" ภายใต้การนำของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประกาศชัยชนะหลังล้มยักษ์หลายจังหวัด  คว้าคะแนนเสียงอันดับ 1 ทั้ง ส.ส.แบ่งเขต และ บัญชีรายชื่อ ประกาศตั้งรัฐบาลก้าวไกล พร้อมชื่อ 2 พรรคเล็กที่ทาบทามจัดตั้งร่วมรัฐบาล เพื่อไทรวมพลัง และ พรรคเป็นธรรม 

1 เดือน หลังเลือกตั้ง ความพยายาม จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถึงไหนแล้ว  ?

7 พ.ค.2566 : 6 พรรคร่วมรัฐบาล "ก้าวไกล" นัดพูดคุยที่ร้านอาหารย่าน ถ.สุโขทัย และจับมือโชว์สื่อมวลชน ต่อมา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ นายปิยบุตร แสนกนกกุล จากคณะก้าวหน้าเข้าร่วมวงเสวนาในช่วงค่ำ 

18 พ.ค.2566 : "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พร้อมตัวแทนทั้ง 8 พรรคการเมืองแถลงร่วมจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง พร้อมสาระสำคัญ 3 ข้อ 
 

  • เห็นชอบให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากของผลการเลือกตั้งจากประชาชน
  • จะทำ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พ.ค.
  • จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิมได้อย่างไร้รอยต่อ 

22 พ.ค.2566 : วินาทีประวัติศาสตร์ 8 พรรค (ก้าวไกล,เพื่อไทย,ประชาชาติ,เป็นธรรม,ไทยสร้างไทย,เพื่อไทรวมพลัง,เสรีรวมไทย และ พลังสังคมใหม่)  ลงนาม MOU ตั้ง "รัฐบาลก้าวไกล" จำนวน 23 ข้อ และ อีก 5 ข้อตกลงแนวทางบริหารประเทศ โดยไม่มีการบรรจุ ม.112 ใน MOU ด้วย

23 พ.ค.2566 : กระแส ส.ว.โหวต "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" เป็นนายกฯ คนที่ 30 ของประเทสไทย แบ่งออกเป็น 3 ทาง   โดย 1. ส.ว. ที่ตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกหรือไม่เลือก ที่ปรากฎเป็นข่าวมีจำนวนไม่มากนัก  2. ส.ว.ยังไม่ตัดสินใจ และ 3.ส.ว.ยังไม่ตัดสินใจ และตัดสินใจวันโหวตนายกฯ 

1 เดือน หลังเลือกตั้ง ความพยายาม จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถึงไหนแล้ว  ?

26 พ.ค.2566  ประเด็น แย่งประธานสภาฯ เป็นปมร้อนแรงขึ้นมา  โดย ก้าวไกล-เพื่อไทย ต่างเปิดเหตุผลที่ควรได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ร้อนถึงแกนนำพรรคเพื่อไทย "จาตุรนต์ ฉายแสง" ต้องออกโรงเตือนสติ พรรคร่วมรัฐบาลให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ "ต้องช่วยกันดับไฟที่กำลังไหม้ ตัดไฟแต่ต้นลมไม่ใช่ให้ไฟลามไหม้บ้าน  ส่วนหัวหน้าพรรคประชาชาติ แนะเพื่อนพรรคร่วมเคลียร์หลังบ้านปมเก้าอี้ ประธานสภาฯ ชี้ธรรมเนียมปฏิบัติ เป็นโควตาพรรคคะแนนอันดับ 1 ขออย่าวิวาทะกัน เพราะมันกระทบความเชื่อมั่นประเทศและประชาชน  "พิธา" ให้ทีมเจรจาร่วมหาทางออก เชื่อใจ "เพื่อไทย" ไม่ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลและมองไปไม่ถึงจุดที่ต้องโหวต

30 พ.ค.2566 : "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หารือ 8 พรรคร่วม ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ วันนั้นมีการยืนยันว่ายังไม่คุยปมตำแหน่งประธานสภา ด้าน "ชลน่าน ศรีแก้ว" เชื่อตำแหน่งประธานสภาฯมีทางออก ขอคุยเฉพาะ "เพื่อไทย - ก้าวไกล"  และวันนั้น นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำรอบที่ 502 "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น เราจะอยู่ด้วยกันตลอดไป เพื่อเป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชนให้ได้" 

2 มิ.ย.2566  : นักร้องเรียนปมหุ้น ITV เพิ่มอีกหนึ่ง "ศรีสุวรรณ " นำพยานหลักฐานหุ้น ITV ต่อ กกต. ส่วนด้าน "พิธา" ย้ำไม่หวงปมหุ้น มั่นใจ เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลได้

9 มิ.ย.2566 :  ท่ามกลางกระแสหุ้น ITV แต่ "พิธา" ไม่หวั่นซ้ำรอย "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะพิธายินดีให้ตรวจสอบ ขณะที่ กกต. มีมติไม่รับ 3 คำร้อง ปมหุ้นไอทีวี แต่มีมติรับเรื่องไว้พิจารณาตามความปรากฏ ม.151 เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งแต่ยังฝ่าฝืน โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนต่อไป

11 มิ.ย.2566    ข่าว 3 มิติ เปิดคลิปการประชุมผู้ถือ หุ้นไอทีวี  ช่วงประธานที่ประชุมฯ ตอบคำถามสถานะบริษัท พบไม่ตรงกับเอกสารบันทึกการประชุม ด้าน สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ข้อความ คดีพลิกทันที ส่อหนังคนละม้วนกับ รายงานการประชุม หากรายงานการประชุมเป็นเท็จ คนลงนามในรายงานการประชุม งานเข้าแน่นอน

12 มิ.ย. 2566
บริษัทอินทัช แจกแจงปมหุ้น ITV อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หลังมีข่าวบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้น ITV ไม่ตรงกับบันทึกการประชุมในเอกสาร 

ขณะเดียวกัน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาฯ ก้าวไกล แถลงข่าวขบวนการปลุกผี ITV แต่ "เรืองไกร  ลีกิจวัฒนะ " ยืนยันไม่มีกระบวนการสกัดกั้น "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" นั่งเก้าอี้นายกฯ แ ต่ร้องเรียนในฐานะนักตรวจสอบ อ้างมีแหล่งข่าวแจ้งเบาะแสหุ้น ITV และเตรียมยื่นหลักฐานงบการเงินฉบับย่อของ บมจ.ไอทีวี และบริษัทย่อย ให้ กกต.เพิ่มเติม

1 เดือน หลังเลือกตั้ง ความพยายาม จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล ถึงไหนแล้ว  ?

ณ เวลานี้  ผ่านไป 1 เดือนเต็มแล้ว ในการเลือกตั้ง 2566 ถูกนำมาเปรียบเทียบกับการเลือกตั้ง หลายครั้งที่ผ่านมา อาทิ เรื่องการรับรองผลไม่จำเป็นต้องใช้เวลาถึง 60 วัน เช่น ในปี พ.ศ. 2544 ใช้เวลาเพียง 16 วัน ปี 2548 ใช้เวลาเพียง 29 วัน ปี 2554 ใช้เวลาเพียง 24 วัน แต่เลือกตั้ง 2566 ครั้งนี้ ก็ยังไม่ได้รับการรับรองจาก กตต. เลย 

คงต้องติดตามดูกันต่อไป ว่าการ จัดตั้งรัฐบาลก้าวไกล จะเดินไปอย่างไร ? แต่คงต้องยอมรับว่า  :  หนึ่งเดือนที่ผ่าน เหมือนจะมี ล้าน เหตุการณ์ เลยจริงๆ 

 

related