svasdssvasds

รวมความสับสนหน้าคูหาเลือกตั้ง 2566 มีข้อผิดพลาดอะไรไปบ้าง?

รวมความสับสนหน้าคูหาเลือกตั้ง 2566 มีข้อผิดพลาดอะไรไปบ้าง?

รวมความสับสนและข้อผิดพลาดหน้าคูหาเลือกตั้ง2566 ประชาชนร้องเรียนถึงการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่คูหาเลือกตั้งว่าทำถูกหรือไม่ และมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นมากมาย สปริงสรุปให้

เสียงหนึ่งเสียงมีความหมาย แต่หากเสียไปเพราะความสับสนงุนงงของใครสักคนก็คงน่าเสียดายไม่น้อย ในช่วงการเลือกตั้ง 2566 หน้าคูหาเลือกตั้งเกิดข้อผิดพลาดอะไรบ้าง ใครสับสน ใครงุนงง จนอาจส่งผลต่อเสียงที่หายไป สปริงนิวส์รวบรวมมาให้ โดยมีที่มาจาก iLaw ว่ามีคนแจ้งสิ่งผิดปกติเลือกตั้งอย่างไรบ้าง?

รวมความสับสนหน้าคูหาเลือกตั้ง 2566 มีข้อผิดพลาดอะไรไปบ้าง? 1.เขต 28 บางขุนเทียนหน่วยที่ 32-34 ทางเขตย้ายหน่วยเลือกตั้งไปที่เอกชัยซอย 8 แบบไม่บอกประชาชน ในเว็บกรมการปกครองระบุเป็นสมาคมตระกูลโง้ว แต่เมื่อไปถึงต้องย้ายไปที่เอกชัยซอบ 8 ด้านกปน. ระบุว่า เขตย้ายโดยที่ไม่ได้แจ้งก่อน ผู้มาเลือกตั้งเลยบ่นระงมว่าทำให้เสียเวลา

2.เจ้าหน้าที่สับสน ไม่ทราบว่าใช้บัตรเลือกตั้งที่หมดอายุ-บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์แอป ThaID ได้ ตามระเบียบกกต. ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2566 ข้อ 151

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3.ประชาชนที่ไปสังเกตการณ์หน้าคูหาเลือกตั้ง พบว่าถูกเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ใช้บันทึกภาพหรือวิดีโอ แต่เรื่องนี้ยืนยันว่าสามารถทำได้ ไม่มีกฎหมายห้าม และเลขาธิการ กกต. เองก็บอกแล้วว่าทำได้ ขอแค่ไม่รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ และไม่ถ่ายบัตรเลือกตั้งที่กาแล้ว

4.ประชาชนบางคนเจอบัตรขาด จึงสงสัยว่าเป็นบัตรเสียหรือไม่ ดังนั้น หากไปเลือกตั้งแล้วบัตรเลือกตั้งของเรามีรอยขาดเล็กน้อย ไม่ถือว่าเป็นบัตรเสีย ตราบใดที่ข้อมูลสำคัญในบัตรยังครบถ้วน แต่ถ้าขาดมากก็ขอให้ กปน. เปลี่ยนบัตรเลือกตั้งใหม่ได้ โดยเจ้าหน้าที่ต้องบันทึกใบ ส.ส.

5.ที่จังหวัดขอนแก่น ประชาชนแจ้งว่า ปกน. ไม่ให้ใช้ปากกาที่พกมาเอง โดยรองเลขากตต. ยืนยันว่า ใช้ได้ แต่ “ขอ” ให้เป็นสีน้ำเงิน

6.บริเวณที่ว่างซอยนารถสุนทร 11 ต.บางเมืองใหม่ อ.เมือง เขต 3 จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่ขรก.หญิงสวมชุดสีกากีไม่ให้ผู้พิการทางสายตาลงคะแนนเสียง แม้ว่า ผู้พิการจะพาลูกสาวไปช่วยลงคะแนนให้ด้วย โดยอ้างว่าจะให้คนอื่นเข้าคูหาไปได้อย่างไรและยืนยันว่าคนตาบอดไม่มีสิทธิเลือกตั้ง

7.ที่วัดตะเคียนเตี้ยหน่วยเลือกตั้งที่ 5-6 เขต 8 ชลบุรี เจ้าหน้าที่ติดไวนิลแนะนำผู้สมัครเบอร์ 5 เขียนชื่อพรรคผิด จากไทยสร้างไทยเป็นไทยสร้างชาติ

8. รายชื่อผู้เสียชีวิตไปโผล่ในผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง มีรายงานว่า ในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งส่งไปที่บ้านในเขต 3 ของจังหวัดสมุทรปราการยังมีรายชื่อของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 10 ปี โผล่ว่าเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่

หากพบเจอสิ่งผิดปกติของการเลือกตั้งครั้งนี้ สามารถช่วยกันรวบรวมรายงานไปได้ที่ >>> 

ที่มาข้อมูล

iLawClub

related