svasdssvasds

"คพ.-เชียงใหม่" แก้ปัญหาน้ำเสียคลองแม่ข่าตั้งเป้าสำเร็จใน 2 ปี

"คพ.-เชียงใหม่" แก้ปัญหาน้ำเสียคลองแม่ข่าตั้งเป้าสำเร็จใน 2 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กรมควบคุมมลพิษ และจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมลงนามบันทึกแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า โดยตั้งเป้า ภายใน 2 ปีน้ำในคลองแห่งนี้ต้องกลับมาน้ำใสอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ ห้องแกรนด์วิว 2 ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันเป็นประธานลงนามบันทึกความร่วมมือ แก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียคลองแม่ข่า ซึ่งประสบปัญหาน้ำเน่าเสียเรื้อรังมานานกว่า 30 ปี

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เผยว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับปัญหามลพิษทุกเรื่อง โดยเน้นย้ำในเรื่องการจัดการโครงสร้าง

ดังนั้นกรมควบคุมมลพิษ โดย องค์การจัดการน้ำเสีย หรือ อจน.จึงร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ อปท. เอกชน และ ประชาชน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่า ภายใต้ชื่อโครงการ "ประชารัฐร่วมใจ คืนน้ำใสให้คลองแม่ข่า" และตั้งเป้าไว้ว่าคลองแม่ข่าจะต้องดีขึ้นเรื่อยๆ ภายใน 2 ปี

ขณะที่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า การลงนามครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดี ในการเดินหน้าแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่าอย่างบูรณาการและยั่งยืนต่อไป

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดอกเตอร์ วสันต์ จอมภักดี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า ปัญหาน้ำเสียถือเป็นวาระเร่งด่วนระดับชาติ ที่ต้องได้รับการแก้ไข ดังนั้นทุกฝ่ายต้องร่วมกัน เพื่อไม่ให้น้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าต้องสูญเสียไป

 

related