svasdssvasds

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก จากกรณีที่ เฟซบุ๊ก Jatattaya Kittibunthon ได้เล่าประสบการณ์การขึ้นเครื่องบินของสายการบินThai Lion Air ว่า

รักชีวิตอย่าคิดขึ้น Thai Lion Air ประสบการณ์ขึ้น Thai Lion Air ครั้งแรก ก็เจอว่า

1. ระบบ Scan กระเป๋ามั่วซั่ว

ถูกโทรตามให้รีบกลับไป Counter Check in ว่ากระเป๋ามี Power Bank!! แต่พี่กานต์ก็ยืนยันว่าไม่มี ไม่ได้เอามา เจ้าหน้าที่ก็บอกให้รีบวิ่งจาก Gate กลับไป Counter Check in เดี๋ยวนี้คุณมีเวลา 20 นาทีก่อนเครื่องจะขึ้น ฝากไว้ก่อนวางว่าให้รีบมาระวังตกเครื่องนะคะ! สรุปเมื่อถึงก็ไหนวะ Power Bank #ไม่มี #มีแค่อุปกรณ์เครื่องมือและน้ำกาแฟ #วิ่งไปเหนื่อยฟรี

2. รู้ว่าเครื่องมีปัญหาหลังเครื่องขึ้นไปแล้ว!!! (ซื้อตั๋วไม่แถมอากาศ)

> ก่อนเครื่องขึ้น อากาศในเครื่องร้อนมาก หายใจลำบาก จนต้องเอากระดาษมาพัด #เหมือนไร้แอร์

> หลังจากเครื่องขึ้นไปไม่ถึง 20 นาที อยู่ๆหน้ากากก็เด้งหล่นออกมา แต่ปราศจากการประกาศ ทุกคนหันหน้ามองกันว่าเกิดอะไรขึ้น จนสักพักเจ้าหน้าที่ถึงประกาศว่าให้สวมหน้ากาก แต่หน้ากากของพี่กานต์แฟบไม่มีออกซิเจนออกมา #หน้ากากไร้ออกซิเจน

จนลงมาถึงได้คำตอบจากเพื่อนที่เป็นแอร์สายการบินอื่น ว่าที่เจอคือ Decompression (ความดันอากาศในเครื่องเสีย) ซึ่งขนาดแอร์สายการบินอื่นที่บินมาหลายปียังไม่เคยเจอ

3. เวลาเกิดเรื่องพนักงานบนเครื่องดูแลชีวิตคุณไม่ได้

> เข้าใจว่าไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดเรื่องแล้วไม่บอกว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ประกาศ ละเลยความรู้สึกผู้โดยสารเกินไป จนต้องถามแอร์ ซึ่งแอร์เองก็ดูทำอะไรไม่ถูก บอกได้แต่ว่าระดับอากาศบนเครื่องมีปัญหา

> กัปตันหายไปไหน ไม่ประกาศใดๆ หายใจจนหน้ากากแบน ต้องให้สุดๆถึงจะประกาศว่าจะเอาเครื่องกลับดอนเมือง

4. ไร้ความช่วยเหลือ

เรื่องพีคและปี๊ดสุดตรงหลังเกิดเรื่องลงมา Terminal อ้าว! เฮ้ย! ทำไมคนที่ทำงานด้านล่าง ไม่รู้เรื่องอะไรเลย? ไม่ช่วยเหลือ ไม่แนะนำว่าต้องทำอะไรต่อ จนเราบอกไม่ขอเดินทางต่อเพราะพี่กานต์คนที่เดินทางมาด้วยปวดหูมาก คงไปต่อไม่ไหว ไม่มีการช่วยเหลือ ไม่มีทีมพยาบาลมาดูแล และไม่เยียวยาจิตใจหลังเกิดเหตุการณ์นี้แต่อย่างใด

ฝากไว้แต่ประโยคที่ว่า ถ้าไม่เดินทางต่อ Full Refund ให้ไม่ได้นะคะ จะคืนให้ 150 บาทค่าภาษีสนามบิน เพราะทางเราจะ Refund และชดเชยในกรณีเดียวเท่านั้นคือเมื่อเครื่อง Delay เกิน 2 ชั่วโมง!! #พร้อมหน้าตาของพนักงานที่ไม่พร้อมฟังเรื่องราวใดๆที่เกิดขึ้นมาทั้งสิ้น #พูดอยู่คำเดียวนี่คือกฎของบริษัท

ฝากไว้จากใจ

สินค้าหรือบริการใดก็ตามที่เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันแล้วสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตของลูกค้าได้ แบรนด์ควรแก้ไขสถานการณ์นั้นอย่างระมัดระวังเป็นที่สุด ทุกคนเข้าใจว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้และพร้อมจะทำใจยอมรับส่วนหนึ่งอยู่แล้ว แต่ก่อนที่คุณจะหาทางแก้ไขสถานการณ์ใดๆ ควรเริ่มจากการรับฟัง เห็นอกเห็นใจผู้ประสบเหตุจากสินค้าหรือบริการของคุณ เพียงแค่นี้เหตุการณ์จะทุเลาลงไปเยอะ แล้วค่อยหาทางออกของสถานการณ์นั้นร่วมกัน

#ถ้าต้องทำธุรกิจที่เกี่ยวกับชีวิตคนอย่าทำแบบนี้

#ครั้งแรกและครั้งสุดท้าย

ลาก่อน Thai Lion Air

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

ต่อมา ทางสายการบิน ออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ว่า สำหรับเหตุการณ์ เที่ยวบิน SL 620 ที่เกิดขึ้น ซึ่งออกเดินทางจากดอนเมือง ไปยังอุบลราชธานี (DMK-UBP) ในวันที่ 19 กันยายน 2560 เวลา 07.50-08.55 น. ขณะเครื่องขึ้นบินได้เกิดเหตุขัดข้องภายในห้องโดยสาร เนื่องมาจากความกดอากาศ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร นักบินจึงนำเครื่องบินกลับมายังสนามบินดอนเมืองเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและได้ทำการย้ายผู้โดยสารพร้อมสัมภาระไปยังเครื่องบินลำใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการเดินทางแก่ผู้โดยสาร ขณะนี้ทางสายการบินฯ ยังคงต้องตรวจสอบหาสาเหตุดังกล่าวต่อไป

ทางสายการบิน ไทย ไล้อ้อน แอร์ ขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่ทำให้การเดินทางล่าช้าและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ดูแลท่านอีกในเที่ยวบินถัดไป ทั้งนี้ผู้โดยสารในเที่ยวบิน SL 620 ในวันดังกล่าวสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02-529-9999

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

ล่าสุด กัปตัน เอกสิทธิ์ ดวงมาลย์ กัปตันสายการบิน Thai Lion Air ได้ออกมาชี้แจงอย่างรายละเอียด โดยตอบคำถามถึงกรณีดังกล่าวไว้ว่า เปลี่ยนคำขึ้นต้นเถอะครับ "รักชีวิตอย่าคิดขึ้น Thai Lion Air" ไม่มีใครอยากให้เกิด หรือตั้งใจให้เกิด เหตุการณ์แบบนี้หรอกครับ อย่าเหมารวมเลยครับ ว่ากันเป็นเหตุการณ์ เหตุการณ์ไป แล้วหาทางป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก น่าจะดีกว่าครับ

ขอตอบเป็นข้อๆเลยแล้วกันนะครับ

1. ระบบ Scan กระเป๋า หรือการ Scan กระเป๋านั้น เป็นขั้นตอนการปฏิบัติของทางสนามบินนั้นๆครับ ทางสายการการบินเป็นแค่ผู้รับคำสั่งให้ปฏิบัติตาม อย่างเหตุการณ์นี้ ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีขั้นตอนการปฏิบัติ คือ เมื่อท่านผู้โดยสารโหลดกระเป๋ากับทางสายการบินเรียบร้อย ทางสายการบินจะส่งกระเป๋าใบนั้นเข้าเครื่อง Scan ของทางท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นหน้าที่ของท่านผู้โดยสารที่จะต้องไปยืนดูว่ากระเป๋าของท่านผ่านการตรวจสอบเรียบร้อบดีมั๊ย เพราะถ้ามีอะไรผิดปกติ ท่านต้องเปิดกระเป๋าของท่านให้เจ้าหน้าที่ของทางการท่าอากาศยานดอนเมืองดูเดี๋ยวนั้น แต่ถ้าท่านไม่อยู่ดูกระเป๋าของตัวท่านเอง แล้วเดินเข้าไปด้านในเลยทันที เมื่อเครื่อง Scan ตรวจพบสิ่งผิดปกติ ทางเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานดอนเมืองก็จะแจ้งให้ทางสายการบินไปตามท่านเจ้าของกระเป๋ามาเปิดกระเป๋าของตัวท่านเอง อย่างที่ท่านว่าครับ

2. เมื่อเครื่องบินวิ่งขึ้นแล้วเกิดปัญหา

-ก่อนวิ่งขึ้นแล้วรู้สึกร้อน มีได้หลายสาเหตุ เช่น เครื่องบินจอดอยู่กลางลานจอดซึ่งเป็นบริเวณที่แดดแรงจัด เครื่องทำความเย็นก็อาจจะสู้ไม่ไหว หรือ ระบบทำความเย็นของเครื่องบินมีปัญหา แต่รับรองได้ว่าปัญหานั้นจะไม่มีผลกระทบกับความปลอดภัย นักบินถึงรับเครื่องบินลำนั้นๆมาบินครับ

-หลังจากวิ่งขึ้นแล้วหน้ากากออกซิเจนตกลงมา นั่นหมายความว่า เครื่องบินมีปัญหาเรื่องความดันอากาศ (Decompression) ซึ่งระบบจะปล่อยหน้ากากออกซิเจนให้ตกลงมาอัตโนมัติ และก่อนสวมหน้ากากออกซิเจน ให้ท่านผู้โดยสารกระตุกตัวหน้ากากก่อน เพื่อให้ระบบผลิตออกซิเจนได้เริ่มทำงาน ตัวหน้ากากจะมีออกซิเจนครับ #น่าจะไม่ได้กระตุกหน้ากากก่อนสวม

-ผมเป็นนักบินมา 10 กว่าปี ก็ยังไม่เคยเจอกับตัวเองเหมือนกันครับ เรื่องแบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นครับ

3. เวลาเกิดเหตุการณ์ผิดปกติบนเครื่องบิน พนักงานทุกคนบนเครื่องถูกฝึกมาให้ดูแลชีวิตท่านผู้โดยสารได้อย่างแน่นอนครับ

- ที่กัปตันไม่ได้ประกาศในทันทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เพราะ นักบินต้องแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเครื่องบินให้อยู่ในการควบคุมของนักบินให้ได้ก่อนครับ อย่างอื่นถึงตามมา มีโมเดล 5Cs อยู่ครับ

1.Cockpit/Flight crew members

-นักบินคุยกันก่อนว่าเกิดอะไร จะแก้ไขอย่างไร

2.Controller/ATC

-นักบินแจ้งหอบังคับการบินว่าต้องการอะไร

3.Cabin crew

-นักบินแจ้งลูกเรือว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรต่อไป

4.Customer/Passenger

-นักบินแจ้งผู้โดยสารว่าเกิดอะไร และเราจะทำอย่างไรต่อ

5.Company

-สุดท้ายถึงพยายามติดต่อบอกปัญหาที่เกิดขึ้นกับทางสายการบิน เพื่อให้เตรียมรับ เตรียมแก้ไขสถานการณ์ต่อไป

ทุกอย่างทำเรียงไปตามลำดับ เพื่อให้ได้ความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งก็เป็นลำดับตามที่ท่านผู้โดยสารว่าไว้เลยครับ

4.ไร้ความช่วยเหลือ

อย่างที่ว่าไว้ครับ เรื่อง 5Cs ครับ ทางสายการบินจะทราบปัญหาที่เกิดหลังสุด ปกติทางสายการบินจะมีแผนการรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉินไว้อยู่แล้วครับ ต้องถามว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน นักบินใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที นำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย ต้องให้เวลาพนักงานภาคพื้นของสายบินได้ปฏิบัติตามแผนการฉุกเฉินที่วางไว้บ้างครับ เข้าใจครับว่า ทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ ท่านผู้โดยสารก็ต้องตกใจเป็นเรื่องปกติ ใจเย็นลงนิดนึงนะครับ

เราพร้อมที่จะนำท่านผู้โดยไปยังจุดหมายปลายทางอย่างปลอดภัย แต่อาจจะเสียเวลาจากเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น เราเลยไม่สามารถคืนเป็นเงิน (Full Refund) ให้ท่านผู้โดยสารได้ เว้นเสียแต่ เราให้บริการนำท่านไปยังจุดหมายปลายทางไม่ได้เลย นั่นก็อีกเรื่องนึงครับ

จากเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นนั้น เครื่องบินไม่สามารถควบคุมการปรับแรงดันอากาศได้อย่างเหมาะสม (Decompression) การที่ท่านผู้โดยสารจะรู้สึกปวดหูมากนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้แน่นอนครับ เพราะร่างกายปรับสมดุลของแรงดันไม่ทัน ส่วนการที่จะขอไม่เดินทางและการไปหาหมอนั้น ต้องมาดูว่า ได้ซื้อประกันการเดินทางมาด้วยรึเปล่าครับ เพราะ สายการบินราคาประหยัดจะแยกค่าประกันการเดินทางออกจากค่าบัตรโดยสาร เพื่อให้ได้ราคาบัตรโดยสารที่ถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่เหมือนสายการบินที่บริการแบบเต็มรูปแบบ (Premium Airline) ที่จะรวมค่าประกันการเดินทางไว้ในค่าบัตรโดยสารเรียบร้อยแล้วครับ

ถ้าท่านผู้โดยสารได้รับการบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไม่ปกติของเที่ยวบินและท่านผู้โดยสารซื้อประกันการเดินทางไว้ด้วย ทางสายการบินต้องดูแลทุกอย่างแน่นอนครับ แต่ถ้าแค่บอกว่าไม่อยากเดินทางด้วยแล้ว ขอเงินคืนเต็มจำนวน อันนี้น่าจะไม่ได้ครับผม ขอขอบคุณ ตรง "ฝากไว้ในใจครับ" ในช่วงท้ายของข้อความท่านผู้โดยสาร เจ้าของข้อความที่เอฟนำมาเผยแพร่ อ่านแล้วโดนใจ ชอบมากๆเลยครับผม สุดท้ายแล้ว ยังไงก็ต้องขอโทษ ขออภัยกับเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้น มา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ (ที่อ่านมาถึงตรงนี้)

กัปตัน เอกสิทธิ์ ดวงมาลย์

#กัปตันสายเอนเตอร์เทน

#CaptainF

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

"กัปตัน Thai Lion Air" ออกโรงแจงยิบ ปมหน้ากากออกซิเจนไม่ทำงาน วอนเปลี่ยนความคิดอย่าเหมารวมทุกเหตุการณ์

ที่มา Jatattaya Kittibunthon  / Akasit Doungmaln / Thai Lion Air

related