svasdssvasds

"บุญทรง" เครียด! เร่งทนายยื่นขอประกันตัว

"บุญทรง" เครียด! เร่งทนายยื่นขอประกันตัว

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

ในวันนี้เป็นวันแรกที่บรรดาญาติ และทนายความของผู้ต้องขังคดีทุจริตระบายข้าว จีทูจี ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังภายในเรือนจำเป็นวันแรก ซึ่งทีมทนายเปิดเผยว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ มีอาการเครียดจนต้องเข้าโรงพยาลราชทัณฑ์ถึง 2 ครั้ง

หลังใช้เวลานานชั่วโมงเศษ เดินทางเข้าเยี่ยมนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้ต้องขังจากคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ นายนรินทร์ สมนึก ทนายความเปิดเผยภายหลังเข้าเยี่ยมว่า นายบุญทรงมีอาการเครียดมาก หลังถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำตั้งแต่วันศุกร์ ทำให้ต้องเข้าสถานพยาบาลของเรือนจำแล้วถึง 2 ครั้ง ในคืนวันเสาร์ และอาทิตย์ โดยนายบุญทรงได้กำชับให้รีบยื่นเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว

ซึ่งทีมทนายคาดว่าจะดำเนินการยื่นขอประกันได้ในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสารประกอบคำร้อง พร้อมจัดหาหลักทรัพย์ประกันตัวซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้

ขณะที่กลุ่มญาติและทนายความของผู้ต้องขังในคดีเดียวกันไม่ว่าจะเป็นนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และผู้ต้องขังรายอื่นก็ได้เดินทางเข้าเยี่ยมด้วยเช่นกัน แต่ไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

นายธนกร แหวกวารี ทนายความของนายมนัส นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายอัครพงศ์ ช่วยเกลี้ยงหรือทีปวัชระ อดีต ผอ.สำนักการค้าข้าวต่างประเทศ เปิดเผยว่าทีมทนายอยู่ระหว่างรวบรวมข้อเท็จจริงของแต่ละคนเพื่อยื่นประกันตัวใหม่ เพราะแต่ละคนจะมีเหตุเฉพาะตัวต่างกัน โดยกรณีของนายมนัส กำลังตรวจสอบประวัติสุขภาพว่ามีโรคประจำตัวอย่างไรบ้าง ขณะที่นายทิฆัมพร และนายอัครพงศ์ ต่างก็มีภาระที่จะต้องดูแลบิดามารดาที่มีอายุมาก รวมทั้งการเพิ่มเติมหลักทรัพย์ด้วย

แต่ยังไม่จำเป็นต้องให้บุคคลที่น่าเชื่อถือเซ็นรับรองประกอบคำร้องประกันตัว เพราะที่ผ่านมาในชั้นพิจารณาไม่เคยหลบหนีมาศาลตามนัดทุกครั้ง และมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง

สำหรับองค์คณะฯ พิจารณาคำร้องขอประกันตัวจำเลยคดีทุจริตระบายข้าวจีทูจี จะประกอบด้วยนายธนฤกษ์ นิติเศรณี เจ้าของสำนวนคดี และผู้พิพากษาในองค์คณะอีก 2 คน ทั้งนี้การยื่นขอประกันตัวใหม่จะยังเป็นองค์คณะ 3 คน พิจารณาเช่นเดิม โดยการยื่นประกันตัวใหม่จะต้องมีเหตุเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ซึ่งเป็นดุลยพินิจขององค์คณะ 3 คนว่าจะอนุญาตหรือไม่

related