svasdssvasds

เจเนต เยลเลนมีหนาว! ทรัมป์เตรียมตั้งประธานเฟดคนใหม่

เจเนต เยลเลนมีหนาว! ทรัมป์เตรียมตั้งประธานเฟดคนใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

มีข่าวหนาหูขึ้นเรื่อยๆว่านางเจเนต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟด ที่จะหมดวาระในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 อาจไม่ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งต่อในสมัยหน้า เพราะทรัมป์มีแนวโน้มว่าจะเสนอชื่อนายแกรี่ โคห์น ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐฯหรือ NEC และเคยเป็นประธานบริษัท Goldman Sachs ขึ้นดำรงตำแหน่งแทน

หากนายแกรี่ โคห์น ได้เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯจริง เชื่อว่านโยบายทางการเงินของสหรัฐฯจะไปในทิศทางเดียวกันกับนโยบายการคลังปัจจุบัน ที่ในตอนนี้นายสตีเวน มนูชิน ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอยู่ และเคยเป็นผู้บริหาร Goldman Sachs เช่นเดียวกัน

สาเหตุที่นางเจเนต เยลเลนอาจไม่ได้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่องจาก มีนโนยายขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งขัดกับนโยบายทางการคลังของทรัมป์ที่ลดภาษี นับเป็นนโยบายการเงินและการคลังที่ไม่สอดคล้องกันเป็นอย่างมาก เนื่องจากการขึ้นดอกเบี้ยจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น แต่การลดภาษีเป็นการลดต้นทุนของผู้ผลิต นโยบายของนางเยลเลนจะส่งผลให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆที่มาจากทางการคลังสหรัฐฯทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

ต้องตามดูกันต่อว่าในวันที่นางเจเนต เยลเลน หมดวาระในปี 2561 ทรัมป์จะเสนอชื่อนายแกรี่ โคห์น หรือไม่? ซึ่งหากนางเจเนต เยลเลน อยากอยู่ดำรงตำแหน่งต่อไป อาจต้องแลกกับการหันไปดำเนินนโยบายทางการเงินตามนโยบายการคลังมากขึ้น

related