svasdssvasds

ตายแล้ว 10 สธ.เตือน! ป่วยไข้หวัดใหญ่ 6.7 หมื่น พบ 5 จังหวัด

ตายแล้ว 10 สธ.เตือน! ป่วยไข้หวัดใหญ่ 6.7 หมื่น พบ 5 จังหวัด

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กระทรวงสาธารณสุข เผย ประเทศไทย และฮ่องกง อยู่ในช่วงการระบาดของไข้หวัดใหญ่ ล่าสุดพบมีผู้ป่วยในประเทศแล้วกว่า 6.7 หมื่นคน เสียชีวิตแล้ว 10 ราย

พญ.วรยา เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย สถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทยล่าสุด พบตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ส.ค.ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ แล้ว 67,233 ราย เสียชีวิต 10 ราย โดยกลุ่มอายุที่พบมากที่สุด คือ 15-24 ปี รองลงมา 10-14 ปี และ 25-34 ปี ตามลำดับ

ตายแล้ว 10 สธ.เตือน! ป่วยไข้หวัดใหญ่ 6.7 หมื่น พบ 5 จังหวัด

 

โดยจังหวัดที่มีอัตราป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ ต่อประชากรแสนคน สูงสุด 5 อันดับแรก คือ ระยอง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ จันทบุรี และลำพูน

พญ.วรยา ระบุว่า ในช่วงฤดูฝน และ ฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่มีการระบาดของโรคไข้หวัด ถือว่าเป็นการระบาดตามฤดูกาลโดยเฉพาะที่ฮ่องกง ซึ่งมีผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ส่วนประเทศไทย มีการคาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สูงถึง 3 แสนราย แต่อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังถือว่าไม่น่าเป็นห่วง ยกเว้นกลุ่มเสี่ยง คือ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ ที่เมื่อติดเชื้อแล้ว จะทำให้อาการรุนแรงขึ้นได้

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก ก็ยังไม่มีการห้ามเดินทางเพราะโรคไข้หวัดใหญ่ เพียงแต่หากคนไทยเดินทางไปยังฮ่องกงช่วงนี้ ก็ขอให้สวมหน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงการไปพื้นที่ที่มีคนอยู่เยอะ ๆ และหากมีอาหารไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไอ มีน้ำมูก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงให้รีบพบแพทย์ หรือที่สายด่วน 1422

related