svasdssvasds

ก้าวไกลแถลงไม่ไว้ใจกกต. หลังจะให้คะแนนจากต่างประเทศเป็นบัตรเสีย

ก้าวไกลแถลงไม่ไว้ใจกกต. หลังจะให้คะแนนจากต่างประเทศเป็นบัตรเสีย

ก้าวไกลขึ้นแถลงไม่ไว้ใจกกต. หลังนับคะแนนเสร็จเกือบทุกหน่วยแล้ว แต่ในเว็ปไซต์ยังไม่อัปเดต และคะแนนจากนอกราชอาณาจักรในฉะเชิงเทรายังมาไม่ถึงจึงจะกลายเป็นบัตรเสีย

ก้าวไกลแถลงไม่วางใจกกต. หลังมีรายงานว่าจะไม่นับคะแนนเสียงนอกราชอาณาจักรเพราะยังมาไม่ถึง แถมตอนนี้นับคะแนนเสร็จเกือบทุกหน่วยแล้ว แต่อัปเดตรายงานผลในเว็บแค่ 2%

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลง เร่งกกต. รายงานผลให้เร็วกว่านี้ โดยเผยว่า หลายหน่วยมีการนับคะแนนกันเสร็จแล้ว แต่ตอนนี้เว็บรายงานคะแนนของกกต.มีการอัปเดตล่าช้ามาก ตอนนี้สองทุ่มแล้วนับและรายงานได้ไม่ถึง 2% ซึ่งมันช้ามาก อยากให้กกต.เร็วกว่านี้ อาจทำให้เกิดความไม่โปร่งใส มีปัญหาในการนับคะแนน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคก้าวไกลได้รับรายงานจากผู้สมัครจังหวัดฉะเชิงเทราเขต 3 ว่ามีปัญหาเรื่องคะแนนจากนอกราชอาณาจักร ว่ามาถึงไทยแล้วและส่งไปยังทุกหน่วยแล้ว แต่ว่าที่ฉะเชิงเทราเขต 3 กกต.บอกว่า คะแนนจากนอกราชอาณาจักรยังมาไม่ถึง และได้แจ้งกับผู้สมัครว่าจะไม่นับคะแนนจากนอกราชอาณาจักรที่มาไม่ถึง และถือว่าเป็นบัตรเสียตามกฎหมาย

พรรคก้าวไกลเห็นว่ากกต.ไม่ควรให้มีการเกิดข้อผิดพลาดแบบนี้ เพราะปี 62 กกต.เคยทำแบบนี้ละอ้างว่าปัญหาอยู่ที่ไปรษณีย์ และถูกตีว่าเป็นบัตรเสีย ซึ่งเรื่องนี้เป็นความร้ายแรงอย่างมาก เพราะคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนมีความสำคัญมาก

ก้าวไกลแถลงไม่ไว้ใจกกต. หลังจะให้คะแนนจากต่างประเทศเป็นบัตรเสีย เรื่องนี้กกต.จะต้องชี้แจงว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมถึงเกิดขึ้นกับเสียงของพี่น้องประชาชน ทำไมเสียงของประชาชนจึงกลายเป็นบัตรเสีย และกกต.จะแก้ไขได้หรือไม่ หรือจะต้องให้เป็นบัตรเสียจริง ๆ

ส่วนตอนนี้ กกต.บอกว่ารวมคะแนนเสร็จแล้ว แต่เว็บไซต์ของกกต.ไม่มีการอัปเดต มีเพียงแค่ 2% ของคะแนนทั้งหมดเท่านั้น จึงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบ และเกรงว่าจะเกิดช่องว่างในการรวมคะแนน และอาจก่อให้มีการทุจริต จึงขอให้กกต.เร่งรายงานผลให้เร็วกว่านี้

พร้อมชวนประชาชนช่วยกันถ่ายรูปสรุปหน้าหน่วยเลือกตั้งของตนเอง ไม่ว่าจะใบคะแนนที่เป็นขีด หรือใบสรุปที่อยู่หน้าหน่วย ช่วยกันถ่ายส่งไปที่เว็บไซต์ Vote62 ทุกหน่วย เพื่อให้คะแนนไม่ถูกบิดเบือน ล่าช้า และมีปัญหาในการนับคะแนน

เพราะประเด็นนี้เคยเกิดกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มีบางเขตพื้นที่บางพรรคมีคะแนนมากกว่าความเป็นจริง และมีการนับคะแนนไม่ตรงกับความเป็นจริงเยอะ กกต.ควรมีการจัดการที่ดีกว่านี้ ให้เหมาะสมกับงบห้าพันกว่าล้าน

related